Tác giả - tác phẩm

Ra mắt sách “Hồi ức sáng tác và các tác phẩm âm nhạc” của nhạc sĩ Trọng Loan

Việt Thương 08:40 17/12/2023

Trong số những nhạc sĩ gạo cội của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, nhạc sĩ Trọng Loan (1923 - 2010) là một tên tuổi rất gần gũi với công chúng, đặc biệt là bộ đội. Suốt cuộc đời cầm bút, ông mặc áo lính đã đành. Điều quan trọng hơn là nhiều ca khúc của ông nổi rõ hình tượng người lính Cụ Hồ được các chiến sĩ rất yêu thích.

163790ns-trong-loan.jpg
Ra mắt sách “Hồi ức sáng tác và các tác phẩm âm nhạc” của nhạc sĩ Trọng Loan

Ngày 16.12, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố nhạc sĩ Trọng Loan (16.12.1923 - 16.12.2023), gia đình và bạn bè thân thiết của nhạc sĩ đã biên soạn và giới thiệu đến công chúng cuốn sách Hồi ức sáng tác và các tác phẩm âm nhạc để tưởng nhớ và tri ân những cống hiến, đóng góp của nhạc sĩ đối với nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Cuốn sách "Hồi ức sáng tác và các tác phẩm âm nhạc về Đại tá, nhạc sĩ Trọng Loan" dày hơn 700 trang là những bài viết, câu chuyện nghề, hồi ức tâm tình dung dị của người nhạc sĩ này vừa được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân giới thiệu đến bạn đọc.

Cuốn sách do NXB Quân đội nhân dân phát hành gồm 5 phần.

Phần I: “Những mảnh hồi ức”: Là những câu chuyện về những bài ca đã gắn liền với tên tuổi nhạc sĩ Trọng Loan trong suốt cuộc hành trình âm nhạc trải qua ba thời kỳ lịch sử đất nước: chống Pháp, chống Mỹ, hòa bình dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.

Phần II: “Nghĩ về nhạc”: Là những công trình nghiên cứu những suy nghĩ trăn trở tìm tòi và ghi chép của nhạc sĩ Trọng Loan về các sự kiện, các hoạt động âm nhạc của đất nước, của quân đội để làm cho các hoạt động âm nhạc ngày càng được thấm sâu và phổ biến rộng rãi hơn nữa trong công chúng yêu nhạc.

Phần III “Giữa bạn bè và công chúng”: Là những góc nhìn đa chiều, khác nhau của những nhà báo, những người bạn thân thiết cùng khán giả yêu quý nhạc sĩ Trọng Loan. Qua đó góp phần khắc họa thêm chân dung của một người nhạc sĩ tài hoa, giản dị và khiêm nhường.

Phần IV “Nhạc phẩm”: Tuyển chọn 251 bài hát của nhạc sĩ Trọng Loan bắt đầu từ năm 1945 đến năm 2000.

Phần V “Vĩ thanh”: Là một số bài thơ, bài hát của bạn bè yêu mến gửi tặng nhạc sĩ Trọng Loan, một số giải thưởng âm nhạc của nhạc sĩ, ảnh tư liệu cá nhân và gia đình của nhạc sĩ Trọng Loan.

Cuốn sách tập hợp gia tài âm nhạc đồ sộ với 251 ca khúc được nhạc sĩ sáng tác dọc dài ba thời kỳ lịch sử của đất nước: Chống Pháp, chống Mỹ và hòa bình xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó là những công trình nghiên cứu, những suy nghĩ trăn trở tìm tòi và ghi chép của nhạc sĩ Trọng Loan về các sự kiện, các hoạt động âm nhạc của đất nước, của quân đội. Cuốn sách cũng chọn lọc một số bài viết, là những góc nhìn đa chiều của các nhà báo, những người bạn nghề và công chúng yêu mến dành cho ông.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho biết:“Với tư cách là một nhạc sĩ sáng tác thế hệ con cháu đi sau, tôi thấy thấm đượm một tinh thần âm nhạc của nhạc sĩ Trọng Loan, đó là các tác phẩm âm nhạc của ông luôn gắn với tình yêu thương, xuất phát từ trái tim và luôn luôn gửi gắm đến nhân dân. Âm nhạc của nhạc sĩ Trọng Loan luôn tươi mát, hồn nhiên và không hề có dấu ấn nghĩ về mình mà tất cả đều hiến dâng cho nhân dân, cho dân tộc. Nhạc sĩ Trọng Loan trong suốt cuộc đời mình đã không ngừng rèn luyện để thực sự là người lính Cụ Hồ, là đảng viên mẫu mực và là một nhạc sĩ tài năng có cá tính sáng tạo độc nhất vô nhị”.

Việc ra mắt cuốn sách không chỉ là sự kiện ý nghĩa hướng tới Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là nguồn tư liệu quý đóng góp vào kho tàng lịch sử âm nhạc Việt Nam./.

Nhạc sĩ Trọng Loan sinh năm 1923, mất năm 2010. Ông là một trong những “cánh chim đầu đàn” của đội ngũ các nhạc sĩ quân đội. Nhạc sĩ Trọng Loan đã để lại gia tài âm nhạc đồ sộ với hàng trăm ca khúc, nhiều bài hát được phổ biến rộng rãi. Ông đã được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba năm 1996; Giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật năm 2001; Huân chương Quân công hạng Nhì...

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sách “Hồi ức sáng tác và các tác phẩm âm nhạc” của nhạc sĩ Trọng Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO