Văn hóa

Nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam sắp ra mắt ở Cố đô Huế

Hà Oai 18/10/2023 14:02

Một không gian nghệ thuật kỹ thuật số với tên gọi Sốnglab rộng 1.000 m² được đầu tư hơn 50 tỷ đồng tại trung tâm TP Huế sẽ ra mắt những người thích trải nghiệm tham quan vào ngày 20/10.

3.jpg
Không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab chuẩn bị ra mắt tại TP Huế.

Hiện nay trên thế giới đã có nhiều triển lãm nghệ thuật kỹ thuật số và thu hút đông đảo người xem như ở Singapore với triển lãm Van Gogh đình đám ra mắt vào tháng 6/2023. Không gian nghệ thuật kỹ thuật số là không gian kết hợp giữa công nghệ – nghệ thuật – giải trí và giáo dục để mang tới cho khách tham quan những trải nghiệm độc đáo, ý nghĩa.

Cụ thể, người xem sẽ được “nhập vai” hoàn toàn vào những chiều không gian nghệ thuật khác nhau từ những sắp đặt nghệ thuật đương đại mix-media cho tới đồ họa 3D, đồ họa tương tác, thậm chí là đồ họa thị giác được tạo nên bằng trí tuệ nhân tạo… Tại Việt Nam, để có được công nghệ trình chiếu tiêu chuẩn cho nghệ thuật kỹ thuật số ông Dương Đỗ hợp tác với Hexogon (đơn vị cung cấp thiết bị trình chiếu 3D mapping hàng đầu của khu vực Đông Nam Á) để sáng lập ra không gian nghệ thuật kỹ thuật số với tên gọi Sốnglab đầu tiên tại TP Huế.

Theo đó, Sốnglab có quy mô 1.000 m² trên tầng 4 toà nhà Trung tâm mua sắm SốngPlatform Huế (TP Huế) bao gồm có 5 gian phòng độc lập với các nhóm tác phẩm với nhiều hiệu ứng khác nhau như tác phẩm chỉ cần chiêm ngưỡng hình ảnh chuyển động trên màn hình, tác phẩm kết hợp màn hình phẳng với những khối sắp đặt, tác phẩm lại đưa người xem “nhập vai” vào một không gian rộng lớn và đa tầng, tác phẩm cho người xem ấn tượng khi soi chiếu qua gương, có nơi lại cho mọi người một “bờ biển” đồ họa số tương tác theo từng bước chân… Sốnglab là các nghệ sĩ có thể thoải mái thể nghiệm và dùng công nghệ để trình diễn các tác phẩm của mình nhưng không giới hạn ở những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số mà các nghệ sĩ vẽ sơn mài, sơn dầu… cũng có thể thi triển và trình chiếu tác phẩm của mình thông qua sự hỗ trợ của các thủ pháp đồ họa. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ về âm nhạc, múa đương đại cũng có thể trình diễn trong không gian vào tương tác với các tác phẩm để tạo một trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn…

Thông tin với PV Tạp chí Người Hà Nội, ông Dương Đỗ - Người sáng lập ra Sốnglab cho biết, “Mục tiêu lớn nhất của Sốngbab là tạo cơ hội cho mọi người tiếp xúc với nghệ thuật đương đại và những công nghệ tiên tiến của thế giới, từ đó mọi người sẽ từng bước nâng cao khả năng thẩm mỹ của mình. Sốnglab đơn thuần là một không gian kết hợp giữa công nghệ, giải trí, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật… và khi mình chiêm ngưỡng cảm thấy đẹp nên chụp vài tấm hình thì thỏa mãn nhu cầu giải trí hay học thêm được những điều mới mẻ khác với suy nghĩ vốn có của mình thì thoả mãn nhu cầu giáo dục”.

“Còn những người am hiểu về nghệ thuật đương đại thì có thể thưởng thức các tác phẩm ở mức cao hơn. Chúng tôi muốn đa số mọi người đều có thể trải nghiệm không gian Sốnglab nên giá vé chỉ có 100.000 đồng” - ông Dương Đỗ cho hay.

Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Nghệ Thuật Huế Phan Lê Chung cho rằng, Sốnglab là công trình rất có ý nghĩa đối với cộng đồng yêu nghệ thuật cả nước nói chung và Cố đô Huế nói riêng. Trường Đại học Nghệ Thuật Huế mong muốn phối hợp trưng bày các sản phẩm đào tạo của nhà trường theo các chuyên đề như thời trang, media, thiết kế đồ hoạ, nghệ thuật đương đại (video art, sắp đặt, nhiếp ảnh)…

2.jpg
Bên trong không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab.
1.jpg
Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo được các tác giả sáng tạo ra để trình chiếu.
5.jpg
Sống lab sẽ ra mắt công chúng vào ngày 20/10.
4.jpg
Những bức tranh được trình chiếu tại Sốnglab.

Được biết, ông Dương Đỗ là người đã sáng lập và điều hành Toong – hệ thống co-working space tích hợp văn hóa – nghệ thuật và không gian làm việc.

Bài liên quan
  • Trải nghiệm Tết Trung thu tại các điểm di sản trong khu phố cổ Hà Nội
    Nhân dịp Tết Trung thu truyền thống, từ ngày 22/9 đến ngày 29/9/2023, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các nghệ nhân, thợ thủ công tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, trải nghiệm tại các điểm di sản trong khu Phố cổ Hà Nội và không gian bích họa phố Phùng Hưng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam sắp ra mắt ở Cố đô Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO