Văn hóa – Di sản

Trao tặng nhóm hiện vật là 24 ca khúc về đề tài “Bác Hồ với Huế - Huế với Bác Hồ”

Hương Giang 24/11/2023 07:23

Hàng chục tư liệu, hiện vật với nội dung lịch sử là những di sản văn hóa về Chủ tịch Hồ Chí Minh và đời sống kháng chiến của quân dân Thừa Thiên - Huế vừa được 19 cá nhân trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế.

2(2).jpg
Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế tiếp nhận hiện vật của một cá nhân trao tặng.

Chiều ngày 23/11, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ tiếp nhận 38 tư liệu, hiện vật do 19 cá nhân trao tặng với nội dung lịch sử là những di sản văn hóa về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đời sống kháng chiến của quân và dân Thừa Thiên - Huế.

Những tư liệu, hiện vật được 19 cá nhân trao tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế là những di sản văn hóa về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đời sống kháng chiến của quân và dân Thừa Thiên - Huế. Cụ thể, nhóm hiện vật lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh nổi bật là Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng Ba mà Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tặng của cụ ông Nguyễn Riềng, Băng để tang Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1969 của ông Võ Văn Đoàn và các bài hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh được sáng tác trên làn điệu dân ca Pa Cô, Pa Hy từ năm 1953 - 1975 của đồng bào miền Tây Thừa Thiên - Huế.

Nhóm hiện vật kỷ niệm kháng chiến gồm có nắp hầm bí mật nuôi giấu cán bộ của bà Nguyễn Thị Lý, ông Võ Văn Lâm cùng một số Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhóm hiện vật là 24 ca khúc về đề tài “Bác Hồ với Huế - Huế với Bác Hồ” do Học viện Âm nhạc Huế phát động năm 2012 được các nhạc sĩ sáng tác và trao tặng.

Các ca khúc “Bác Hồ với Huế - Huế với Bác Hồ” thể hiện trách nhiệm của người nghệ sỹ trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Người để lại trên mảnh đất Thừa Thiên Huế. Đây là sự đóng góp quý báu của các cá nhân thể hiện tình cảm và lòng thành kính, tri ân đối với Bác Hồ kính yêu và làm phong phú cho nội dung trưng bày tại bảo tàng, để hiện vật được giữ gìn và phát huy giá trị, giới thiệu rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận, bà Lê Thùy Chi – Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên – Huế cho biết, trong hành trình xây dựng và phát triển, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhân chứng, tổ chức, cá nhân trong việc hiến tặng tư liệu, hiện vật, chia sẻ những câu chuyện lịch sử ý nghĩa nhằm xây dựng nội dung trưng bày khoa học, phong phú, sinh động cho bảo tàng lưu niệm về Bác Hồ kính yêu trên mảnh đất Thừa Thiên - Huế. Từ nguồn vận động hiến tặng tư liệu và hiện vật, mỗi năm đem về cho Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên – Huế nhiều tư liệu, hiện vật quý.

1(3).jpg
Hiện vật trao tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế.

Sự phong phú, quý hiếm và đa dạng của tư liệu, hiện vật là kết quả đánh dấu sự trưởng thành của Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế qua từng thời kỳ. Sau khi tiếp nhận, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên – Huế xác minh, phân loại để xây dựng hồ sơ, lưu giữ tại kho cơ sở của bảo tàng và phục vụ cho các đợt tuyên truyền, triển lãm chuyên đề, bổ sung trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên – Huế - bà Lê Thùy Chi cho biết thêm.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trao tặng nhóm hiện vật là 24 ca khúc về đề tài “Bác Hồ với Huế - Huế với Bác Hồ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO