Check in Hà Nội

Quán Cao Xá Thượng

Sơn Dương (t/h) 11:05 28/03/2023

Quán Cao Xá Thượng còn có tên gọi là quán Linh Tiên, nhân dân lại quen gọi là chùa Linh Tiên thuộc thôn Cao Xá Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Quán Cao Xá Thượng toạ lạc trên một khu đất cao trong làng, quay hướng đông bắc, tổng thể công trình này là sự hỗn hợp quán với chùa. Trên đường vào quán là Tam quan với ý nghĩa chuyên chở vũ trụ quan về đạo Phật. Tam quan này gồm 3 gian 2 chái, 2 tầng 8 mái, các góc mái đắp đầu đao cong, tựa như bông hoa. Các bộ vì có kết cấu theo kiểu “chồng rường” trên 4 hàng chân cột, các bẩy vươn ra đỡ mái hiên. Nghệ thuật trang trí tập trung chủ yếu là chạm khắc rồng, mây và hoa lá. Tầng trên của Tam quan treo khánh đồng. Từ Tam quan đi vào là một con đường thần đạo đến cuối con đường là một Tam quan phụ làm theo dạng trụ biểu với 4 cột, đằng trước là đôi nghệ đá và đằng sau là một khoảng hẹp. Từ sân bước lên vào nền Tiền tế. Từ đây là khu vực chính gồm ba nếp nhà làm theo kiểu chữ “công”. Các nếp nhà này đều đứng trên 4 hàng chân cột chắc chắn. Y môn và cửa võng được chạm khắc tỉ mỉ, sơn son thếp vàng, nền quán được tôn cao hơn xung quanh. Tiền tế và Hậu cung được làm theo kiểu 3 gian 2 chái, mái xoè ra 4 phía, các đao uốn cong, nhà thiêu hương là 2 gian chạy dọc. Sau Hậu cung là gác chuông 2 tầng 8 mái dạng Phương đình có 4 cột chạy suốt lên tận nóc, các bộ vì nóc làm theo kiểu “chồng rường” chồng khít nên nhau thành những bức cổn rộng để các nghệ nhân chạm khắc rồng mây lửa mang phong cách thế kỷ XVII. Bên phải khu nhà thờ chính, ngay cạnh quán là điện mẫu với 3 gian thờ Tam toà thánh Mẫu, các ông hoàng và cô, cậu thuộc tín ngưỡng dân gian có từ xa xưa. Sát Hậu cung là nhà Tổ gồm 5 gian và gian giữa là nơi thờ Bồ đề đạt ma.

Nổi bật nhất ở đây là Thần điện của Đạo giáo, nhưng nó đã có sự pha trộn với tôn giáo và tín ngưỡng khác, không khí linh thiêng và gần gũi với mọi người hơn. Trên thần điện có gần 100 pho tượng, mà trong số đó nổi bật nhất là hệ thống tượng Đạo giáo.

Tại Tiền tế, ở vị trí trang trọng nhất là pho tượng Thái thượng lão quân, được coi là vị Giáo chủ của Đạo giáo, tạc dưới dạng cụ già ngồi dưới gốc cây mận, theo huyền thoại thì Lão Tử họ Lý, ra đời đã là một ông già 80 tuổi. Hai bên là Hộ pháp Khuyến thiện và Trừng ác tạc giống như ở chùa. Gần pho Khuyến thiện là nhóm tượng Bồ tát và Lữ Gia, một danh tướng thời nhà Triệu. Hồi trái là viên quan thị (có thể là Thái giám Phạm Thế Mỹ thời Lê đã tu sửa quán và khắc lịch sử quán lên một tấm bia) và 7 pho tượng hậu ít nhiều có tính chân dung. Gần tượng Trừng ác là pho Pháp sư thời Lý đã tu ở đây rồi bay lên trời, tượng vua Trần Minh Tông (1314 - 1329) do cầu tự ở đây và có con nên đã ban nhiều ân điển cho quán. Tiếp hồi trái là ban thờ Tam toà thánh mẫu với hàng tượng cô, cậu và ông hoàng.

Sau nhà thiêu hương, ở vị trí trung tâm là tượng Ngọc hoàng rồi Kim Đồng, Ngọc Nữ, lại thêm Nam Tào và Bắc Đẩu, phía trước có hàng Thập điện diêm vương. Hệ thống tượng này của Đạo giáo đã nhập nhiều vào các chùa và đã trở nên quen thuộc. Khu vực này ở cửa ngoài Hậu cung có tượng Phạm Thiên và Đế Thích ở hai bên phía sau có Ngọc hoàng rồi tiếp đến là 3 tượng hậu. Từ đây toả ra hai bên là pho Cửu thiên huyền nữ, một vị mẫu tối cao của Đạo giáo, ngồi trong quán và chỉ khi cầu đảo mới rước ngài ra. Đối diện phía bên kia chính là Khổng Tử, một vị thánh hiền Nho giáo, mở rộng ra hai bên gian hồi là cả loạt tượng Nho - Đạo - Phật khác, ở bên trái có tượng Văn Xương, một vị thần về văn học, tượng Lục vị thần tiên, tượng Long thần và toạ sơn... ưng quan trọng hơn cả chính là bộ tượng Tam thanh gồm Thái thanh, Thượng thanh và Ngọc thanh đại diện cho tất cả các vị thần tiên trong Đạo giáo ở ba cung trời, cao xa, trong trẻo nhất. Cả 3 pho này được tạo tác bằng đất luyện, theo dáng đạo sĩ búi tóc cài trâm, lưng dài, thân chít khăn vàng, mình khoác áo vàng.

Hệ thống tượng ở quán Linh Tiên là sự hỗn dung tôn giáo (Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo và đạo Mẫu). Ngoài ra còn những pho tượng hậu, đó là những người đã góp nhiều công của để tu sửa quán. Liên Tiên cũng bảo tồn nhiều di vật có giá trị như đôi nghệ đá trước Tam quan, nhiều cuốn thư, y môn, cửa võng... Ngoài ra còn phải kể đến khánh, chuông đồng được đúc năm Cảnh Thịnh thứ 5 (1797), tấm bia đá dựng dưới gác chuông mang 2 niên đại thời Mạc và thời Lê với bài văn nói về lịch sử của ngôi quán này. Và dưới khám thờ Cửu thiên huyền nữ có 4 hố tròn, tương truyền đó là lò luyện đan tu tiên của các vị đạo sĩ xưa, có hầm lò thông ra ngoài làng.

Quán đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1990.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Quán Giá
    Quán Giá là nơi thờ chung của hai xã Yên Sở và Đắc Sở. Trước kia, hai xã này gọi chung là Kẻ Sở, rồi Cổ Sở, nhưng tên thường gọi vẫn là Giá. Quán ở xã Yên Sở ngay sát chân đê, tên nôm là Giá Lụa. Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, xã Yên Sở thuộc tổng Dương Liễu, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Đông.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quán Cao Xá Thượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO