Ẩm thực

Phở chua Lạng Sơn: Hương vị đặc trưng vùng Đông Bắc

Ngân Hà (t/h) 07:38 28/03/2023

Phở chua là một món ăn nổi tiếng, khá phổ biến tại các tỉnh miền núi, nhưng không nơi đâu có được hương vị hấp dẫn như ở Lạng Sơn.

pho-chua-lang-son-02_1631443625.jpg

Về nguồn gốc, chẳng ai biết chính xác món phở chua Lạng Sơn có từ khi nào. Một số người dân bản xứ thì cho rằng món ăn này có nguồn gốc từ Trung Quốc, cũng có người lại bảo phở chua Lạng Sơn là sự biến tấu của món phở Hà Nội. 

Trải qua thời gian, dưới bàn tay chế biến của người dân xứ Lạng, phở chua đã trở nên nổi tiếng và khiến biết bao thực khách đã từng du lịch Lạng Sơn phải say đắm, ăn thử 1 lần là nhớ mãi khôn nguôi.

Ngày nay phở chua Lạng Sơn có mặt ở khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc. Tuy nhiên, ngon nhất và nổi tiếng nhất vẫn là phở chua được sản xuất ở Thất Khê – Lạng Sơn.

pho-chua-lang-son-01_1636997234.jpg

Điều làm nên sự đặc biệt của phở chua Lạng Sơn nằm ở chính cách chế biến cầu kỳ của nó. Một bát phở chua thường bao gồm rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau như: bánh phở, thịt xá xíu, thịt gà xé, hành phi, khoai lang, khoai môn, lạp sườn, xúng xàng, gan lợn,…

Phở chua gồm 2 phần chính là phần khô, gồm bánh phở dẻo, dai, xá xíu, gan lợn, dưa chuột, lạc rang, khoai lang chiên, hành khô và các loại rau thơm; còn phần nước gồm nước báng tỏi, đường, dấm. Các nguyên liệu được hoà trộn cùng nhau, ăn kèm với nước sốt thơm ngon đem lại những trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ cho các thực khách.

pho-chua-lang-son-1_1679501620.jpg

Theo cách ăn của người Lạng Sơn thì phở chua thường được đựng trong 1 chiếc đĩa lớn. Bên dưới cùng là bánh phở, tiếp đến là dưa chuột, xá xíu. Khoai lang chiên, lạc rang và hành khô sẽ được xếp ở lớp trên cùng. Khi ăn, bạn có thể trộn đều các nguyên liệu cùng với nước sốt hoặc không. 

Phở chua Lạng Sơn là món ăn rất phù hợp với những ngày thời tiết nắng nóng. Vào mùa đông, nếu bạn vẫn muốn ăn phở chua thì có thể thưởng thức khi bánh phở và nước sốt còn nóng hổi.

pho-chua-lang-son-10_1636997364.jpg

Tùy vào sở thích của từng người, khi ăn phở chua có thể cho thêm vài lát ớt tươi, vắt thêm miếng chanh hoặc rắc chút hạt tiêu để hương vị thêm đậm đà. Gắp miếng phở chua Lạng Sơn cho vào trong miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo dai của bánh phở, vị ngọt thanh của nước sốt, vị bùi bùi của lạc rang, của khoai lang, thêm chút vị cay cay của ớt. Tất cả như kết hợp lại với nhau để trở thành một món ăn dẫu chẳng sơn hào hải vị nhưng vẫn đủ sức làm mọi thực khách phải “gục ngã”.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Phở chua Lạng Sơn: Hương vị đặc trưng vùng Đông Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO