Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Trưng bày ảnh nghệ thuật “Chung một cơ đồ Việt Nam”

Đình Thế 21/03/2024 10:34

90 tác phẩm ảnh nghệ thuật của gần 90 tác giả đến từ 3 Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Nội – Huế - TP Hồ Chí Minh vừa được giới thiệu với công chúng trong trưng bày ảnh nghệ thuật với chủ đề “Chung một cơ đồ Việt Nam” diễn ra sáng 21/3 tại Nhà khách Quốc hội, số 27 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

70014f8acd2f6171383e.jpg
Lãnh đạo Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật: Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh cắt băng khai mạc trưng bày.

Trưng bày nằm trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa 3 Hội văn học nghệ thuật: Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật của giới văn nghệ sĩ 3 thành phố thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và 50 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Trưng bày ảnh nghệ thuật với chủ đề: "Chung một cơ đồ Việt Nam" quy tụ 90 tác phẩm được giới thiệu tại trưng bày đa phần là sáng tác mới của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, phản ánh những thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của 3 trung tâm văn hóa chính trị lớn của đất nước.

4d93c55043f5efabb6e4.jpg
Chủ tịch Liên hiệp Các hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, NSND Trần Quốc Chiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội và Chủ tịch Hội VHNT Huế Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc tham quan triển lãm ảnh nghệ thuật “Chung một cơ đồ Việt Nam”.

Mỗi tác phẩm là một khoảnh khắc mà ở đó tác giả đã đưa người xem đến với những cảnh sắc thiên nhiên, di sản, cuộc sống, con người ở mỗi vùng đất. Đó là vẻ đẹp của mái đình cổ, điệu múa dân gian xưa, hội vật đầu xuân, hội đua ghe, hội đu nhún, đu tiên, những nghệ nhân nghề làm miến, làm tò he, làm hoa giấy…; Đó là những nét đẹp của đô thị hiện đại hiện hữu trong hình ảnh của những tòa nhà, ga tàu điện ngầm, du thuyền, múa đương đại…; Đó là vẻ đẹp những di sản như cầu Thê Húc, Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội); bến Nhà Rồng, chùa Pháp Hoa (TP. Hồ Chí Minh), cầu Trường Tiền, điện Kiến Trung trong Hoàng thành Huế…

Những bức ảnh cũng cho ta gặp lại nét lịch lãm của người Hà Nội, nét phóng khoáng của người Sài Gòn, Nam Bộ, nét tinh tế của người Cố đô Huế… Bộ ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh đưa người xem đến với một thành phố tươi đẹp, giàu tiềm lực, năng động, phát triển, đi đầu công cuộc đổi mới trên các lĩnh vực. Có thể kể tới các tác phẩm: Bên sông Sài Gòn những ngày mới, Thành phố Hồ Chí Minh vào xuân, Hội nhập cho tương lai, Lễ rước ngày giỗ Tổ các vua Hùng, Thành phố vào xuân, Khi thành phố lên đèn...

7df7e6896a2cc6729f3d.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phát biểu khai mạc.

Bộ ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ Thừa Thiên Huế là những lát cắt về về cuộc sống, con người, di tích văn hóa lịch sử ở vùng đất cố đô xưa. Nét riêng rất thơ, rất Huế in dấu trong khoảnh khắc những cơn mưa bất chợt về trên phố, trong những tà áo dài, trong dòng Hương thơ mộng, trong những lễ hội... Người xem sẽ khó quên những khoảnh khắc đẹp như tranh trong các tác phẩm: Thông điệp bình an, Xuân về, Huế vào xuân, Mừng xuân Giáp Thìn, Dựng nêu, Ngày hội tòng quân...

Bộ ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Nội mở ra những không gian đa chiều của Thủ đô. Bên cạnh một Hà Nội dịu dàng, thơ mộng trong các tác phẩm Hồ Gươm, Hồng Hà, Hà Nội - Đêm pháo hoa, Hà Nội nhớ và lưu giữ chiến thắng, Hiên ngang cây cầu trăm tuổi là một Hà Nội sôi động, mến khách. Đáng chú ý, những tác phẩm chụp những làng nghề truyền thống, di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc hay nhịp sống đô thị cũng đã cho thấy chiều sâu của văn hóa, lịch sử, bước chuyển mình của Thủ đô hôm nay.

Phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày, NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội khẳng định: “Các tác phẩm được chọn trưng bày triển lãm lần này có giá trị về tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt, có tính nhân văn, thẩm mỹ cao, có sự tìm tòi sáng tạo trong từng góc máy, tạo được hiệu quả ấn tượng thị giác. Các tác giả có nhiều nỗ lực mới trong phương pháp thể hiện nghệ thuật. Bằng những tìm tòi trong sáng tạo nghệ thuật, các tác giả đã ghi lại vẻ đẹp của thành phố và sự phát triển đổi thay từng ngày nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính thông qua những tác phẩm của mình”.

Một số hình ảnh tại Triển lãm:

30e3c1f56a50c60e9f41.jpg
Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.
3c24b06c1bc9b797eed8.jpg
Tác phẩm Hà Nội nhớ và lưu giữ chiến thắng của tác giả Hoàng Bá Hưng (Hà Nội).
b0cad1947a31d66f8f20.jpg
Tác phẩm Phố đi bộ sau những ngày giãn cách của tác giả Trần Ngọc Dũng (TP. Hồ Chí Minh).
1cd0dbaf700adc54851b.jpg
Tác phẩm Huế thương của tác giả Nguyễn Văn Dũng (Thừa Thiên Huế).
ccf34989cc2c6072393d.jpg
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Chung một cơ đồ Việt Nam” thu hút đông đảo các đại biểu tham quan.
59c20c77a7d20b8c52c3.jpg
Một đại biểu chụp lại những bức ảnh để lưu riêng cho mình.
ef3a4311c0b46cea35a5.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại triển lãm.

Sau triển lãm, các đại biểu sẽ cùng tham dự Hội thảo khoa học với chủ đề “Văn học nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày ảnh nghệ thuật “Chung một cơ đồ Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO