Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Nhớ sự hoài cổ, mong sự đổi mới

Chè 14:28 08/08/2023

Tôi được sinh ra ở Hà Nội vào năm 2007. Có thể nói, từ quãng thời gian tôi sinh ra cho tới giờ, tôi đã được chứng kiến sự đổi thay của Hà Nội. Không chỉ qua những bức tranh, mà còn qua cả chính con mắt trải nghiệm của bản thân từ những chuyến đi chơi trong thành phố cùng với ba mẹ. Để rồi, tôi nhận ra rằng bản thân tôi vẫn nhớ sự hoài cổ ấy, nhưng chính tôi cũng mong sự đổi mới nơi mình sinh ra.

1.jpg
Hà Nội xưa và nay

Trong kí ức của tôi, Hà Nội vẫn luôn có sự hoài cổ riêng, từ những địa điểm, những phong cảnh cho đến con người và nhịp sống. Tôi vẫn nhớ những ngày xưa được rong ruổi trong Phố cổ Hà Nội, qua những con phố gắn với tên “Hàng” hay ăn những món ăn trong những quán ăn có tiếng và lâu đời ở Hà Nội qua năm tháng. Đặc biệt, tôi sẽ không thể nào quên những lần chờ đợi thu đến như một đứa trẻ để thưởng thức cốm Hà Nội.

fff.jpg
(Nguồn ảnh: Internet)

Sự hoài niệm ấy, tôi nghĩ giống như tâm tư của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái gửi gắm vào những bức tranh vẽ Phố cổ Hà Nội mà ông ấy vẽ, để rồi người Hà Nội nhìn thấy được tâm tư ấy mà gọi những bức vẽ ấy là Phố Phái.

Nếu bạn là người đã từng xem Phố Phái, bạn sẽ thấy một Hà Nội vừa cổ kính vừa hiện thực từ những năm 50 trở về sau trong thế kỉ XX. Với tôi, khi nhìn những bức tranh ấy, tôi thấy tuy Hà Nội trong mắt tôi ngày ấy khác biệt hoàn toàn với tranh của ông, nhưng tâm tư của ông và tôi có lẽ cũng giống nhau vài phần. Cảm xúc của tôi và ông, có lẽ đều là những bâng khuâng, hụt hẫng và nuối tiếc khi nhận thấy rằng Hà Nội đã không còn có những nét giản dị như ngày xưa. Trong thâm tâm của tôi, tôi vẫn mong nhớ cái cảm giác hoài cổ mà mang đầy hoài niệm ấy.

2.jpg
Phố Hàng Mắm
3.jpg
Phố đêm

Nhìn lại Hà Nội bây giờ, tôi thấy những đổi mới đã hiện rõ rất nhiều qua sự chuyển dịch kinh tế và công nghệ. Những con phố vắng vẻ và yên tĩnh, giờ đây đã tràn ngập những phương tiện với những âm thanh ồn ã của còi xe. Những con đường, đường hầm thông thoáng giờ đây đã trở thành những tuyến tắc đường bởi sự đông đúc của dân số, con người và xe cộ. Nơi ở cũng đã khác, với những tòa cao ốc và khu căn hộ cao cấp mọc lên càng nhiều. Người dân giờ cũng đã thay đổi, họ gắn bó nhiều hơn với công nghệ, chuyển đổi số và quen với những chuyển biến kinh tế mới của thành phố nói riêng, cũng như đất nước nói chung.

45.jpg
Thành phố giờ đây đã khác, sôi động và náo nhiệt hơn

Với tôi, tuy bản thân vẫn mong nhớ và chờ đợi ngày nào đó mình tìm lại được sự cổ kính đặc trưng ấy, nhưng một phần tôi lại tự hào và mong đợi sự đổi mới nhiều hơn nữa của thành phố này. Bởi, có lẽ bên ngoài Hà Nội là một thành phố có những chuyển biến rõ rệt về kinh tế, về công nghệ nhưng bên trong, chỉ có những người đã gắn bó lâu với Hà Nội vẫn nhìn thấy trong tâm hồn thành phố ấy vẫn có một sự giản dị, sự cổ kính và hoài niệm trong những con ngõ nào đó mà ta chưa khám phá.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Chè. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Hòa mình vào thế giới ca trù ở Thủ đô
    Khi tiếng hát ca trù cất lên, tất cả không gian và thời gian dường như hòa lại. Du khách đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Ai cũng mang trong lòng niềm tự hào về quê hương và dân tộc mình. Nhưng cùng với đó là sự trân trọng khi đắm mình vào bản sắc của Việt Nam.
(0) Bình luận
  • Hà Nội trong tôi là Ga Hàng Cỏ
    Ga Hà Nội là một trong những biểu tượng trung tâm của Thủ đô Hà Nội! Mỗi khi nhắc tới Ga Hà Nội, tôi lại hình dung một đoàn quân với những hàng ngang, hàng dọc ngay ngắn trên sân ga.
  • Đèn đường kể chuyện
    Ở thành phố này, những cột đèn đường cứ kỳ quặc thế nào ấy. Đêm, thành phố đã đi ngủ, tất cả chìm vào lặng yên, riêng mấy cột đèn còn thức. Bốn mùa xuân hạ thu đông, đèn đường soi rõ những mặt người, lặng lẽ giấu đi những câu chuyện kể.
  • Hà Nội dấu trong mình điều gì
    Với mình, Hà Nội lúc nào cũng rộng lớn. Hay ít ra thì thành phố này đủ rộng để cất giấu trong mình vô vàn những bí mật không tên.
  • Hoa lề phố - Phố hoa lệ
    Năm chồng lên năm, mùa vắt sang mùa, xuân hạ thu đông “chùng chình” dắt tay nhau bước đi làm nên bức tranh Hà Nội chuyển mình thơ mộng. Nhưng người ta còn một đơn vị nữa để đong đếm thời gian đi qua thành phố hoa lệ - hoa bên lề phố.
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Khi viết về Hà Nội…
    Khi viết về Hà Nội, người ta không viết, người ta cảm nhận. Khi viết về Hà Nội, chữ Hà Nội nghe thật thân thương và trìu mến, như bầu không khí quanh ta, như cơn mưa thất thường mùa hạ, như mẹ, như cha và như tất cả.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhớ sự hoài cổ, mong sự đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO