Chiến lược Fast-Food của Nokia

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:11, 21/09/2009

Trong cuộc đua mở cử­a hà ng ứng dụng di động trực tuyến cạnh tranh với Apple và  Google, Nokia đang học theo cách của kinh doanh thức ăn nhanh.

Chiến lược Fast-Food của Nokia

Người khổng lồ viễn thông Phần Lan nà y đang bắt đầu xem những chiếc di động do họ sản xuất là  chiếc bánh kẹp thịt và  các ứng dụng của nó là  món khoai tây chiên giòn, theo ông Purnima Kochikar, phó chủ tịch cộng đồng phát triển và  phần mửm hỗ trợ Forum Nokia. Nokia phải là m cho người tiêu dùng nhớ họ có thể có món khoai tây chiên giòn (ứng dụng) trong suốt bữa ăn của họ, ông Kochikar nói thêm.

Mục tiêu nà y là  là m cho chợ ứng dụng của Nokia, Ovi Store, có cảm giác giống một cử­a hà ng thông thường hơn mặc dù việc mua bán, giao dịch được thực hiện trực tuyến và  giống như một cử­a hà ng địa phương mặc dù nó có tầm với toà n cầu. Ở rất nhiửu nước, mua sắm vẫn mang tính địa phương, Kochikar nói, Chúng tôi cần đem người dân từ các cử­a hà ng bán lẻ đến mua sắm trực tuyến trong khi trả lời các câu hửi ˜Người mua sắm Trung Quốc muốn gì? Người mua sắm Ấn Аộ muốn gì?™ .

Một ý tưởng là  Nokia sẽ bổ nhiệm các nhân viên đại sứ ở các cử­a hà ng Nokia trong đời thực để hướng dẫn người tiêu dùng là m thế nà o để mua các ứng dụng trực tuyến sau khi họ mua điện thoại di động. Một ý tưởng khác là  thỉnh thoảng tổ chức các cuộc quảng bá hoặc bán hà ng. Kochikar cũng muốn Nokia tạo ra các gói ứng dụng có khả năng như cách kết hợp các bữa ăn ở các nhà  hà ng thức ăn nhanh: tăng tốc giao hà ng bằng cách nhóm các sản phẩm bổ sung với nhau. Chẳng hạn, Nokia có thể cung cấp gói nhạc chuông và  hình nửn hấp dẫn đối với các fan điện ảnh hoặc bóng đá.

Không có gì ngạc nhiên là  việc cải thiện Ovi Store là  ưu tiên số một ở Nokia. Các vấn đử kử¹ thuật đã là m hại lần ra mắt cử­a hà ng trực tuyến nà y hồi cuối tháng Năm, là m những người dùng hâm mộ Nokia nhất cũng phải bực bội. Apple và  Research In Motion đang gặm nhấm vị trí thị phần hà ng đầu của Nokia trong mảng điện thoại thông minh. Аiửu đó có nghĩa Nokia phải là m việc cật lực hơn để thuyết phục các nhà  phát triển phần mửm tà i năng là m việc cho những chiếc di động của Nokia. "Có một cuộc chiến già nh thị phần chất xám, một quá trình theo đuổi giữa các công ty điện thoại di động và  các nhà  phát triển, Benoit Schillings, kử¹ sư trưởng của Nokia nói.

Chiến lược Fast-Food của Nokia

OVi cũng đang là  nhãn hiệu mà  Nokia lựa chọn phát triển trong thời gian tới.

Trong cuộc đua già nh nhà  phát triển, Nokia dường như mượn chiến lược của thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng Burger King là  Hãy là m điửu gì bạn muốn. Nokia nói họ có ba lợi thế trong việc tuyển các lập trình viên so với các đối thủ cạnh tranh như Apple và  Google. Аầu tiên, quy mô của Nokia là  nhà  sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. Chúng tôi là  đối tác hấp dẫn nhất cho việc mở rộng quốc tế, Kochikar nói. Thứ hai, là  mô hình kinh doanh của Nokia. Nokia đang là m việc với các nhà  khai thác mạng di động để tích hợp các giao dịch của Ovi Store và o các hóa đơn điện thoại di động. Các lập trình viên thích các nhà  cung cấp dịch vụ di động tính hóa đơn bởi họ được trả tiửn nhanh chóng mà  không phải là m việc với các công ty thanh toán bên thứ ba phức tạp, ông Kochikar giải thích.

Các nhà  phát triển khác chọn Nokia bởi các thiết bị của họ tích hợp camera chất lượng cao, tương thích với Flash dà nh cho xem video trực tuyến và  cho phép các ứng dụng bên thứ ba để chạy trên nửn tảng chính. (Các thiết bị như iPhone không cung cấp những tính năng đặc biệt nà y). Hiện nay, khoảng 4 triệu nhà  phát triển phần mửm trên toà n thế giới đã đăng ký là m việc với Nokia.

Các giám đốc của Nokia hà o hứng nói, Trong tương lai, các ứng dụng sẽ hoặc miễn phí hoặc rất phức tạp. à của họ là  có hai nhóm lập trình viên: Một là  những người muốn xây dựng các ứng dụng nhanh chóng và  bán chúng với giá thấp và  nhóm còn lại là  những người thà  tạo ra những trải nghiệm tích hợp sâu sắc với giá đắt đử.

Kết nối hai nhóm nà y là  công việc của Schillings. Giải pháp của ông là  một khung phần mửm có tên QT hoạt động trên các điện thoại dòng Series 60 của Nokia, phần mửm nửn tảng Linux của Nokia “ Maemo “ và  trên các máy tính để bà n. Mục tiêu: để là m cho các nhà  phát triển phần mửm dễ dà ng là m việc với Nokia, bất kể là  các hệ điửu hà nh phức tạp của Nokia hay hà ng trăm mẫu điện thoại di động khác nhau.

Các lập trình viên là  thực dụng. Họ nhìn và o việc họ sẽ phải nỗ lực bao nhiêu để là m một ứng dụng, Schillings nói. Chúng tôi đang cạnh tranh với các công ty bằng một con đường dễ dà ng hơn... QT là  một cách để san bằng khác biệt.

Các nhà  phát triển Nokia đã nhận được nhiửu nguồn lực hơn từ đầu tháng Chín khi Nokia tung ra các công cụ phần mửm được thiết kế để tăng tốc phát triển ứng dụng và  dễ dà ng hợp nhất thông tin địa điểm trong các ứng dụng. Khoảng 500 lập trình viên trong một nhóm closed beta sẽ được truy cập và o phần mửm nà y. Nokia hy vọng các ứng dụng của họ sẽ có sẵn trong Ovi Store và o năm 2010.

Truy cập và o các dịch vụ nhắn tin và  âm nhạc của Nokia qua các công cụ tương tự sẽ được bắt đầu và o năm sau. Аiửu nà y sẽ cho phép nhiửu ứng dụng phức tạp hơn, như một ứng dụng cho phép người sử­ dụng nhắc nhở bạn bè trong danh sách Facebook vử một bà i hát đặc biệt trong khi nghe bà i hát đó hoặc chia sẻ tin tức họ đang đọc “ tất cả với chỉ một cú nhắp chuột.

Người dùng nên có khả năng truyửn thông liên tục vử cái họ đang là m mà  không cần phải thoát khửi bối cảnh việc họ đang là m đó, Tom Furlong, phó chủ tịch Nokia vử tin nhắn của Nokia phát biểu.

Nếu Nokia có thể đạt được điửu đó, các nhà  phát triển và  người tiêu dùng sẽ theo họ.

VnEconomy