Tác giả - tác phẩm

Nhạc sĩ Minh Châu - tác giả ca khúc "Dàn đồng ca mùa hạ" qua đời ở tuổi 80

Nguyễn Lâm 20:56 15/12/2023

Gia đình nhạc sĩ Lê Minh Châu thông báo, ông đã qua đời ngày 11/12, hưởng thọ 80 tuổi. Nhạc sĩ Minh Châu là tác giả của ca khúc "Dàn đồng ca mùa hạ" - một trong những bài hát hay nhất thế kỷ 20 và được đưa vào giảng dạy trong chương trình âm nhạc lớp 5.

photo-2-17024399314752052431647.jpg
Nhạc sĩ Lê Minh Châu (trái) và các thành viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Nhạc sĩ Lê Minh Châu sinh năm 1944, quê ở Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội. Ông nguyên là nghiên cứu viên môn Âm nhạc, phòng Nghệ thuật, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Ông tốt nghiệp đại học chuyên ngành sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội năm 1980. Ông đã viết một số tác phẩm khí nhạc như Biển chiều , Đất quê hương , Cảm xúc sông Đà.

Ông có trên 20 ca khúc thiếu nhi, tiêu biểu là Quả địa cầu, Bàn tay của mẹ, Em đi bên Hồ Gươm, Dàn đồng ca mùa hạ, Quả thị, Cơn mưa… Trong đó bài Dàn đồng ca mùa hạ (phổ thơ Nguyễn Minh Nguyên) là một trong 50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20 và được đưa vào giảng dạy trong chương trình âm nhạc lớp 5.

Với số lượng lớn tác phẩm sáng tác cho thiếu nhi, năm 1974, nhạc sĩ Lê Minh Châu đoạt giải Nhì bài hát cho thiếu nhi. Ông cũng tham gia biên soạn sách giáo khoa âm nhạc trong trường phổ thông (từ lớp 1-9).

Người con trai duy nhất của nhạc sĩ Lê Minh Châu - Lê Minh Sơn - cũng theo nghiệp sáng tác và nổi trội với phong cách âm nhạc dân gian đương đại.

Lễ tang nhạc sĩ được tổ chức vào 7h ngày 14/12 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 103 (261 đường Phùng Hưng, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội). Lễ truy điệu diễn ra lúc 9h15 cùng ngày. Sau đó, ông được an táng tại nghĩa trang thôn Do Lộ, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • “Theo dấu chân Người”: Cuốn truyện ký đặc sắc về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài
    Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đánh giá, cuốn “Theo dấu chân Người” của GS.TS – nhà văn Trình Quang Phú là truyện ký với những tư liệu chính xác, có thật trong cuộc đời, sự nghiệp, tâm hồn, cốt cách, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tác phẩm đã đem đến bạn đọc hôm nay một tình cảm lớn hơn, sâu sắc hơn, một cách nhìn rộng mở, khoa học, nhân văn và đầy tư tưởng về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • “Rèn nhân cách – Luyện tài năng”: Bộ sách làm sáng rõ thêm những phẩm cách cao quý của Bác Hồ
    Nhân dịp kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), NXB Kim Đồng ra mắt độc giả bộ sách "Rèn nhân cách – Luyện tài năng" gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm. Bộ sách giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người.
  • “Những ô cửa gió lộng” - tập hồi ức cảm động của con trai nhà thơ Xuân Quỳnh
    “Những ô cửa gió lộng” - tập hồi ức cảm động của tác giả Lưu Tuấn Anh - con trai nhà thơ Xuân Quỳnh viết về mẹ, về nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, về cha ruột, về các em trai Minh Vũ và Quỳnh Thơ vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với độc giả. Cuốn sách không nhiều trang nhưng mỗi dòng chữ chứa đựng cả ân tình với những hình ảnh lần đầu tiên được công bố.
  • Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh ra mắt độc giả tập thơ "Viễn ca"
    Sáng 28/8, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Ban Văn học nghệ thuật (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức ra mắt tập thơ “Viễn ca” của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
  • Ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho học sinh nhân dịp năm học mới
    Chào đón năm học mới, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho học sinh: sách giúp các bạn nhỏ làm quen với môi trường học đường, sách bổ trợ kiến thức các môn học trong nhà trường, sách kĩ năng rèn luyện trau dồi phương pháp học tập hiệu quả, sách hướng nghiệp...
  • Wonderella - bộ sách thú vị dạy trẻ những bài học về ứng xử
    Nhà xuất bản Hà Nội liên kết với đơn vị phát hành sách Crabit Kidbooks vừa cho ra mắt bạn đọc bộ sách “Wonderella - Ella ở khu phố Cái Quái Gì Cũng Có Thể Xảy Ra”. Ra mắt đúng dịp Trung thu năm nay, bộ sách hứa hẹn sẽ là món quà ý nghĩa cho các bạn nhỏ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • [Video] Hương sắc Quảng Phú Cầu
    Có tuổi đời hơn trăm năm, làng hương Quảng Phú Cầu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến Thủ đô Hà Nội. Đến với Quảng Phú Cầu là đến với những gam màu rực rỡ, đến với những người làm nghề thân thiện, hiền hòa. Mặc cho những biến đổi của đời sống xã hội, những thăng trầm của thời gian, người dân nơi đây vẫn gắn bó cùng nghề làm hương truyền thống ông cha để lại.
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Hà Nội triển khai ứng phó với bão số 3
    Để ứng phó với bão số 3, UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện nghiêm các công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; tiếp tục theo dõi tinh hình thời tiết, thiên tai; tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão
  • Tăng thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài để ứng phó với bão số 3
    Cục Hàng không Việt Nam quyết định kéo dài thời gian tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại Cảng HKQT Nội Bài thêm 2 giờ, từ 10h00 đến 21h00 ngày 7/9/2024.
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Minh Châu - tác giả ca khúc "Dàn đồng ca mùa hạ" qua đời ở tuổi 80
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO