Chuyển động Hà Nội

Hà Nội đề xuất những nội dung đặc thù cho các trường khu vực nội đô

Hải Đô 20:13 18/10/2023

Tại phiên họp giải trình của HĐND TP. Hà Nội, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi với Sở GD&ĐT, Sở Xây dựng, các quận, huyện về việc thiếu trường học và các giải pháp khắc phục tình trạng này.

23c49f46a8357f6b2624-1697536498153464129878.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VGP/Gia Huy

Chiều 17/10, tại Phiên họp giải trình do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư, cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, trường phổ thông trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đã phát biểu làm rõ hơn các vấn đề đại biểu quan tâm.

Tại phiên họp giải trình của HĐND TP. Hà Nội, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi với Sở GD&ĐT, Sở Xây dựng, các quận, huyện về việc thiếu trường học và các giải pháp khắc phục tình trạng này.

Đại biểu nêu, theo báo cáo của UBND Thành phố, đến nay Hà Nội tại địa bàn 8 quận nội thành còn thiếu 49 trường học, việc này tạo nên tình trạng quá tải, gây áp lực công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 và đề nghị quận Hoàng Mai, Đống Đa cho biết giải pháp khắc phục bất cập này.

Đại biểu cũng nêu thực trạng có 463 trường học các cấp vượt chỉ tiêu về sĩ số, nhất là ở khối tiểu học và THCS; 28/30 quận, huyện đều có trường tiểu học vượt 35 học sinh/lớp. Quận Hai Bà Trưng theo diện tích cần có 6-10 trường THPT công lập nhưng hiện tại mới có 3 trường; quận Hoàn Kiếm theo diện tích cần có 4-7 trường THPT công lập nhưng mới có 2 trường… Việc thiếu trường lớp gây áp lực cho ngành giáo dục.

Từ đó, đại biểu đề nghị GĐ Sở GD&ĐT, Sở QHKTcho biết trong 10 năm qua, hai ngành đã tham mưu cho UBND Thành phố những giải pháp gì để nghiên cứu các vị trí xây dựng trường học để giải quyết thiếu trường công lập, giải pháp khả thi để đến năm 2025 đạt tiêu chí 80-85% trường đạt chuẩn quốc gia.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đặc biệt đề cập đến những khó khăn về công nhận lại trường chuẩn quốc gia, bởi liên quan tiêu chí diện tích đất/học sinh. “Đây là khó khăn đặc biệt với các quận khi quỹ đất gần như không còn. TP sẽ có rà soát, đề xuất những nội dung đặc thù cho khu vực nội đô, đặc biệt là việc kiến nghị nâng tầng để bảo đảm diện tích/học sinh và bảo đảm chất lượng dạy và học”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư, cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà cho biết, UBND TP sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thành ủy và tập trung rà soát các quy hoạch hiện có liên quan đến giáo dục, để cập nhật thống nhất, đề xuất điều chỉnh bổ sung những nội dung của Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND về Quy hoạch mạng lưới trường học TP Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và cập nhật vào đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đang triển khai thực hiện.

Cùng với đó, rà soát, chỉ đạo tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư thực hiện xây dựng trường học công lập đạt chuẩn quốc gia đảm bảo hiệu quả đầu tư, đặc biệt là sẽ phân cấp về quận, huyện, thị xã. Huy động các nguồn lực xã hội, đầu tư xây dựng trường học nhằm giảm áp lực cho hệ thống trường công lập, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em người dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, TP sẽ tiếp tục duy trì chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm có thành tích cao trong học tập về công tác trong ngành giáo dục các quận, huyện, thị xã. Tăng cường đổi mới công tác tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên các nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa sắp tới./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quận Bắc Từ Liêm triển khai 5 nhiệm vụ thi hành Luật Thủ đô
    UBND quận Bắc Từ Liêm vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên địa bàn quận. Kế hoạch của quận Bắc Từ Liêm đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, qua đó nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao nhận thức về Luật Thủ đô, chính sách xây dựng và phát triển Thủ đô, trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật.
  • Xúc động chương trình "Điểm tựa Việt Nam"
    Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp tối 15/9 trên kênh VTV1 đã kể câu chuyện chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão đi qua.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam
    Trong lúc mọi người tản mát mỗi nơi thì Bình xán tới bên người phụ nữ chủ quán vui vẻ thân thiện: Chào chú! mời chú uống nước, trà nhà tôi tự chế biến đấy/ Dạ cháu xin bác ạ! trà thơm quá...
  • Chung tay giúp người dân thu hoạch lúa sau mưa lũ
    Những ngày này, Chính quyền huyện Thanh Oai cùng nhiều ban ngành, đoàn thể đã xuống đồng hỗ trợ bà con nông dân khắc phục các diện tích ngập úng, nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
  • Hà Nội: Tăng cường khắc phục hậu quả bão số 3
    Tính đến thời điểm 19h00 ngày 14/9/2024, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã huy động 100% lực lượng tham gia dọn vệ sinh môi trường với số lượng khoảng 139.000 người...
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất những nội dung đặc thù cho các trường khu vực nội đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO