Y tế - Giáo dục

Chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết

Nguyễn Lâm 17:14 21/09/2024

Chiều 20-9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.13092024thuy49.jpg

VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết vắc xin sốt xuất huyết của Takeda đã được nghiên cứu và phát triển trong gần 45 năm, được phê duyệt sử dụng rộng rãi tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Vắc xin được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng tại Việt Nam vào tháng 5/2024, dành cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên và người lớn.

Vaccine có hiệu quả phòng cả 4 tuýp virus sốt xuất huyết gây bệnh (DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4) hiệu quả lên đến hơn 80% và ngăn ngừa nguy cơ nhập viện lên đến 90%. Đặc biệt, vaccine có hiệu quả phòng tái nhiễm cho người từng mắc sốt xuất huyết.

Bệnh sốt xuất huyết ngày càng có diễn biến dịch tễ phức tạp, không còn tính chu kỳ nên việc phòng bệnh rất khó khăn vì đường lây phức tạp qua muỗi truyền bệnh. Điều trị bệnh sốt xuất huyết rất phức tạp, tốn kém nhưng tỷ lệ tử vong vẫn ở mức cao nếu không phát hiện chính xác và điều trị kịp thời.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết hằng năm số mắc và tử vong do sốt xuất huyết vẫn cao và ngày càng lan rộng. Mỗi năm sốt xuất huyết gây hàng trăm ngàn ca mắc và hàng chục ca tử vong tại nhiều địa phương.

Nhờ có vắc xin, nhiều bệnh nguy hiểm đã bị loại trừ và giảm đi hàng trăm, hàng ngàn lần ca mắc như đậu mùa, uốn ván sơ sinh, bại liệt... và gần đây nhất là COVID-19.

"Vắc xin là thành quả rất lớn, sẽ góp phần hiệu quả trong công tác khống chế dịch. Việc sử dụng vắc xin sẽ giảm số ca mắc bệnh, những ca mắc nặng và ca tử vong", PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia điều trị bệnh truyền nhiễm đã kỳ vọng vắc xin sốt xuất huyết được đưa vào sử dụng tại Việt Nam sẽ giúp giảm gánh nặng do bệnh này. Và như vậy sẽ giảm số ca nhập viện, giảm tải bệnh viện và giảm biến chứng, tử vong.

Ở góc độ dự phòng, quản lý nhà nước, Th.S-BS Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho rằng việc triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam giúp ngành y tế dự phòng và người dân có thêm vũ khí phòng bệnh và đối phó với dịch sốt xuất huyết hiệu quả. Tuy vắc xin có hiệu quả và lợi ích lớn, nhưng BS Nga lưu ý người dân vẫn cần duy trì các biện pháp phòng chống dịch khác như chống muỗi bằng việc dọn dẹp vệ sinh môi trường sống, ngủ mùng… để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và bền vững./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc Liên hoan Phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 năm 2024
    Tối 20/9 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) phối hợp tổ chức sự kiện khai mạc Liên hoan Phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 năm 2024.
  • Chờ đợi sự bứt phá và sáng tạo
    Xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới là một trong số những đề tài đã được các tác giả phản ánh trong nhiều tác phẩm mỹ thuật đương đại. Là một đề tài mũi nhọn, được nhiều công chúng và giới chuyên môn kỳ vọng, nhưng thực tế mảng sáng tác này vẫn còn “thiếu” và “yếu” đòi hỏi cần có sự dấn thân, đột phá và sáng tạo của cá nhân mỗi nghệ sĩ.
  • Festival Thu Hà Nội 2024: Quảng bá hình ảnh mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến
    Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 20/9, tại sân khấu đền Bà Kiệu (không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm) khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024, nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
  • Thừa Thiên Huế “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” năm học 2024 – 2025
    Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm và chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới giáo dục và đào tạo, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” trong năm học 2024 – 2025.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường mang tên danh nhân Nguyễn Gia Bồng
    Sáng ngày 21/9, Quận uỷ - HĐND - UBND – Uỷ ban MTTQ quận Long Biên long trọng tổ chức lễ gắn biển tuyến đường Nguyễn Gia Bồng – phường Ngọc Thuỵ. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đừng bỏ lỡ
Chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO