Tuyến buýt BRT sau 1 năm vận hành: Dần thuyết phục được hành khách

Tuấn Lương/HNM| 09/02/2018 13:15

Đó là ý kiến đánh giá của cơ quan chức năng và đông đảo hành khách về tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Thủ đô sau 1 năm vận hành. Những chỉ số về khai thác được ghi nhận từ đơn vị trực tiếp quản lý cũng cho thấy không ít chuyển biến tích cực. Quan trọng hơn, việc thiết lập tuyến BRT và không gian dành riêng cho tuyến đã tích cực góp phần nâng cao ý thức chung của người tham gia giao thông...

Tuyến buýt BRT sau 1 năm vận hành: Dần thuyết phục được hành khách
Xe buýt BRT đang dần trở nên quen thuộc với người dân Thủ đô. Ảnh: Anh Tuấn

Tuyến buýt nhanh BRT01 Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 1-1-2017. Đây là loại hình xe buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai tại Hà Nội. Bà Nguyễn Hải Liên (số nhà 222 đường Thanh Bình, quận Hà Đông) đánh giá, sau giai đoạn đầu bộc lộ một số bất cập, đến nay tuyến buýt nhanh đã hoạt động khá ổn định. Thích nhất là xe chạy nhanh hơn so với xe buýt thường, tần suất chỉ 5-10 phút/lượt xe nên khách không phải chờ lâu. Tại các nhà chờ trên tuyến có hệ thống wifi miễn phí, máy bán nước tự động, nhà vệ sinh...

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cho biết, sau 1 năm vận hành, sản lượng hành khách vận chuyển được trên 4,98 triệu lượt. Sau giai đoạn đầu làm quen, từ quý II-2017, tuyến đã đi vào hoạt động ổn định và sản lượng hành khách ngày càng tăng. Đa phần hành khách hài lòng và đánh giá chất lượng dịch vụ của tuyến có những ưu điểm, thuận tiện hơn rất nhiều so với các tuyến buýt thông thường khác. Tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 98,7%; tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/giờ (nhanh hơn 30% so với xe buýt thường), thời gian chạy xe trung bình 45 phút/lượt (giảm gần 20% so với xe buýt thường). Sản lượng hành khách sử dụng vé tháng nói chung và vé tháng 1 tuyến nói riêng của tuyến BRT đang dẫn đầu so với các tuyến buýt khác. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội), giao thông dọc tuyến là một trong những yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng chính đến chất lượng dịch vụ và độ tin cậy của tuyến buýt BRT. Do đó, công tác tổ chức giao thông dọc hành lang BRT đã được ưu tiên hàng đầu phục vụ tuyến BRT vận hành. Sau thời gian đầu còn lộn xộn thì đến nay, trật tự an toàn giao thông trên tuyến đã được thay đổi cơ bản, từng bước cải thiện ý thức chấp hành giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông và nhận thức xã hội như: Đi đúng làn đường quy định, ưu tiên đường dành riêng cho tuyến BRT tại các điểm giao cắt. Ý thức được cải thiện chính là tiền đề cho việc xây dựng văn hóa giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, ông Nguyễn Hoàng Hải cũng thừa nhận, tuyến BRT đầu tiên này vẫn còn nhiều hạn chế, điển hình là chưa có hệ thống vé tự động. Hiện nay Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang phối hợp với Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai thử nghiệm hệ thống thẻ vé điện tử cho tuyến xe buýt nhanh BRT, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2018. Ngoài ra chưa có hệ thống đèn tín hiệu ưu tiên cho BRT qua các nút giao thông nên mặc dù đã có làn đường riêng nhưng vẫn còn hạn chế trong việc bảo đảm lưu thoát cho BRT khi qua các nút ngã tư; chưa có hệ thống thông tin điện tử, kết nối trực tuyến các xe BRT theo thời gian thực tại các nhà chờ BRT. Hiện mới có 10/21 nhà chờ có cầu đi bộ sang đường. Chưa có điểm gửi xe cá nhân cho hành khách tại các khu vực lân cận nhà chờ BRT...

Thời gian tới, để bảo đảm tuyến buýt nhanh BRT01 vận hành ổn định, Trung tâm sẽ phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội tiếp tục rà soát, hợp lý hóa mạng lưới các tuyến buýt kết nối với tuyến buýt nhanh BRT01 tại 2 điểm đầu cuối và dọc hành lang BRT; đề xuất các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 4h đến 23h hằng ngày; các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h ngày hôm sau... 

Ngoài ra, Trung tâm sẽ đề xuất và thực hiện xén hè để di chuyển 10 điểm dừng xe buýt tiếp cận với nhà chờ BRT để giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển với xe buýt thường xuống dưới 100m; cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ; tiếp tục đề xuất bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung để hạn chế tình trạng các phương tiện khác đi lấn làn; tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà chờ của tuyến BRT...
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phố cũ
    Chiều. Làn gió se lạnh vời vợi dọc theo những con phố. Gió về cuốn đi cái oi nồng của những ngày nắng hanh hao. Bỗng vòng xe vô tình rẽ vào phố cũ. Lâu lắm không về phố, hình như đã không còn cảm giác thân thuộc ngày nào. Phố cũ hiện ra trước mặt là lạ, quen quen…
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • Chung sức, đồng lòng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới
    Sau gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội đất nước có bước chuyển mình mạnh mẽ, đột phá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Bên cạnh những thành tựu to lớn, Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có tình trạng lãng phí, gây tác họa nghiêm trọng, lâu dài, khó khắc phục, cản trở đất nước vươn mình, giàu mạnh. Bởi vậy, hiện nay, Đảng, Nhà nước coi triệt bỏ lãng phí là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu.
  • Hành trình “Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ” đưa văn nghệ sĩ TPHCM đến Tây Bắc
    Hành trình "Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ" diễn ra từ ngày 26 đến 30/11 với các hoạt động ý nghĩa như: Trao quà hỗ trợ bà con khó khăn, bị ảnh hưởng bởi bão lũ, chương trình tri ân văn nghệ sĩ từng tham gia kháng chiến... do các cá nhân hảo tâm là văn nghệ sĩ TPHCM và các đối tác của văn nghệ sĩ thành phố ủng hộ.
Đừng bỏ lỡ
Tuyến buýt BRT sau 1 năm vận hành: Dần thuyết phục được hành khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO