Hà Nội, hướng tới kỷ niệm, “20 năm Thành phố vì Hòa Bình”

Lê Hằng| 04/07/2019 14:41

Ngày 17/7/1999 tại La Paz (Thủ đô của Bolivia), Thủ đô Hà Nội vinh dự được UNESCO trao giải “Thành phố vì hòa bình” vì đã có những thành tựu trong quá trình đổi mới và đáp ứng đầy đủ những tiêu chí giải thưởng. Vinh dự hơn, Hà Nội là thành phố duy nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được nhận danh hiệu này.

Hà Nội hướng tới kỷ niệm “20 năm Thành phố vì Hòa Bình”

 Tròn 2 thập kỷ Hà Nội nhận danh hiệu cao qua  “Thành phố vì hòa bình”, mới đây văn phòng UBND Thành phố cho biết thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa chào mừng sự kiện trọng đại này. Đáng chú ý là ngày hội văn hóa sẽ được tổ chức từ 8h ngày 13/7 đến  22h ngày 14/7 với 2 đêm nhạc  đặc sắc mang chủ đề “Tôi yêu Hà Nội” và “Thắp sáng hòa bình”  tại sân khấu Vườn hoa Lý Thái Tổ; không gian trưng bày làng Hữu Nghị với sự tham gia của các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, nhằm giới thiệu văn hóa, sản phẩm của các nước tại phố Lê Thạch; trình diễn di sản văn hóa phi vật thể của nước ta được UNESCO ghi danh tại sân khấu Vườn hoa Lý Thái Tổ; không gian ẩm thực truyền thống Hà Nội: giới thiệu các món ăn truyền thống được ưa thích tại Cung thiếu nhi Hà Nội…

Bên cạnh đó, thành phố cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phụ trợ như: Liên hoan các Ban nhạc Kèn Hà Nội tại sân khấu Vườn hoa Lý Thái Tổ vào ngày 14/7; Triển lãm ảnh “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giới thiệu nét tinh tế, thanh nhã, hào hoa của người Hà Nội xưa và nay; Triển lãm ảnh “Nhật ký hòa bình” từ tháng 7 đến tháng 9 tại Hỏa Lò giới thiệu sự đau thương của cuộc chiến tranh chống Mỹ, các hoạt động hàn gắn vết thương chiến tranh và thúc đẩy hòa bình thế giới; liên hoan giai điệu hòa bình, hữu nghị với chủ đề “Âm vang thành phố vì hòa bình” vào tháng 10/ 2019…. cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Sau 2 thập kỷ được vinh danh “Thành phố vì hòa bình” Hà Nội đã có những bước chuyển mình rõ rệt, tạo ra một diện mạo mới với những đóng góp tích cực trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, trong sự nghiệp phát triển, xây dựng Thành phố đạt những tiêu chí do UNESCO đề ra: về bình đẳng trong cộng đồng, xây dựng đô thị, gìn giữ môi trường sống, thúc đẩy phát triển văn hóa giáo dục, chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ... Hà Nội vươn lên không chỉ là hình ảnh một thành phố trải qua nhiều đau thương sau chiến tranh mà còn là tâm điểm của các đô thị châu Á và khu vực. Đạt được những thành tựu trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác trên mọi lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch, đầu tư… thời gian qua đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. 

Xây dựng hình ảnh về Thủ đô Hà Nội với cộng đồng quốc tế là một thành phố luôn phát triển năng động nhưng vẫn giữ được những nét giá trị truyền thống, lưu giữ  những lớp kiến trúc lịch sử nối tiếp thông qua những nét kiến trúc đặc trưng. Sự giao thoa của lối kiến trúc Pháp cổ xen lẫn kiến trúc Việt Nam là hình ảnh làng quê giữa đô thị sầm uất. 

Đến nay Hà Nội vẫn là thủ đô duy nhất của khu vực châu Á – Thái Bình Dương được vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”. Sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đã nhân lên niềm tự hào của chính quyền và nhân dân Thủ đô, thúc đẩy thành phố nghìn năm tuổi tiếp tục gìn giữ những truyền thống, bản sắc văn hóa quý báu và vững bước trên con đường hội nhập và phát triển. 
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội, hướng tới kỷ niệm, “20 năm Thành phố vì Hòa Bình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO