Đời sống văn hóa

“Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản”: Tái hiện đám cưới của Công nữ Ngọc Hoa

Hà Oai (t/h) 13:27 06/08/2023

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1873 - 2023) TP Hội An phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản”.

1.jpg
Khai mạc sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 19 (ảnh: K.L).

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1873 - 2023) và tiếp nối mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa Hội An và Nhật Bản. Tối 5/8, TP Hội An (Quảng Nam) phối hợp Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng khai mạc sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 19 diễn ra từ 4 - 6/8 tại Khu phố cổ Hội An.

Tham dự có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, Ngài Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam… cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, Việt Nam và Nhật Bản là hai dân tộc có mối quan hệ lâu đời với nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, truyền thống và các giá trị nhân văn. Trong đó, đô thị cổ Hội An được biết đến là một trong những nơi khởi nguồn cho mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam cách đây hơn 400 năm thể hiện qua mối quan hệ giao thương nhộn nhịp tại thương cảng Hội An.

Thời gian qua, Hội An đã không ngừng đẩy mạnh giao lưu hợp tác, hữu nghị với các đối tác, địa phương của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực và Lễ hội giao lưu Văn hoá Hội An - Nhật Bản cũng đã trải qua 19 lần tổ chức .Năm nay, sự kiện càng có ý nghĩa khi nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973 - 21/9/2023).

2.jpg
Giao lưu văn hóa giữa TP Hội An (Quảng Nam) và Nhật Bản (ảnh: K.L).

Tại sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản”, Ngài Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và gắn kết chặt chẽ như ngày nay bởi có sự “thấu hiểu và đồng cảm giữa con người với con người” được tạo nên nhờ mối liên hệ mang tính lịch sử, văn hóa lâu đời giữa hai nước.

Một trong những minh chứng tiêu biểu là câu chuyện giữa Araki Sotaro, thương nhân vùng Nagasaki và Công nữ Ngọc Hoa thời Chúa Nguyễn vào khoảng 400 năm trước. Câu chuyện này vẫn còn lưu truyền tới ngày nay, được tái hiện trong Sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản và trong một phân cảnh của lễ hội “Nagasaki Kunchi” được tổ chức 7 năm 1 lần - Ngài Yamada Takio cho biết.

Cũng theo Đại sứ Yamada Takio, hi vọng mọi người có thể một lần nữa khám phá, nhận biết về lịch sử giao lưu lâu đời, sự gần gũi tương đồng văn hóa, sự thấu hiểu đồng cảm giữa Nhật Bản và Việt Nam, những yếu tố đã trở thành nền tảng cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

Nằm trong khuôn khổ sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 19 năm 2023, tại không gian văn hóa Việt Nam - Nhật Bản (TP Hội An) diễn ra chương trình biểu diễn tái hiện đám cưới của Công nữ Ngọc Hoa và thương gia Nhật Bản Araki Sotaro vào chiều 5/8. Chương trình đã tái hiện cảnh thương gia Araki Sotaro rước Công nữ Ngọc Hoa lên thuyền về Nagasaki với các cảnh “rước dâu - đưa dâu”, “lên thuyền về nhà chồng”, “lênh đênh trên Biển Đông”.

img_7339-1-.jpeg
Tái hiện đám cưới của Công nữ Ngọc Hoa và thương gia Nhật Bản Araki Sotaro (ảnh: S.L).

Công nữ Ngọc Hoa tên là Nguyễn Phúc Ngọc Hoa được cha là Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên gả cho thương gia Araki Sotaro (một thương gia người Nhật Bản buôn bán tại thương cảng Hội An thế kỷ 17). Ông Araki Sotaro được chúa Sãi ban quốc tính, mang tên Việt Nam là Nguyễn Hiển Hùng.

Công nữ Ngọc Hoa theo chồng về Nhật Bản năm 1619 và qua đời vào năm 1645. Chương trình tái hiện đám cưới của Công nữ Ngọc Hoa và thương gia người Nhật Bản Araki Sotaro trở thành một hoạt động không thể thiếu tại Hội An (Quảng Nam), góp phần thể hiện mối liên kết đặc biệt giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản trong quá khứ, hiện tại và tương lai./.

Bài liên quan
  • Nhiều hoạt động hấp dẫn trong sự kiện "Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản" lần thứ 19
    Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1873 - 2023), đồng thời tiếp nối mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa Hội An và Nhật Bản, Thành phố Hội An phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và các đơn vị, địa phương Nhật Bản tổ chức sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 19,  từ ngày 4 đến 6/8/2023 tại khu phố cổ Hội An.
(0) Bình luận
  • Ngày hội của các thế hệ cựu thanh niên xung phong
    Tiếp nối Chung khảo “Liên hoan tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội năm 2024” (cụm 1), tối 15/5, tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ đã diễn ra Chung khảo Liên hoan (cụm 2).
  • Trưng bày hơn 300 tài liệu sách, báo “Hồ Chí Minh - Trọn cuộc đời vì nước, vì dân”
    Thông tin từ Thư viện Hà Nội, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Thư viện Hà Nội tổ chức trưng bày sách, báo chuyên đề “Hồ Chí Minh - Trọn cuộc đời vì nước, vì dân” tại cả 2 cơ sở: số 47 Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm) và số 2B Quang Trung (quận Hà Đông).
  • Thị xã Sơn Tây tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2024 (Phật lịch 2568)
    Ngày 15/5, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2024 (Phật lịch 2568). Đại lễ Phật đản Thị xã Sơn Tây năm nay diễn ra tại chùa Cúc (phường Trung Sơn Trầm).
  • Khai mạc Hội Gióng đền Phù Đổng năm 2024
    Lễ hội Gióng đền Phù Đổng là hội trận, được vua Lý Công Uẩn cho khởi tạo và tổ chức từ thời Lý. Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 9 tháng Tư âm lịch hằng năm, nhằm tái hiện lại các trận đánh oai hùng của Thánh Gióng - người con của làng Phù Đổng đánh giặc ngoại xâm phương Bắc.
  • Bảy đóa sen “bung nở” giữa dòng Hương Giang mừng Đại lễ Phật đản
    Đón mừng Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2568, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hạ thủy 7 đóa hoa sen ra giữa dòng sông Hương thơ mộng.
  • Ngân vang niềm tự hào dân tộc
    Dàn dựng công phu, các tiết mục múa hát của những cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông) tối 13/5, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vừa là sự tri ân thế hệ cha anh ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh để Việt Nam có được như hôm nay.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
“Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản”: Tái hiện đám cưới của Công nữ Ngọc Hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO