Ẩm thực

"Đến là phải ăn bánh mì" tại 6 thành phố ở Việt Nam

Ngân Hà (t/h) 12:55 08/04/2023

Nhân dịp Lễ hội Bánh mì lần đầu diễn tại Việt Nam, Booking.com đã chia sẻ danh sách 6 địa danh gắn liền với các loại bánh mì đặc trưng mà bất cứ du khách nào tới đây cũng không thể bỏ qua. 6 địa danh này gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Hội An, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh.

Là món ăn đường phố tiện lợi, ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng, bánh mì đã vượt qua biên giới Việt Nam để trở thành món ăn quen thuộc với nhiều du khách quốc tế. Ở bất cứ đâu trên khắp Việt Nam cũng có thể tìm thấy các món bánh mì đặc biệt hấp dẫn.

Booking, ứng dụng có đối tác trên 220 quốc gia, vùng lãnh thổ, thực hiện khảo sát khách đặt phòng với nội dung: thành phố nào tại Việt Nam khi ghé thăm nên ăn thử bánh mì? Kết quả, du khách quốc tế đã lựa chọn: Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Hội An (tỉnh Quảng Nam), Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hà Nội

Theo Booking, Thủ đô Hà Nội có "vô vàn biến thể bánh mì khách nhau", tùy thuộc vào mùa, thời điểm trong năm hay sở thích từng người. Một trong những món được du khách nhắc đến nhiều nhất là bánh mì chảo. Bánh nướng giòn, thơm ăn cùng trứng ốp la, pate, xúc xích, thịt bò, jambon, nước sốt đựng trong một chiếc chảo gang.

Huế

Bánh bột lọc là đặc sản của Huế, còn bánh mì là món ăn quốc dân của Việt Nam. Kết hợp cả hai sẽ có món đặc sản miền Trung: bánh mì bột lọc. Được nướng trên than hoa, bánh mì nóng giòn vừa phải, thơm phức, vừa vặn để ăn kèm bánh bột lọc mềm dẻo. Bánh lọc ngon phải vỏ mềm dẻo và trong, lộ rõ nhân tôm thịt. Thực khách thường ăn kèm rau thơm, ớt thái nhỏ và nước chấm.

banh-mi-bot-loc-5683.jpg
Món bánh mì bột lọc độc đáo ở Huế.

Nha Trang

Nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, quanh năm phơi mình trong gió biển và được thiên nhiên ưu đãi vô số loại hải sản tươi ngon, Nha Trang sở hữu loại bánh mì độc đáo sử dụng chính đặc sản địa phương: cá biển.

Vị mặn đặc trưng của biển cả hòa cùng vị tươi ngon tự nhiên của cá biển tạo nên linh hồn của món bánh mì chả cá. Những miếng chả vàng ruộm, có vị ngọt, mặn từ cá tươi, vỏ bên ngoài giòn nhưng bên trong dai, hương thơm hấp dẫn khiến ai cũng muốn dừng ngay trước một xe bánh mì để chờ thưởng thức chả cá chiên tại chỗ nóng hổi ngay khi vừa mới ra lò.

Hội An

Là Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, Hội An chiếm trọn trái tim của du khách trên toàn thế giới với những ngôi nhà sơn vàng hàng trăm tuổi, sông Hoài êm đềm, và muôn vàn lồng đèn đủ sắc màu thắp trên khu phố khi trời chiều đổi dần sang tối. Du khách đến chơi Hội An không thể bỏ qua ẩm thực địa phương với những món ăn ngon nổi tiếng như cao lầu, cơm gà, hến xào và mì Quảng. Trong đó không thể thiếu bánh mì Hội An, món ăn nổi danh và luôn nằm trong danh sách những món ăn nhất định phải thử khi đến thị trấn cổ kính này.

Từng được cố đầu bếp Anthony Bourdain ghé thăm và ghi hình cho chương trình nổi tiếng của ông, “No Reservation”, Bánh mì Phượng trở thành tiệm bánh mì nổi danh toàn cầu khi được mệnh danh là “Bản hòa ca trong chiếc bánh sandwich’. Nếu bạn muốn tránh việc phải xếp hàng chờ đợi trước hàng bánh mì Phượng, hãy thử các hàng bánh mì địa phương khác ngon không kém như Bánh mì Madam Khanh, Bánh mì cô Lành.

Tới Hội An, du khách có thể đăng ký tham gia tour tham quan làng nghề thủ công với lớp làm đèn lồng và du ngoạn trên sông Thu Bồn để tham quan các làng nghề truyền thống như làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng và kết thúc với xưởng làm đèn lồng truyền thống.

Đà Lạt

Ở hầu hết mọi nơi, bánh mì gắn liền với một bữa ăn nhanh gọn, dành cho ai đang vội vàng nhưng vẫn cần bỏ bụng món ngon đủ chất. Có lẽ chỉ ở Đà Lạt, bánh mì mới trở thành thức ăn sáng để từ tốn nhấm nháp cùng chén canh xíu mại nóng hổi giữa tiết trời mát lạnh. Và món thịt viên ăn kèm bánh mì này là một trong những món ăn phổ biến nhất tại đây. Gần như ở mọi ngóc ngách thành phố, du khách đều có thể tìm thấy những chiếc xe chất đầy những ổ bánh mì giòn tươi nằm trên nồi nước dùng đang sôi chứa đầy xíu mại thơm phức.

5-7222-1680329200.jpg
Bánh mì xíu mại kiểu Đà Lạt -  Ảnh: Hà Lâm.

TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh là một thủ phủ khác của bánh mì, với nhiều biến thể khác nhau, khách dành cả ngày khám phá vẫn chưa hết. Một trong những đặc sản bánh mì được yêu thích là xíu mại trứng muối. Thịt băm chọn loại ngon, nêm ướp gia vị, rồi bọc quanh một trứng muối để đem đi hấp. Viên xíu mại bọc trứng muối sau đó được thả vào nồi nước sốt để nấu cho thịt mềm và thấm đẫm gia vị hơn nữa.

banh-mi-xiu-mai-trung-muoi-1877.jpg
Bánh mì xíu mại trứng muối đặc biệt hấp dẫn ở TP Hồ Chí Minh.

Thời gian khảo sát diễn ra trong tháng 3. Tiêu chí lựa chọn là thành phố có nền ẩm thực lâu đời và đa dạng, nổi tiếng có bánh mì ngon, được nhiều thực khách gợi ý. Ngoài ra, bánh mì phải có nhân độc đáo, mang tính đặc trưng địa phương mà nơi khác không có (hoặc không ngon bằng)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
"Đến là phải ăn bánh mì" tại 6 thành phố ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO