Văn hóa – Di sản

Nhà thờ họ Giang Nguyên ở làng Triều Khúc

Giang Nguyên Bồi 07:25 19/09/2025

Làng Triều Khúc (nay thuộc phường Thanh Liệt, Hà Nội) xưa có tên là Trang Khúc Giang. Một thời làng có tên gọi là Đơ Đồng, rồi khi có nghề dệt Thao gọi là làng Đơ Thao. Dòng họ Giang Nguyên ở Triều Khúc là một họ đặc biệt, chỉ tồn tại duy nhất tại vùng đất này. Theo gia phả, họ Giang Nguyên đến định cư tại Triều Khúc từ thế kỷ thứ VI, thời kỳ nội thuộc nhà Đường. Khi ấy, cùng với các họ Triệu, Bùi, Hoàng và Nguyễn, họ Giang là một trong năm dòng họ đầu tiên đến lập ấp ở khu vực giếng Liên (nay là khuôn viên Học viện An ninh Nhân dân).

Trên cổng nhà thờ họ Giang Nguyên hiện vẫn còn khắc ba chữ “Dân sơ sinh”, thể hiện sự ghi nhớ về những người đầu tiên trong họ đến lập nghiệp tại mảnh đất này.

nha-tho-ho-giang-lang-trieu-khuc.jpg
Nhà thờ họ Giang làng Triều Khúc.

Với mỗi dòng họ, nhà thờ tổ là điểm tựa tinh thần kết nối các thế hệ, là nơi lưu giữ ký ức về tổ tiên và vun đắp đạo lý gia phong. Đối với họ Giang Nguyên, nhà thờ không chỉ là nơi thờ tự mà còn là biểu tượng của lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc với cội nguồn.

Theo gia phả họ Giang, ngày 10 tháng 5 nhuận năm Thành Thái thứ 7 (1895), nhân giáp Đoài có việc nhỏ, các vị trong dòng họ đã họp bàn: “Cách duy nhất chẳng gì bằng dòng họ phải có từ đường để thờ cúng tổ tiên. Ấy là lẽ từ xưa”. Bà Nguyễn Thị Lộc, vợ cụ Giang Nguyên Kiều đã cung tiến cho dòng họ một mảnh vườn tư tại ngõ Kim Bảng để dựng nhà thờ. Mảnh đất này được đánh giá là có phong thủy tốt: phía trước là ao, bên trái có rùa, bên phải có rắn, phía sau nối với gò Kim Tinh, trước có mũi Voi làm tiền án; dựa hướng Tân, nhìn hướng Ất, ghé Đinh Mão, Đinh Dậu, được đánh giá là thế đất phát phúc, Rồng chầu về. Việc chọn đất do tiên sinh người làng Đàn Viên (Thanh Oai) thực hiện, còn hướng nhà do Cử nhân, Tri phủ Phúc Giang đặt. Cụ nói: “Đây là đất phát phúc. Cha đặt nền móng, con dựng xây nên việc thờ tổ tiên trọn đạo hiếu, phúc đức sẽ vô cùng, chính là đất này”.

Xuất phát từ tâm nguyện ấy, bà con họ Giang đã khởi công xây dựng ngôi nhà thờ đại tông, với mong muốn phụng sự tổ tiên và có nơi con cháu tụ họp, tưởng nhớ cội nguồn. Nhà thờ được dựng theo kiến trúc truyền thống ba gian, trụ cột bằng gạch chống xà, vì kèo đỡ mái bằng gỗ lim, mái lợp ngói ri. Hai đầu xây bít đốc, trên bờ nóc đắp đấu nổi, hai cánh gà nối với cột biểu chạm quả bồng nhiều lớp. Phía trên, bốn con rồng vươn ra bốn góc nâng bốn con phượng, đuôi vươn thẳng lên trời tạo thành chỉnh thể cân đối và thanh thoát.
Gian chính giữa thờ Thủy tổ ông, Thủy tổ bà cùng các bậc Cao Cao tằng tổ khảo, tổ tỷ các đời. Tên các vị được khắc chữ Nho trên bia đá lớn gắn chính giữa tường hậu, phía trước là bộ khám gỗ sơn son thếp vàng. Gian bên phải thờ các cụ gửi hậu, gian bên trái thờ cô tổ. Trên các bàn thờ đều đặt bộ ngũ sự bằng đồng sáng bóng, bát hương gốm men trắng xanh của Bát Tràng. Không gian nhà thờ được trang trí trang nghiêm với các hoành phi, câu đối ca ngợi công đức tổ tiên và những lời răn dạy con cháu. Một số câu đối tiêu biểu như:

Hảo đức hoàng tích ngũ phúc
Tác thiện thiên giáng bách tường

Dịch nghĩa:

Có đức tốt vua dành cho năm điều phúc
Làm việc thiện trời ứng cho vạn điều lành

hay:

Bảo ngã tử tôn tồn tổ cố kính tông kính tông kính mục tộc.
Phàm Kim huynh đệ ý gia tiên tu thân tu thân tiên chính tâm.

Nghĩa là:

Chúng ta chung một tổ tiên, kính trên nhường dưới chớ nên bất hòa.

Anh em cùng họ một nhà, tu thân trước hết hãy là tu tâm.

Năm Khải Định thứ 5 (1920), toàn họ tiến hành trùng tu nhà thờ và cho khắc những lời răn dạy ngắn gọn nhưng sâu sắc lên xà nhà, gửi gắm cho các thế hệ con cháu mai sau. Bốn điều căn bản được nhấn mạnh gồm:

- Phải luôn rèn đức độ, làm điều thiện mà tích âm đức.

- Trong gia đình phải hiếu kính ông bà, cha mẹ, anh em phải luôn thuận hòa, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn.

- Làm người phải ngay thẳng, thật thà, có chí lớn, có hoài bão, như vậy mới làm vẻ vang cho dòng họ mà tiếng thơm để lại cho con cháu.

- Chớ có làm điều phạm pháp, trái luân thường đạo lý mà tổn hại phúc báu. Nhờ đó, gia đạo mới ấm êm, con cháu nhờ đó mà lớn mạnh, phát triển.

Bên cạnh đó, các quy ước ứng xử trong họ cũng được nhấn mạnh như lấy nhân đức để khuyên bảo nhau, không phân biệt giàu nghèo, lấy điều phải làm lẽ sống, luôn tự sửa mình, sống có lễ nghĩa, hoạn nạn giúp nhau, không manh tâm chiếm đoạt…

Từ năm Thành Thái thứ 7 (1895) đến nay là năm Ất Tỵ 2025, ngôi nhà thờ họ Giang Nguyên đã tồn tại 130 năm. Đây không chỉ là nơi hội tụ linh khí tổ tiên mà còn là không gian để con cháu hướng về cội nguồn, chiêm nghiệm những bài học về gia phong, nhân cách. Nhà thờ trở thành biểu tượng tinh thần của dòng họ, là nơi lưu giữ những đỉnh cao vinh quang, những tấm gương sáng, cũng như những ước vọng của các thế hệ. Với họ Giang Nguyên, nhà thờ tổ là biểu hiện của sự trường tồn, gắn bó và đoàn kết. Đây còn là nơi bảo tồn gia phả, văn tự cổ, bài vị, điển tích và nhiều di vật quý giá, như một bảo tàng thu nhỏ mang đậm dấu ấn lịch sử của dòng họ. Dù trên đất nước có nhiều chi tộc họ Giang, nhưng chi Giang Nguyên duy nhất chỉ có ở làng Triều Khúc (Hà Nội) - một mảnh đất cổ kính, lưu giữ bao giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống của dân tộc./.

Bài liên quan
  • Nữ liệt sĩ, chiến sĩ biệt động người làng Đông Ngạc
    Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống yêu nước tại làng Đông Ngạc (nay thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), bà Phạm Thị Chinh (tức Phạm Thị Phan Chính) là một trong những nữ chiến sĩ biệt động đầu tiên hoạt động trong nội thành Sài Gòn. Cuộc đời bà là hành trình cống hiến âm thầm nhưng vô cùng quả cảm cho cách mạng, kết tinh những phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong kháng chiến.
(0) Bình luận
  • Tục kiêng kỵ ở đình Hà Vỹ
    Đình Hà Vỹ thuộc thôn Giao Tác, xã Thư Lâm, TP. Hà Nội, tên cổ là đình Quậy (hay Quẫy). Theo truyền thuyết, khi An Dương Vương dời đô từ Bạch Hạc (Việt Trì) xuống đã chọn vùng đất Cổ Loa để định đô. Dân cư tại đây được lệnh di dời để lấy đất xây thành. Tuy không muốn rời đi, nhưng dân phải tuân theo phép nước nên xin được chuyển đến khu đất trũng phía ngoài.
  • Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt
    Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.
  • Bộ VHTTDL xếp hạng thêm 15 di tích, danh thắng cấp quốc gia
    Bộ VHTTDL vừa ban hành các Quyết định xếp hạng thêm 15 di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia.
  • Chuyên gia Pháp hỗ trợ Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Từ ngày 7 đến 11/9/2025, đoàn chuyên gia Bảo tàng Ký ức chiến tranh Caen (Pháp) đã có chuyến công tác tại Điện Biên Phủ, trong khuôn khổ hợp tác với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hoạt động diễn ra dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, đánh dấu bước khởi đầu cho một dự án hợp tác chuyên môn dài hạn.
  • Xếp hạng cấp Quốc gia Di tích lịch sử Địa điểm Trạm phẫu thuật Tiền phương và Lăng mộ Đặng Văn Hòa
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng cấp Quốc gia Di tích lịch sử Địa điểm Trạm phẫu thuật Tiền phương và Lăng mộ Đặng Văn Hòa (phường Phong Thái, TP Huế).
  • Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI sẽ diễn ra tại Khánh Hòa
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 4625/KH-BVHTTDL về việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Khánh Hòa. Sự kiện sẽ diễn ra từ 17 đến 19/10/2025 với sự tham gia của 6 tỉnh, thành phố gồm Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, An Giang và TP. Hồ Chí Minh.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Họa sĩ Đỗ Dũng: Người vẽ minh họa tài hoa
    Trong làng minh họa báo chí Việt Nam nhiều năm nay, có những con người hiện diện không ồn ào nhưng mỗi tác phẩm minh họa của họ luôn khiến người xem phải dừng lại lâu hơn ngẫm ngợi và thích thú, muốn cất giữ và sưu tầm. Đỗ Dũng là một họa sĩ như thế.
  • Công bố 50 tác phẩm văn học - nghệ thuật tiêu biểu sau ngày thống nhất đất nước
    Dự kiến, lễ Tổng kết và công bố bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) sẽ diễn ra trong quý IV năm 2025 tại thành phố Hà Nội.
  • Sân khấu về người chiến sĩ công an: Chờ mong những sáng tạo bứt khỏi lối mòn
    Hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) là một đề tài hấp dẫn của văn học nghệ thuật nói chung, sân khấu nói riêng. Những vở diễn về lực lượng CAND đã mang đến cho công chúng những góc nhìn đa chiều, không chỉ ở những chiến công, sự hi sinh thầm lặng mà còn có cả những câu chuyện đời thường với những trăn trở, giằng xé nội tâm. Thành công từ các vở diễn là không ít song cũng còn những khoảng trống cần lấp đầy để hình tượng người chiến sĩ CAND thực sự trở nên sống động, chạm đến trái tim khán giả hôm nay.
  • [Infographic] 5 mục tiêu đột phá nâng cao sức khỏe Nhân dân theo Nghị quyết 72-NQ/TƯ
    Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 72-NQ/TƯ về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Trong đó, 5 mục tiêu đến năm 2030 là nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết.
  • [Podcast] Đền Yên Thành – Nơi tưởng nhớ vị nữ vương cuối cùng của triều Lý
    Trong dòng chảy thời gian, đền Yên Thành gắn liền với vị nữ vương cuối cùng của triều Lý hiện lên như một chứng tích của lịch sử, nơi không chỉ là không gian tâm linh mà còn là điểm nhấn trong bức tranh văn hóa phong phú của Hà Nội hơn ngàn năm tuổi.
Đừng bỏ lỡ
Nhà thờ họ Giang Nguyên ở làng Triều Khúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO