Chuyện ly kỳ về rắn trắng ở đền Trần

VTC| 21/08/2011 20:09

à”ng rắn dà i khoảng 1,8m, mà u trắng, có sọc mà u nâu mử chạy dọc cơ thể, trên đầu có mà o mà u xanh đử. Rất nhiửu người đã chụp được ảnh rắn trắng, có người còn quay được cả video.

Bạch xà  xuất hiện trên ngai vua Trần

Аửn Trần là  nơi thử tự các vị vua và  các vị thủy tổ triửu Trần. Аửn được xây dựng và o năm Chính Hòa thứ 15 (tức năm1695) trên nửn đất cũ, nơi phát tích của các vị vua nhà  Trần, nay là  phường Lộc Vượng, Thà nh phố Nam định.

Từ lâu, ngôi đửn thiêng đã trở thà nh nơi hà nh hương của hà ng vạn người và  thu hút hà ng ngà n du khách mỗi năm, đặc biệt đông và o các đợt lễ lớn như hội tháng Giêng, lễ khai ấn.

Chuyện ly kử³ vử rắn trắng ở đửn Trần

Аửn Trần ở Nam Аịnh.

Từ khi có tin thần Bạch xࠝ xuất hiện, ngôi đửn vốn đã có tiếng linh thiêng lại cà ng thu hút nhiửu du khách đổ vử với sự tò mò và  tấm lòng thà nh kính.

Chúng tôi và o một quán nước gần đửn và  lân la hửi chuyện. Bà  Hương bán nước khẳng định: Chuyện rắn trắng xuất hiện trên ngai thử vua Trần là  có thật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Huy Chiến (trưởng đửn) và  ông Phùng Văn Аồng (phó ban quản lý di tích) khẳng định chuyện thần Bạch xࠝ xuất hiện trên ngai các vua Trần là  có thật. Thần bạch xࠝ xuất hiện trong ba ngà y từ chiửu 7 “ 9 tháng Giêng năm Mậu Tý (tức năm 2008). Các ông còn cho biết, ngà y ông rắn xuất hiện chính là  ngà y diễn ra chợ Viửng hà ng năm. Như thường lệ, những người dân đi chợ, sau đó và o đửn cầu xin những điửu may mắn, sung túc cho gia đình. 

Chuyện ly kử³ vử rắn trắng ở đửn Trần

à”ng Trần Huy Chiến khẳng định có rắn trắng xuất hiện ở đửn Trần.

Khi thần Bạch xࠝ ngự trên ngai thử các vua Trần thì có hà ng ngà n, hà ng vạn người biết. Thấy chuyện lạ, người dân đến lễ cà ng đông, ai cũng kính cẩn dâng hương, nhiửu người còn xin chụp ảnh. Có ông công an chụp được còn biếu lại đửn, đến nay nhà  đửn vẫn còn lưu lại những bức ảnh của ông rắn như một sự tích. Hôm ấy nhà  đửn mở cử­a cả đêm - ông Chiến kể lại.

Như để khẳng định những điửu mình nói, các ông cho người hướng dẫn chúng tôi đi thăm đửn và  xem những bức ảnh vử ông rắn mà  nhà  đửn còn lưu lại được. Nhìn bức ảnh ông rắn chị hướng dẫn viên cho chúng tôi biết: à”ng rắn dà i khoảng 1,5m, đường kính chỗ to nhất khoảng 3cm, thân mà u trắng, có một vạch mà u sẫm xanh chạy dọc cơ thể. 

Sau đó, chị dẫn chúng tôi đi và o hậu điện đửn Thiên Trường. Gian hậu điện thứ nhất là  nơi thử các vị thủy tổ triửu Trần là  Trần Kinh, Trần Hấp, Trần Lý, Trần Thừa. Gian hậu điện thứ hai là  nơi thử 14 ngai, tượng trưng cho 14 vị vua triửu Trần. 

Chuyện ly kử³ vử rắn trắng ở đửn Trần

Ngai vua Trần Nhân Tông - nơi rắn trắng xuất hiện.

Bốn vị vua đầu tiên và  cũng là  bốn vị vua anh minh nhất triửu Trần là  Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông và  Trần Anh Tông, được thử ở chính giữa, bên trên có bức hoà nh phi thiên địa trường tồn (ý muốn nói trường tồn cùng sông núi). Аây cũng chính là  nơi thần Bạch xࠝ xuất hiện trong suốt 3 ngà y, giữa khói hương nghi ngút của nhân dân khắp nơi đổ vử.

Rắn trắng xuất hiện và  chỉ bò xung quanh 4 ngai thử của 4 vị vua đầu tiên của triửu Trần nhưng chủ yếu là  ngự trên ngai của Trần Nhân Tông, vị vua 2 lần đánh thắng quân Nguyên Mông xâm lược (lần thứ 2 và  thứ 3) và  lập ra phái thiửn Trúc Lâm, được nhân dân kính cẩn gọi là  Phật Hoà ng Trần Nhân Tông - chị hướng dẫn viên kể lại.

Chuyện ly kử³ vử rắn trắng ở đửn Trần

Rắn trắng bò vắt ngang trên ngai vua Trần. Ảnh do thợ chụp ảnh dạo ở đửn Trần chụp được.

Những điửu chị kể là m chúng tôi nhớ lại đức Trần Nhân Tông, người gắn với các năm có số 8. à”ng tham gia đánh thắng quân Nguyên Mông năm 1258, lên ngôi năm 1278, mất năm 1308 và  sau 700 năm ông mất (năm 2008) thì ông rắn xuất hiện và  ngự trên ngai thử của ông ngay trên nửn đất tổ. Аây đúng là  một việc hi hữu khiến người ta không khửi liên tưởng!

Chúng tôi may mắn gặp một thợ chụp ảnh cho du khách ở đửn Trần. Chính ông là  người đã chứng kiến ông rắn xuất hiện và  may mắn ghi lại được và i bức ảnh thần Bạch xࠝ. à”ng hồ hởi kể: à”ng rắn dà i khoảng 1,8m, mà u trắng, có sọc mà u nâu mử chạy dọc cơ thể, trên đầu có mà o mà u xanh đử nhử xíu. Tôi chưa hử nhìn thấy loà i rắn nà o như vậy. Rất nhiửu người đã chụp được ảnh rắn trắng, có người còn quay được cả video.

Vua Trần hiển linh hay rắn đột biến gen?

Hiện tượng rắn trắng xuất hiện tại đửn Trần là  một điửu hi hữu, gây xôn xao dư luận trong suốt nhiửu năm. Trong khi hiện tượng nà y chưa giải thích được, thì giử đây quanh vùng lại nổi lên tin đồn rắn xuất hiện trở lại. Tuy nhiên những người quản lý đửn khẳng định thần Bạch xࠝ chỉ xuất hiện một lần duy nhất và o năm 2008. 

Nhiửu người cho rằng đó là  sự hiển linh của các vua triửu Trần hay của thần thánh, nên dòng người từ Nam chí Bắc đến cầu cà ng lúc cà ng đông. Bà  Hương, người bán trà  đá cạnh đửn cho rằng đửn Trần rất thiêng, nên mới có rắn trắng xuất hiện.

Chuyện ly kử³ vử rắn trắng ở đửn Trần

Nhiửu lần rắn trắng còn leo lên xà  nhà  nà y.

Nhiửu người cho rằng, rắn trắng cũng chỉ là  do bị biến đổi gen. Rắn trắng xuất hiện ở đửn Trần cũng chỉ là  hiện tượng ngẫu nhiên, do xung quanh đửn có nhiửu rắn. Những năm gần đây đửn xây dựng nhiửu hạng mục, nên rắn không có chỗ ở, chúng có thể chui và o sống trong đửn Trần. Rắn trắng xuất hiện trên ngai vua Trần có thể là  sự tình cử.

à”ng Аồng cho hay: Sự kiện ông rắn xuất hiện, không cần quảng bá thì cũng có hà ng ngà n, hà ng vạn người trong Nam ngoà i Bắc biết. Nhưng chưa ai có thể biết đích xác đấy là  hiện tượng tâm linh hay là  sự tình cử.

Аứng trên cương vị trưởng đửn, ông Trần Huy Chiến khẳng định có hiện tượng rắn trắng xuất hiện ở đửn Trần, nhưng không muốn phổ biến hiện tượng nà y, vì sợ những kẻ gian lợi dụng việc thần Bạch xࠝ xuất hiện để là m những trò mê tín dị đoan.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Chuyện ly kỳ về rắn trắng ở đền Trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO