Sân khấu

Vở diễn "Như hạt mưa sa" thắng lớn tại Liên hoan Sân khấu các trường nghệ thuật của châu Á

Nguyễn Lâm 15:20 12/06/2024

Vở diễn "Như hạt mưa sa" của thầy và trò Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đã đoạt nhiều giải thưởng tại Liên hoan Sân khấu các trường nghệ thuật của châu Á (ATEC), vừa diễn ra tại Trung Quốc.

vv.jpg
Trao giải Biểu diễn xuất sắc. Ảnh: ĐHSKĐA

Liên hoan Sân khấu các trường sân khấu châu Á lần thứ VII tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ 17-5 đến 23-5, có đề tài “Sức quyến rũ của sân khấu truyền thống châu Á”.

Vở diễn "Như hạt mưa sa" đã mang về giải thưởng Vở diễn Ưu tú và hai giải Biểu diễn xuất sắc tại Liên hoan. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Liên hoan Sân khấu các trường sân khấu châu Á, đoàn Việt Nam dẫn đầu với thành tích cao.

Đại diện tới từ Việt Nam là Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội đã mang tới vở diễn "Như hạt mưa sa" – vở diễn lấy cảm hứng, chất liệu từ nghệ thuật chèo truyền thống nhưng lại mang đậm hơi thở của sân khấu đương đại. Vở diễn đã tạo nên sức hút đặc biệt, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả tại liên hoan.

11062024-nhuhatmuasa-7w-5335.jpg
Nhân vật Thị Mầu, Thị Kính trong vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính. Ảnh: ĐHSKĐA

Vở diễn “Như hạt mưa sa” lấy cảm hứng từ nghệ thuật chèo truyền thống nhưng mang đậm hơi thở sân khấu đương đại, được trình diễn trên sân khấu 3 mặt trong nhà hát của Học viện Hý kịch Trung ương (Trung Quốc).

Vở diễn mang đến một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và thân phận của ba người phụ nữ trong chế độ phong kiến. Câu chuyện xoay quanh ba nhân vật chính: Nhân vật Thị Mầu (vai nữ lệch - đào lệch); Thị Kính (vai nữ chính - đào thương) trong vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính và nhân vật Xúy Vân (vai nữ pha - đào pha) trong vở chèo Kim Nham. Đây đều là những nhân vật giữ vai trò quan trọng trong kịch bản chèo, mỗi người đều có một cuộc sống đầy bi kịch và trăn trở riêng, những nhân vật mang tính ước lệ, có tính văn học cao.

Đạo diễn – NSƯT.TS. Bùi Như Lai và êkip vở diễn đã khắc họa thành công nghệ thuật chèo ở các điểm nhấn như tính tự sự trong nghệ thuật chèo (giao lưu tinh tế với khán giả), âm nhạc chèo. Đồng thời tận dụng tối đa cách tả ý, tả thần để sáng tạo nhân vật; tập trung cho kỹ thuật múa, hát, âm nhạc, ánh sáng, biểu diễn, sự sáng tạo của diễn viên đã làm cho người xem cảm nhận được rõ xung đột nội tâm nhân vật và ý nghĩa của vở diễn.

mm.jpg
Sân khấu 3 mặt trong Nhà hát của Học viện Hý kịch Trung ương, Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: ĐHSKĐA

Tại liên hoan, vở "Như hạt mưa sa" được trình diễn trên một sân khấu 3 mặt trong nhà hát của Học viện Hý kịch Trung ương (Trung Quốc). Vở diễn kéo dài 1 giờ đồng hồ đã thu hút và nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng không ngớt từ khán giả./.

Bài liên quan
  • 20 đơn vị tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11-26/6 tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • “Sa Pa giữa trời mây trắng” - kết nối vẻ đẹp và tâm hồn Tây Bắc
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Cuốn sách là nguồn tài liệu quý giá dành cho những ai yêu thích du lịch, muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người vùng đất Tây Bắc Việt Nam.
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
  • Vùng đất có tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn của Liên hợp quốc
    Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
  • Những điều cần lưu ý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
    Chỉ còn vài ngày nữa, học sinh cả nước nói chung, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.  Trước kỳ thi quan trọng này, các thí sinh cần lưu ý đến một vài điểm quan trọng dưới đây.
Đừng bỏ lỡ
Vở diễn "Như hạt mưa sa" thắng lớn tại Liên hoan Sân khấu các trường nghệ thuật của châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO