Ẩm thực

Khám phá văn hoá ẩm thực Hội An qua 10 món ăn đặc trưng

Ngân Hà (t/h) 11:04 27/07/2023

Du lịch Hội An không chỉ thu hút du khách bởi những di tích cổ xưa hay phong cảnh thơ mộng, hữu tình mà còn có cả những đặc sản nức tiếng. Nơi này được mệnh danh là thiên đường ẩm thực với vô vàn món ăn lạ miệng, mang đậm nét truyền thống. 

Thưởng thức văn hóa ẩm thực Hội An là việc bạn không thể bỏ lỡ trong hành trình du lịch Hội An. Tận hưởng hương vị thơm ngon, hấp dẫn của các món đặc sản Hội An trong khung cảnh xưa cũ, hoài niệm của khu phố cổ chắc chắn sẽ khiến du khách thích mê.

Văn hóa ẩm thực Hội An – Nơi tinh hoa hội tụ

Vào thế kỷ XVII – XVIII, Hội An là thương cảng quốc tế vô cùng sầm uất. Nơi đây là địa điểm buôn bán, giao thương của người Việt, người Hoa, người Nhật và các nước phương Tây.

am-thuc-hoi-an.jpg

Chính vì vậy, văn hóa ẩm thực Hội An rất phong phú, đa dạng và mang nét đặc trưng của nhiều vùng miền trên khắp thế giới. Du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ngon độc đáo, có 1-0-2 tại Hoài phố.

Hiện nay, số lượng người Hoa ở Hội An khá đông nên nơi đây vẫn lưu giữ các thói quen, tập quán về ẩm thực của họ. Vào các dịp lễ, Tết, hiếu hỉ, người Hoa thường nấu những món ăn riêng như bún xào Phước Kiến, kim tiền kê, cơm chiên Dương Châu, phạch xồi… để thưởng thức và nhớ lại nguồn gốc của mình.

Không chỉ gây thương nhớ bởi những món ăn ngon ngất ngây, các hàng quán tại Hội An còn khiến du khách mê mẩn bởi cách bài trí đẹp mắt, phục vụ chuyên nghiệp cùng không gian mang nét riêng biệt. Những nhà hàng nằm trong phố cổ thường treo các bức tranh xưa cũ, xung quanh trang trí chậu hoa, cây cảnh, đồ mỹ nghệ. Hàng quán tại phố Hội cũng có những cái tên mang tính truyền thống, được kế thừa từ nhiều đời.

Bên cạnh văn hóa ẩm thực Hội An truyền thống, các món ăn có nguồn gốc từ Pháp, Nhật, phương Tây cũng rất đáng để thử. Những nhà hàng này làm phong phú thêm nền văn hóa ẩm thực Hội An và phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách.

10 món ngon đặc trưng của văn hóa ẩm thực Hội An

1. Cao lầu Hội An

Nhắc đến Hội An thì không thể không nhắc đến đặc sản Cao Lầu. Một món ăn gắn liền với Hội An mang cái tên rất lạ với hương vị độc đáo. Cao Lầu thực chất là món mì được trộn từ bột với với tro củi tràm nên sợi mì có màu vàng sáng, sợi to và mềm. Những sợi mì mềm kết hợp cùng tôm, thịt heo, xá xíu, rau sống…. đã mang đến một món Cao Lầu đặc trưng chỉ có ở Hội An.

van-hoa-am-thuc-hoi-an-04.jpg

Cao lầu được ăn cùng với thịt xíu, nước xíu, tép mỡ cùng giá trụng, rau sống. Đặc biệt, sợi cao lầu làm từ loại gạo siêu ngon của Quảng Nam, nước ngâm gạo lấy ở Cù Lao Chàm. Sau khi ngâm thì gạo có màu vàng như pha nghệ và nước nhào bột là loại nước từ giếng cổ Bá Lễ.

Phần bột được nhồi thật dẻo, cán mỏng, đem hấp cách thủy và thái thành từng sợi. Thịt xá xíu trong cao lầu là loại thịt nạc, được tẩm ướp cùng nhiều loại gia vị rồi rim với lửa nhỏ. Sau khi thịt chín vừa tới, vớt thịt ra rồi thêm cà chua, hành tây, dầu xay nhỏ để làm nước sốt siêu ngon.

Nếu vào các địa điểm ăn uống Hội An, bạn sẽ không khó để thưởng thức món ăn đặc sản này. Tuy nhiên có một vài gợi ý về quán ăn ngon nhất dành cho bạn:

  • Quán cao lầu Bà Thanh ở số 26 Thái Phiên, phường Minh An, Hội An, Quảng Nam với giá: 15.000 – 33.000 đồng.
  • Quán cao lầu Liên ở số 120 Trần Cao Vân, phường Minh An, Hội An, Quảng Nam với giá: 20.000 – 30.000 đồng.
  • Quán cao lầu Hội An Bà Bé ở số 19 Trần Phú, Cẩm Châu, Hội An, Quảng Nam với giá: 20.000 – 44.000 đồng

2. Mì Quảng Hội An

Đứng đầu top ẩm thực Hội An phải kể đến mì Quảng. Đây là một trong những món ăn được thực khách yêu thích. Bát mì Quảng to đầy với những sợi mì to dai, kết hợp cùng thịt nướng, xá xíu, rau sống...giải ngay cơn đói sau cả buổi đi chơi.

van-hoa-am-thuc-hoi-an-05.jpg

Mì Quảng có cực nhiều phiên bản như mì vịt, mì cua, mì bò, mì gà, mì cá… Nét hấp dẫn của món ăn này đến từ những sợi mì mềm dai cùng hương vị đậm đà của các loại topping, vị thanh ngọt của nước lèo.

Để sợi mì Quảng dai, giòn, chủ quán sẽ pha thêm một chút phèn sa. Nước lèo thơm ngon được ninh từ xương heo hoặc xương gà, kèm thịt gà, ếch, tôm, thịt bò cùng gia vị truyền thống.

Một số quán mì Quảng Hội An được review ngon nhất:

  • Mì quảng Ông Hai Hội An ở số 6A Trương Minh Lượng, Tp. Hội An, Quảng Nam với giá từ 15.000 - 40.000 đồng và mở cửa từ 07:30 - 21:00 giờ.
  • Mì Quảng Dì Hát ở số 4 Phan Châu Trinh, Tp. Hội An, Quảng Nam mở cửa từ 08:00 - 22:00 giờ và giá chỉ từ 15.000 - 25.000 đồng
  • Mì Quảng Bà Minh Hội An ở đường Cẩm Hà có giá 25.000 - 50.000 đồng và mở cửa từ 07:00 - 21:00 giờ.

3. Bánh ướt thịt nướng

Bánh ướt thịt nướng cũng là một trong các món ăn ở Hội An được yêu thích. Bánh ướt mềm ăn cùng thịt nướng vô cùng ngon và dễ ăn, thích hợp cho các bữa sáng hoặc ăn vặt. Nếu bạn đi du lịch Hội An lâu ngày mà muốn đổi vị thì đây là lựa chọn phù hợp.

banh-uot-thit-nuong_1624255077.jpg

Để thưởng thức món ăn này ngon nhất, các bạn có thể tham khảo các quán sau:

  • Quán thịt xiên nướng chị Viên ở vỉa hè công viên Kazik, 138 Trần Phú, Hội An có giá từ 5.000 - 50.000 đồng; quán thường mở từ 15:00 - 21:00 giờ.
  • Quán gia truyền Bà Hường ở 31 Tiểu La; giá từ 6.000 - 30.000 đồng và mở cửa từ 17:00 - 21:00 giờ.
  • Quán Giếng Bá Lễ ở 51 Trần Hưng Đạo, Minh An, Hội An; giá từ 15.000 - 45.000 đồng và mở cửa từ 10:00 - 22:00 giờ.

4. Bún giò

Trong danh sách ẩm thực Đà Nẵng Hội An có món bún giò được nhiều du khách review. Ai cũng nói, bún giò Hội An khác lắm, miến giò rất to và chắc cùng với nước dùng vừa miệng, ăn rất đã. Bạn có thể lựa chọn món này để ăn tối hội an trước khi rời đi.

hinh-anh-9-mon-an-hap-dan-tinh-tuy-am-thuc-hoi-an5_1623858154.jpg

Quán bún giò Hội An được review ngon nhất là quán Bún giò chả Hội An ở 99 Nguyễn Trường Tộ có giá 30.000 đồng và mở cửa từ trưa tới tối.

5. Cơm gà Hội An

Trong các món ăn ở Hội An thì có lẽ cơm gà là món ăn đặc biệt nhất. Dù bây giờ, ở đâu cũng có thể ăn được món này nhưng thực sự chỉ Hội An mới mang lại hương vị khó quên như thế. Cơm vàng ươm, thơm dẻo cùng với những miếng gà vàng ánh ăn cùng nộm và rau. Chỉ một đĩa cơm gà thôi cũng khiến bạn no cả ngày và lưu mãi hương vị ẩm thực Hội An khi về nhà.

van-hoa-am-thuc-hoi-an-06.jpg

Cơm gà Hội An có nguồn gốc từ Tam Kỳ – vùng đất nổi tiếng với thịt gà siêu ngon ở Quảng Nam. Cơm gà được nấu từ loại gạo dẻo thơm được trồng bên sông Thu Bồn và là món ngon nhất định phải thử khi đến phố Hội.

Cơm gà Hội An có hương vị siêu đặc biệt, cực hợp với ai yêu thích sự béo ngậy, đậm đà. Thịt gà dai ngon được xé nhỏ trộn cùng hành tây, gia vị và rắc muối tiêu, rau răm, nước cốt chanh rồi đảo đều chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê.

Vì là món ăn đặc sản nổi tiếng nên bước chân tới phố cổ là bạn có thể bắt gặp rất nhiều quán ngon.

Tuy nhiên, có một số quán gốc do chính người Hội An làm cho bạn tham khảo:

  • Cơm gà Bà Buội ở 22 Phan Chu Trinh có giá từ 20.000 - 45.000 đồng, mở cửa từ 10:30 -14:00 và 17:00 - 20:00 giờ.
  • Cơm gà xí Hội An ở 47/2 Trần Hưng Đạo có giá từ 25.000 - 50.000 đồng, mở cửa từ 12:30 - 20:00 giờ.
  • Cơm gà Bà Thuận ở 17/4 Hai Bà Trưng có gì từ 20.000 - 45.000 đồng, mở cửa từ 12:00 - 19:30 giờ.

6. Bánh xèo Hội An

Nếu muốn ăn vặt thì ăn gì ở Hội An? Câu trả lời không thể thuyết phục hơn chính là món bánh xèo Hội An. Dạo quanh phố cổ buổi chiều rồi tạt vào một quán hàng rong thưởng thức bánh xèo nóng hổi thơm lừng thì còn gì bằng. Vừa ăn vừa hàn huyên cùng cô bán bánh, lại được nghe kể nhiều điều thú vị về con người ở nơi đây.

van-hoa-am-thuc-hoi-an-11.jpg

Bánh xèo Hội An là thức quà dân dã được nhiều người yêu thích. Bánh xèo tại phố Hội có kích thước nhỏ hơn so với bánh xèo ở các nơi khác nên bạn có thể ăn liên tục nhiều cái một lúc.

Bánh xèo vàng ươm, óng ả với phần nhân đa dạng như giá đỗ, tôm, thịt băm, hành… Một chiếc bánh xèo nóng hổi, giòn rụm hòa quyện với nước chấm đậm đà và rau sống tươi ngon chắc chắn sẽ là kí ức ẩm thực đáng nhớ dành cho thực khách.

Muốn thưởng thức bánh xèo ngon, bạn có thể ghé qua một số địa điểm này:

  • Bánh xèo sông Hoài ở 59/32 đường 18 Tháng 8, giá từ 10.000 - 30.000 đồng và mở cửa từ 11:00 - 22:00 giờ.
  • Bánh xèo Hải Nam ở 409 Hai Bà Trưng, mở cả ngày với giá chỉ từ 10.000 - 30.000 đồng
  • Bánh xèo cô Anh ở đường Thoại Ngọc Hầu giá từ 20.000 - 50.000 đồng và mở cửa từ 9:00 - 22:00 giờ

7. Bánh hoa hồng trắng

  • Gợi ý địa chỉ ăn ngon: lò bánh bao, bánh vạc – Bông Hồng Trắng (533 đường Hai Bà Trưng), Trống Cơm Restaurant (92 đường Bạch Đằng)
van-hoa-am-thuc-hoi-an-07.jpg

Bánh hoa hồng trắng (bánh bao – bánh vạc) là một dĩa bánh được trang trí như một đóa hoa đang nở rộ. Nguyên liệu để làm ra bánh hoa hồng trắng là bột gạo được xay từ loại gạo thơm, ngâm qua đêm và bột gạo cần lọc đi lọc lại nhiều lần để bánh trong, dẻo.

Cắn một miếng bánh hoa hồng trắng, bạn sẽ thấy mê mẩn với phần nhân siêu ngon gồm tôm, thịt, cà rốt, nấm mèo… được xay nhuyễn và ướp trong gia vị đậm đà. Chiếc bánh này thường ăn cùng với rau sống, nước mắm chua ngọt để có hương vị tuyệt vời nhất.

8. Bánh mì Hội An

  • Gợi ý địa chỉ ăn ngon: bánh mì cô Lành (430 đường Cửa Đại), bánh mì Thân (227 đường Lý Thường Kiệt), bánh mì Minh Thu (248 đường Lý Thường Kiệt)
van-hoa-am-thuc-hoi-an-09.jpg

Bánh mì Hội An khiến du khách nhớ thương bởi hương vị siêu đặc trưng với đa dạng các loại như bánh mì gà, bánh mì pate, bánh mì kẹp thịt… Món ăn này dễ dàng chinh phục cả những vị thực khách khó tính nhất.

Bánh mì Hội An là món ăn đường phố hấp dẫn bậc nhất phố Hội. Nước sốt siêu ngon được pha chế theo công thức gia truyền cùng phần nhân phong phú, vỏ bánh giòn rụm, thơm ngon chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn.

9. Chè Hội An

Đến du lịch phố cổ Hội An, bạn nhất định phải thưởng thức 1 chén chè Hội An rồi mới về nhé. Chè Hội An có vị ngon tự nhiên mà vô cùng giản dị, được bán nhiều ở các gánh hàng rong hoặc quán quán vỉa hè nhỏ ở phố cổ. Có rất nhiều loại chè như chè đỗ, chè thập cẩm, chè cốm,...

hinh-anh-9-mon-an-hap-dan-tinh-tuy-am-thuc-hoi-an10_1623858274.jpg

Một số quán chè ngon bạn có thể tham khảo:

  • Quán chè bà Mười ở số 4 Hoàng Diệu, giá từ 8.000 - 15.000 đồng và mở từ 9:00 - 21:00 giờ.
  • Chè thập cẩm cô Sáu ở số 18 đường Nguyễn Tất Thành, có giá 8.000 - 10.000 đồng và mở cửa từ 8:00 - 21:00 giờ.
  • Chè mè đen ông Thiều ở đối diện 118 đường Nguyễn Trường Tộ, giá từ 5.000 - 8.000 đồng và mở cửa từ 7:00 - 21:00 giờ.

10. Hoành thánh

  • Gợi ý địa chỉ ăn ngon: hoành thánh Anh Dũng (14 đường Bà Triệu), tiệm mì Hoàng Ký (67 đường Trần Phú), quán hoành thánh Hội An Thanh Thanh (152 đường Trần Phú)

Hoành thánh là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau một thời gian dài, hoành thánh đã được biến tấu để hợp với khẩu vị của người Việt hơn.

van-hoa-am-thuc-hoi-an-12.jpg

Hoành thánh Hội An có hai phần, phần vỏ ngoài và phần nhân thịt. Có tới 3 loại hoành thánh để du khách lựa chọn:

  • Hoành thánh nước: món hoành thánh phổ biến nhất, những viên hoành thánh được nặn nhỏ rồi mang đi hấp, ăn kèm nước ninh xương, hành lá
  • Hoành thánh chiên: bánh được chiên trong chiếc chảo ngập dầu, có màu vàng óng ả, ăn cùng sốt cà chua hoặc xì dầu
  • Mì hoành thánh: sợi mì vằn thắn ăn kèm những viên hoành thánh, topping trứng, thịt lợn…
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khám phá văn hoá ẩm thực Hội An qua 10 món ăn đặc trưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO