Chuyển động Hà Nội

Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa: Góp phần xây dựng "Thành phố sáng tạo"

Hoa Quỳnh 18:37 23/05/2023

“Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa - Monsoon Music Festival” qua 5 lần tổ chức đã chứng minh được giá trị, làm nên thương hiệu “Thành phố sáng tạo” của Hà Nội trong lĩnh vực âm nhạc.

Quá trình phát triển công nghiệp văn hóa, nhiều nước trên thế giới, trong đó có các quốc gia châu Á đã tổ chức lễ hội âm nhạc, qua đó tạo ra các điểm hẹn, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh, thu hút khách du lịch. Có thể kể đến Lễ hội DJ thế giới Seoul diễn ra tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Fuji Rock Festival - lễ hội âm nhạc ngoài trời lớn nhất Nhật Bản, Maya Music Festival - lễ hội âm nhạc đỉnh cao ở Thái Lan… Diễn ra hằng năm, những lễ hội âm nhạc kể trên luôn thu hút hàng vạn khán giả, khách du lịch tham dự bởi sự mới lạ, độc đáo.

gio-mua-2-.jpg
Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa tại Hoàng Thành Thăng Long thu hút hàng vạn khán giả, hàng trăm nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế. 

Đối với Thủ đô Hà Nội, trên hành trình phát triển công nghiệp văn hóa, các cơ quan hữu quan và đội ngũ văn nghệ sĩ thời gian qua đã đưa ra nhiều ý tưởng, tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật tạo được tiếng vang trong và ngoài nước. Nhưng nổi bật nhất, lan tỏa mạnh mẽ nhất là Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa do nhạc sĩ Quốc Trung – người con của Hà Nội, đã “khai sinh” lễ hội này từ năm 2014.

Tại Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, nhạc sĩ Quốc Trung từng chia sẻ những trăn trở của mình:  “Nhiều du khách đến nghỉ bên hồ Geneva qua Montreux jazz Festival, bao nhiêu người đến chiêm ngưỡng đền thờ Acropolis ở Athens thông qua Concert của huyền thoại Vangelis, hay du khách nườm nượp đến Tử Cấm Thành sau khi xem show của Yanni? Tôi tự đặt cho mình câu hỏi: tại sao Hà Nội lại không có một lễ hội tương tự”.

gio-mua-1-.jpg
Nhạc sĩ Quốc Trung - người "khai sinh" Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió Mùa, biểu diễn tại Lễ hội.

Cũng bởi trăn trở đó, nhạc sĩ Quốc Trung đi đến nhiều quốc gia, tìm hiểu, học hỏi các đồng nghiệp quốc tế... để cho ra đời Monsoon Music Festival – Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió Mùa tại Hoàng thành Thăng Long. Lễ hội được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội hoàn toàn ủng hộ.

Thực tế cho thấy, qua 5 lần tổ chức Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió Mùa đem lại nhiều giá trị cho Hà Nội nói riêng, đời sống văn hóa nghệ thuật Việt Nam nói chung. Lễ hội âm nhạc này đã đón hơn 225.000 khán giả, hơn 300 nghệ sĩ trong nước và quốc tế, 125 nhân sự và ê-kíp chuyên gia trong và ngoài nước, hơn 2.900 tình nguyện viên hỗ trợ. Được chuẩn bị, lên kế hoạch trước cả năm trời và phi lợi nhuận, nhưng Lễ hội đã trở thành nơi gặp gỡ, giao thoa âm nhạc, văn hóa Việt Nam và thế giới. Đây cũng là không gian âm nhạc đem tới sự hứng khởi cho công chúng, giúp họ có thể quên đi những áp lực hằng ngày, trở về với niềm vui thuần khiết rất đỗi tự nhiên.

gio-mua-4.jpg
Ban nhạc huyền thoại Scorpions đến từ Đức biểu diễn những ca khúc kinh điển của mình tại Monsoon Music Festival.

Đến với Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió Mùa, người dân Thủ đô và du khách tại Hà Nội đã được tận mắt chứng kiến các tiết mục biểu diễn đỉnh cao, bùng nổ của các nghệ sĩ hàng đầu thế giới như ban nhạc huyền thoại Scorpions (Đức), ban nhạc rock Kodaline (Ireland), nhóm nhạc Hyukoh (Hàn Quốc), Catfish (Pháp), Samaris (Iceland), Zara McFarlane (Anh), Thomas Oliver (New Zealand); DJ Brezel Goring (Đức), DJ Lost Frequencies (Bỉ), ca sĩ Robert Rich (Mỹ), Totemo (Israel), Save Us (Đan Mạch)... Cùng đó, nhiều nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam gồm Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Uyên Linh, Tóc Tiên, Hoàng Thùy Linh, Tiên Tiên, Tạ Quang Thắng... đã đem tới Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió Mùa những phần trình diễn đẳng cấp, góp phần đưa âm nhạc Việt hòa vào dòng chảy âm nhạc thế giới.

Nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, xây dựng biểu tượng văn hoá chính là xây dựng văn hoá sống. Văn hoá của người dân cũng chính là vẻ đẹp đáng ngợi ca và quảng bá, nhất là di sản phi vật thể giá trị nhất. “Trải qua 5 mùa Lễ hội, gần 3.000 tình nguyện viên là sinh viên đã tham gia và rất nhiều em sau đó đã tham gia vào các ngành công nghiệp văn hóa”, nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ.

Với sự tâm huyết, sáng tạo và đổi mới không ngừng, Monsoon Music Festival đã có tên trên bản đồ các lễ hội âm nhạc quốc tế và là thành viên chính thức của Music Connet Asia - tổ chức liên kết các lễ hội âm nhạc lớn ở châu Á để thúc đẩy sự trao đổi, giao lưu âm nhạc, nghệ thuật giữa các nước trong khu vực. Đó như một cột mốc đánh dấu sự "trưởng thành", lớn mạnh của Lễ hội âm nhạc quốc tế thường niên lớn nhất tại Hà Nội những năm qua.

Đánh giá về Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió Mùa, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết, đây đích thực là một liên hoan âm nhạc chuyên nghiệp đưa đến cho công chúng và giới trẻ những xu hướng mới của âm nhạc thế giới, đồng thời phát hiện và nuôi dưỡng tài năng trẻ làm âm nhạc. Bà Nguyễn Phương Hòa khẳng định, Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió Mùa chính là một thương hiệu của “Thành phố sáng tạo Hà Nội” trong lĩnh vực âm nhạc.

Thông qua các hệ giá trị đã tạo ra, Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió Mùa chính là một trong những “sản phẩm văn hóa” đã, đang đi đúng chủ trương của Thành ủy Hà Nội trong việc phát triển công nghiệp văn hoá. Đó là duy trì, phát huy tổ chức các hoạt động gặp gỡ, giao lưu văn hóa, đăng cai các sự kiện văn hóa quốc tế lớn tại Thủ đô trở thành các sự kiện thường niên, có uy tín trong khu vực, thu hút sự tham gia của các nghệ sĩ, các tổ chức văn hóa nghệ thuật, những cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa có uy tín trong nước và trên thế giới, được đông đảo công chúng và các thị trường văn hóa quan tâm.

Và, sau hai năm tạm dừng bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Monsoon Music Festival 2023 trở lại vào tháng 10, vẫn ở Thủ đô với nhiều hứa hẹn và mới lạ. “Monsoon Music Festival 2023 sẽ lan tỏa bầu không khí lễ hội bao trùm toàn Hà Nội”, nhạc sĩ Quốc Trung “bật mí”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vừa tỉnh vừa mê với “Thuốc mê” của Thâm Tâm
    Câu chuyện mỏng mảnh, ngắn gọn, mà nhà thơ Thâm Tâm gợi ra được những sắc thái ly kỳ, hồi hộp. Nhưng vừa ngả theo hướng truyện phiêu lưu, điều tra, lại vừa gài được chất tình của chuyện yêu đương quyến luyến nam nữ, mà không ngả ngớn, “sến sẩm” ướt át. Liên tưởng trong đời sống hiện đại hôm nay, tiểu thuyết “Thuốc mê” vẫn nhắc hỏi ta về việc sống như thế nào cho ra con người, giữa biết bao nhiêu áp lực và ràng buộc.
  • Lễ hội Sen Hà Nội 2024: Quảng bá những giá trị văn hóa độc đáo, riêng có của Tây Hồ
    Lễ hội Sen Hà Nội sẽ được tổ chức từ ngày 12 - 16/7/2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, hứa hẹn mang đến cho nhân dân Thủ đô và du khách quốc tế những giá trị văn hóa tinh thần đặc sắc của vùng đất Tây Hồ.
  • Giới thiệu 10 truyện ngắn viết về thế giới học đường của nhà văn Tô Hoài
    NXB Kim Đồng vừa "trình làng" bạn đọc tập truyện ngắn “Mực tàu giấy bản” giới thiệu 10 truyện ngắn viết trước năm 1945 của nhà văn Tô Hoài. Ra mắt đúng vào dịp kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài, cuốn sách là một minh chứng cho thấy di sản văn học của nhà văn Tô Hoài vẫn sáng lên bằng chính giá trị cho hôm nay và mai sau.
  • Ninh Bình vào "Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024"
    Theo nền tảng hướng dẫn du lịch TripAdvisor (Mỹ) vừa công bố danh sách những cái tên giành chiến thắng ở hạng mục "Tốt nhất trong số những điều nên làm nhất, do du khách bình chọn năm 2024". Trong đó, Ninh Bình được du khách bình chọn vào "Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024".
  • Hà Nội yêu cầu báo cáo cơ sở đề xuất tăng giá vé xe buýt đến 55%
    Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền về đề xuất chủ trương tăng giá vé xe buýt.
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa: Góp phần xây dựng "Thành phố sáng tạo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO