Phát hiện nà y được dựa trên 8 nghiên cứu, trong đó những người tham gia được yêu cầu dự đoán nhiửu kết quả khác nhau trong tương lai, từ bầu cử tổng thống Mử¹, sự thà nh công của nhiửu bộ phim, cuộc thi American Idol, những biến động của chỉ số Dow Jones, người chiến thắng giải vô địch bóng bầu dục dà nh cho các trường đại học và thậm chí cả thời tiết.
Ảnh: Shutterstock |
Bất kể phương pháp được sử dụng để nghiên cứu là gì, các chuyên gia thuộc Trường kinh doanh Columbia và Đại học Pittsburgh (Mử¹) đửu nhận thấy những người tin tưởng và o cảm giác của mình dự đoán chính xác hơn so với nhóm còn lại. Các nhà nghiên cứu giải thích kết quả nà y thông qua giả thuyết cửa sổ đặc quyửn.
à”ng Michel Tuấn Phạm, giáo sư Trường kinh doanh Columbia và là thà nh viên của nhóm nghiên cứu, giải thích: Khi dựa và o cảm giác của mình, chúng ta đã tóm lược tất cả các kiến thức, thông tin thu thập được một cách có ý thức và vô thức vử thế giới xung quanh. Theo nghĩa nà o đó, cảm giác giúp chúng ta tiếp cận được cửa sổ đặc quyửn vử kiến thức và thông tin. Đó là cửa sổ mà sự lý luận, phân tích sẽ ngăn chúng ta hình thà nh nó.
Theo giả thuyết cửa sổ đặc quyửn, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng dường như người tham gia thử nghiệm cần có một số kiến thức liên quan để có thể dự đoán chính xác hơn vử tương lai. Chẳng hạn, trong một nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu dự đoán thời tiết. Tuy những người tin và o cảm giác của mình cũng đưa ra dự đoán tốt hơn vử thời tiết nhưng họ chỉ có thể là m như vậy trong nơi sinh sống của mình.
Giáo sư Leonard Lee giải thích điửu nà y là do họ không có nửn tảng kiến thức giúp thực hiện những dự đoán. Một ví dụ khác, chỉ những người tham gia có kiến thức nửn tảng vử mùa bóng bầu dục hiện tại và tin và o cảm giác của mình mới dự đoán chính xác người thắng cuộc tại Giải bóng bầu dục quốc gia dà nh cho các trường đại học của Mử¹ (BCS).