Ẩm thực

Cốn Sủi - hương vị khó quên của Sapa

Ngân Hà (t/h) 10:53 02/04/2023

Ẩm thực Sapa nổi tiếng với những đặc sản mang nét đặc trưng của vùng cao Tây Bắc, trong đó có cốn sủi. Món ăn lạ miệng dân dã này thu hút rất nhiều thực khách mỗi khi tìm đến Sa Pa.

cuon_sui_sapa_3.jpg
Cốn sủi Sapa đã chinh phục được nhiều thực khách.

Cốn sủi vốn là món ăn của người Hoa, nhưng do người Hoa hay buôn bán ở khu vực biên giới nên món ăn này cũng vì thế mà du nhập và dần dần trở thành món ăn đặc sản của Sapa. Tuy chỉ mới xuất hiện cách đây vài năm, nhưng cốn sủi đã thu hút rất nhiều khách du lịch tìm đến Sapa để thưởng thức.

Nghe tên có vẻ giống sủi cảo, nhưng không hề có sủi cảo, mà cốn sủi có nghĩa là món ăn khô trong nước xốt hay còn được gọi là phở khan. Những ai lần đầu mới ăn cốn sủi Sapa, hẳn sẽ thấy rất ngạc nhiên về món ăn này. 

cuon_sui_sapa_2_1.jpg
Một bát cốn sủi Sapa có khá nhiều nguyên liệu.

Cốn sủi được làm từ những sợi bánh phở mềm nhưng lại chỉ có một chút nước xốt đặc sệt như bánh canh. Bên trên sẽ được rắc một lớp củ rong hoặc khoai lang giòn, ăn cùng thịt heo, thịt bò thái sợi, một nửa quả trứng luộc, tiêu và đậu phộng, mang đến hương vị độc đáo, hấp dẫn.

Nước xốt cốn sủi phải được làm từ xương ống lợn ninh nhừ khoảng năm tiếng, kèm theo một số gia vị thơm đậm mùi hương của quế, của thảo quả, của núi rừng Tây Bắc. Bát cốn sủi ngon khi nước xốt ngọt vừa đủ, không đượm quá và không nhạt quá, khiến cho bát phở vừa thơm lại vừa ấm nóng và đậm đà lạ miệng.

Khi ăn, tuỳ sở thích từng người có thể cho thêm rau thơm, vài lát ớt, tương ớt... rồi cứ thế đảo đều lên là ăn được. Ngoài ra, món ăn này còn được ăn kèm với dưa cải muối thái nhỏ trộn chua ngọt để tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn.

cuon_sui_sapa_7.jpg
Ngoài ra, cốn sủi Sapa còn được ăn kèm với với dưa cải muối thái nhỏ trộn chua ngọt để tăng thêm sự hấp dẫn - Ảnh: monngon.

Bát cốn sủi nóng hổi thơm nồng, rồi khi gắp một miếng ăn thử bạn sẽ cảm nhận được sự dai của bánh phở, ngậy của lạc, bùi giòn của khoai lang, củ dong rán hòa trong nước sốt đậm đà và lạ miệng nhanh chóng ngấm vào từng giác quan. Món này thường được ăn vào buổi sáng và cực kỳ thích hợp với khí hậu se lạnh của mảnh đất vùng cao này./.

Bài liên quan
  • Bí quyết làm cà muối xổi chua ngọt ăn liền
    Cà muối là một món ăn quen thuộc với nhiều gia đình, dễ làm và cực bắt cơm. Bỏ túi ngay cách làm cà muối xổi chua ngọt, giòn ngon và đơn giản tại nhà qua bài viết sau của Người Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Cốn Sủi - hương vị khó quên của Sapa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO