Chiến lược Fast-Food của Nokia

VnEconomy| 21/09/2009 09:11

Trong cuộc đua mở cử­a hà ng ứng dụng di động trực tuyến cạnh tranh với Apple và  Google, Nokia đang học theo cách của kinh doanh thức ăn nhanh.

Chiến lược Fast-Food của Nokia

Người khổng lồ viễn thông Phần Lan nà y đang bắt đầu xem những chiếc di động do họ sản xuất là  chiếc bánh kẹp thịt và  các ứng dụng của nó là  món khoai tây chiên giòn, theo ông Purnima Kochikar, phó chủ tịch cộng đồng phát triển và  phần mửm hỗ trợ Forum Nokia. Nokia phải là m cho người tiêu dùng nhớ họ có thể có món khoai tây chiên giòn (ứng dụng) trong suốt bữa ăn của họ, ông Kochikar nói thêm.

Mục tiêu nà y là  là m cho chợ ứng dụng của Nokia, Ovi Store, có cảm giác giống một cử­a hà ng thông thường hơn mặc dù việc mua bán, giao dịch được thực hiện trực tuyến và  giống như một cử­a hà ng địa phương mặc dù nó có tầm với toà n cầu. Ở rất nhiửu nước, mua sắm vẫn mang tính địa phương, Kochikar nói, Chúng tôi cần đem người dân từ các cử­a hà ng bán lẻ đến mua sắm trực tuyến trong khi trả lời các câu hửi ˜Người mua sắm Trung Quốc muốn gì? Người mua sắm Ấn Аộ muốn gì?™ .

Một ý tưởng là  Nokia sẽ bổ nhiệm các nhân viên đại sứ ở các cử­a hà ng Nokia trong đời thực để hướng dẫn người tiêu dùng là m thế nà o để mua các ứng dụng trực tuyến sau khi họ mua điện thoại di động. Một ý tưởng khác là  thỉnh thoảng tổ chức các cuộc quảng bá hoặc bán hà ng. Kochikar cũng muốn Nokia tạo ra các gói ứng dụng có khả năng như cách kết hợp các bữa ăn ở các nhà  hà ng thức ăn nhanh: tăng tốc giao hà ng bằng cách nhóm các sản phẩm bổ sung với nhau. Chẳng hạn, Nokia có thể cung cấp gói nhạc chuông và  hình nửn hấp dẫn đối với các fan điện ảnh hoặc bóng đá.

Không có gì ngạc nhiên là  việc cải thiện Ovi Store là  ưu tiên số một ở Nokia. Các vấn đử kử¹ thuật đã là m hại lần ra mắt cử­a hà ng trực tuyến nà y hồi cuối tháng Năm, là m những người dùng hâm mộ Nokia nhất cũng phải bực bội. Apple và  Research In Motion đang gặm nhấm vị trí thị phần hà ng đầu của Nokia trong mảng điện thoại thông minh. Аiửu đó có nghĩa Nokia phải là m việc cật lực hơn để thuyết phục các nhà  phát triển phần mửm tà i năng là m việc cho những chiếc di động của Nokia. "Có một cuộc chiến già nh thị phần chất xám, một quá trình theo đuổi giữa các công ty điện thoại di động và  các nhà  phát triển, Benoit Schillings, kử¹ sư trưởng của Nokia nói.

Chiến lược Fast-Food của Nokia

OVi cũng đang là  nhãn hiệu mà  Nokia lựa chọn phát triển trong thời gian tới.

Trong cuộc đua già nh nhà  phát triển, Nokia dường như mượn chiến lược của thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng Burger King là  Hãy là m điửu gì bạn muốn. Nokia nói họ có ba lợi thế trong việc tuyển các lập trình viên so với các đối thủ cạnh tranh như Apple và  Google. Аầu tiên, quy mô của Nokia là  nhà  sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. Chúng tôi là  đối tác hấp dẫn nhất cho việc mở rộng quốc tế, Kochikar nói. Thứ hai, là  mô hình kinh doanh của Nokia. Nokia đang là m việc với các nhà  khai thác mạng di động để tích hợp các giao dịch của Ovi Store và o các hóa đơn điện thoại di động. Các lập trình viên thích các nhà  cung cấp dịch vụ di động tính hóa đơn bởi họ được trả tiửn nhanh chóng mà  không phải là m việc với các công ty thanh toán bên thứ ba phức tạp, ông Kochikar giải thích.

Các nhà  phát triển khác chọn Nokia bởi các thiết bị của họ tích hợp camera chất lượng cao, tương thích với Flash dà nh cho xem video trực tuyến và  cho phép các ứng dụng bên thứ ba để chạy trên nửn tảng chính. (Các thiết bị như iPhone không cung cấp những tính năng đặc biệt nà y). Hiện nay, khoảng 4 triệu nhà  phát triển phần mửm trên toà n thế giới đã đăng ký là m việc với Nokia.

Các giám đốc của Nokia hà o hứng nói, Trong tương lai, các ứng dụng sẽ hoặc miễn phí hoặc rất phức tạp. à của họ là  có hai nhóm lập trình viên: Một là  những người muốn xây dựng các ứng dụng nhanh chóng và  bán chúng với giá thấp và  nhóm còn lại là  những người thà  tạo ra những trải nghiệm tích hợp sâu sắc với giá đắt đử.

Kết nối hai nhóm nà y là  công việc của Schillings. Giải pháp của ông là  một khung phần mửm có tên QT hoạt động trên các điện thoại dòng Series 60 của Nokia, phần mửm nửn tảng Linux của Nokia “ Maemo “ và  trên các máy tính để bà n. Mục tiêu: để là m cho các nhà  phát triển phần mửm dễ dà ng là m việc với Nokia, bất kể là  các hệ điửu hà nh phức tạp của Nokia hay hà ng trăm mẫu điện thoại di động khác nhau.

Các lập trình viên là  thực dụng. Họ nhìn và o việc họ sẽ phải nỗ lực bao nhiêu để là m một ứng dụng, Schillings nói. Chúng tôi đang cạnh tranh với các công ty bằng một con đường dễ dà ng hơn... QT là  một cách để san bằng khác biệt.

Các nhà  phát triển Nokia đã nhận được nhiửu nguồn lực hơn từ đầu tháng Chín khi Nokia tung ra các công cụ phần mửm được thiết kế để tăng tốc phát triển ứng dụng và  dễ dà ng hợp nhất thông tin địa điểm trong các ứng dụng. Khoảng 500 lập trình viên trong một nhóm closed beta sẽ được truy cập và o phần mửm nà y. Nokia hy vọng các ứng dụng của họ sẽ có sẵn trong Ovi Store và o năm 2010.

Truy cập và o các dịch vụ nhắn tin và  âm nhạc của Nokia qua các công cụ tương tự sẽ được bắt đầu và o năm sau. Аiửu nà y sẽ cho phép nhiửu ứng dụng phức tạp hơn, như một ứng dụng cho phép người sử­ dụng nhắc nhở bạn bè trong danh sách Facebook vử một bà i hát đặc biệt trong khi nghe bà i hát đó hoặc chia sẻ tin tức họ đang đọc “ tất cả với chỉ một cú nhắp chuột.

Người dùng nên có khả năng truyửn thông liên tục vử cái họ đang là m mà  không cần phải thoát khửi bối cảnh việc họ đang là m đó, Tom Furlong, phó chủ tịch Nokia vử tin nhắn của Nokia phát biểu.

Nếu Nokia có thể đạt được điửu đó, các nhà  phát triển và  người tiêu dùng sẽ theo họ.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vinh danh 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất sắc năm 2023
    Tối 19/9, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao Tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Hà Nội hỗ trợ mỗi sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi 5 triệu đồng
    Thành phố Hà Nội đã trích 505 triệu hỗ trợ 101 sinh viên (đang học tập tại Hà Nội) thuộc hộ nghèo, cận nghèo chịu ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi
  • Nhiều lễ hội tạm dừng để khắc phục hậu quả sau bão lũ
    Theo kế hoạch, lễ hội khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương năm 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 20-23/9. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 3 cũng như việc khắc phục hậu quả của bão số 3, nên thời gian tổ chức lễ hội Khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26-29/10/2024.
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược Fast-Food của Nokia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO