Sân khấu

Vở diễn "Như hạt mưa sa" thắng lớn tại Liên hoan Sân khấu các trường nghệ thuật của châu Á

Nguyễn Lâm 15:20 12/06/2024

Vở diễn "Như hạt mưa sa" của thầy và trò Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đã đoạt nhiều giải thưởng tại Liên hoan Sân khấu các trường nghệ thuật của châu Á (ATEC), vừa diễn ra tại Trung Quốc.

vv.jpg
Trao giải Biểu diễn xuất sắc. Ảnh: ĐHSKĐA

Liên hoan Sân khấu các trường sân khấu châu Á lần thứ VII tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ 17-5 đến 23-5, có đề tài “Sức quyến rũ của sân khấu truyền thống châu Á”.

Vở diễn "Như hạt mưa sa" đã mang về giải thưởng Vở diễn Ưu tú và hai giải Biểu diễn xuất sắc tại Liên hoan. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Liên hoan Sân khấu các trường sân khấu châu Á, đoàn Việt Nam dẫn đầu với thành tích cao.

Đại diện tới từ Việt Nam là Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội đã mang tới vở diễn "Như hạt mưa sa" – vở diễn lấy cảm hứng, chất liệu từ nghệ thuật chèo truyền thống nhưng lại mang đậm hơi thở của sân khấu đương đại. Vở diễn đã tạo nên sức hút đặc biệt, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả tại liên hoan.

11062024-nhuhatmuasa-7w-5335.jpg
Nhân vật Thị Mầu, Thị Kính trong vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính. Ảnh: ĐHSKĐA

Vở diễn “Như hạt mưa sa” lấy cảm hứng từ nghệ thuật chèo truyền thống nhưng mang đậm hơi thở sân khấu đương đại, được trình diễn trên sân khấu 3 mặt trong nhà hát của Học viện Hý kịch Trung ương (Trung Quốc).

Vở diễn mang đến một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và thân phận của ba người phụ nữ trong chế độ phong kiến. Câu chuyện xoay quanh ba nhân vật chính: Nhân vật Thị Mầu (vai nữ lệch - đào lệch); Thị Kính (vai nữ chính - đào thương) trong vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính và nhân vật Xúy Vân (vai nữ pha - đào pha) trong vở chèo Kim Nham. Đây đều là những nhân vật giữ vai trò quan trọng trong kịch bản chèo, mỗi người đều có một cuộc sống đầy bi kịch và trăn trở riêng, những nhân vật mang tính ước lệ, có tính văn học cao.

Đạo diễn – NSƯT.TS. Bùi Như Lai và êkip vở diễn đã khắc họa thành công nghệ thuật chèo ở các điểm nhấn như tính tự sự trong nghệ thuật chèo (giao lưu tinh tế với khán giả), âm nhạc chèo. Đồng thời tận dụng tối đa cách tả ý, tả thần để sáng tạo nhân vật; tập trung cho kỹ thuật múa, hát, âm nhạc, ánh sáng, biểu diễn, sự sáng tạo của diễn viên đã làm cho người xem cảm nhận được rõ xung đột nội tâm nhân vật và ý nghĩa của vở diễn.

mm.jpg
Sân khấu 3 mặt trong Nhà hát của Học viện Hý kịch Trung ương, Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: ĐHSKĐA

Tại liên hoan, vở "Như hạt mưa sa" được trình diễn trên một sân khấu 3 mặt trong nhà hát của Học viện Hý kịch Trung ương (Trung Quốc). Vở diễn kéo dài 1 giờ đồng hồ đã thu hút và nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng không ngớt từ khán giả./.

Nguyễn Lâm