Tác giả - tác phẩm

Tác phẩm về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được trao giải thưởng Văn học

KT 21:31 16/12/2023

Hội Nhà văn TPHCM vừa công bố kết quả giải thưởng năm nay. Theo đó, bộ truyện ký Võ Văn Kiệt - Trí tuệ và sáng tạo của tác giả Hoàng Lại Giang (3 tập, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật) được trao giải văn xuôi.

giai-thuong-hoi-nha-van-_531702692250.jpg
Bộ ba tác phẩm được trao giải thưởng - Ảnh: Hội Nhà văn TPHCM

Sách thuộc thể loại truyện ký, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật phát hành 2022. Tác giả Hoàng Lại Giang biên soạn dưới dạng truyện về nhân vật lịch sử. Bộ sách được chia làm ba tập, tương ứng những giai đoạn quan trọng trong cuộc đời, sự nghiệp của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Tập một tái hiện chặng đường đầu tiên trong cuộc đời hoạt động cách mạng của ông, trải dài từ cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đến ngày ký Hiệp định Genève về Việt Nam. Tập hai kể về giai đoạn từ Hiệp định Genève về Việt Nam đến ngày 30/4/1975. Tập ba - Thực tiễn và sáng tạo, thuật lại quá trình hoạt động của ông từ sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến khi ông thôi nhiệm.

Nhà văn Huỳnh Trọng Khang được trao giải thưởng Văn học trẻ, với truyện dài Bể trăng côi (Nhà xuất bản Trẻ). Giải Văn học thiếu nhi thuộc về tập thơ Sài Gòn sót mấy con ve của tác giả Trung Dũng KQĐ.

Giải thưởng văn học dịch được trao cho dịch giả J.B (Huỳnh Hữu Phước) với tác phẩm Con gái (tiểu thuyết của Camilie Laurens, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam).

Các tác phẩm được trao tặng thưởng năm nay: Người đi tìm bóng núi (tiểu thuyết, nhà văn Thu Trân), Mưa lẻ (tiểu thuyết, nhà văn Thạch Cương), Thơ mười năm (tập thơ, nhà thơ Hoàng Đình Quang), Anh đi giữa mùa hoa tam giác mạch (tập thơ, nhà thơ Lương Minh Cừ).

Bên cạnh đó, 2 tác phẩm lý luận phê bình được trao tặng thưởng là Đọc thơ bạn (nhà văn Trần Bảo Định) và Mấy tác giả văn học hiện đại ở Nam bộ (Nguyễn Công Lý).

Lễ trao giải và tổng kết năm 2023 của Hội Nhà văn TP HCM sẽ diễn ra sáng 12/1/2024./.

Bài liên quan
  • Đời người - đời thơ
    Tính tuổi thì nhà thơ Đặng Quốc Việt bây giờ đã xấp xỉ bát tuần. Vốn là một sinh viên Đại học Bách khoa yêu văn chương, mãi tới khi nghỉ hưu tác giả mới có thì giờ cầm bút. Thế nhưng trong thời gian ngắn ngủi đó, ông đã kịp cho xuất bản 6 tập sách chủ yếu là thơ. Tập thứ 7 này là thơ chọn của những tập thơ đã in.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tác phẩm về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được trao giải thưởng Văn học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO