Phát hiện mới về khả năng 'tiên tri'

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 19:17, 03/03/2012

(NHN) Nghiên cứu mới cho thấy, những người cà ng tin và o cảm giác của mình thì cà ng dự đoán chính xác các sự kiện xảy ra trong tương lai.
Аó là  nội dung báo cáo đăng trên chuyên san Journal of Consumer Research, do một nhóm chuyên gia Mử¹ thực hiện, cho rằng những người tin và o cảm giác của mình có thể liên tục dự đoán những sự kiện trong tương lai chính xác hơn những người không tin và o cảm giác của mình, một phát hiện được gọi là  hiệu ứng tiên tri cảm xúc.

Phát hiện nà y được dựa trên 8 nghiên cứu, trong đó những người tham gia được yêu cầu dự đoán nhiửu kết quả khác nhau trong tương lai, từ bầu cử­ tổng thống Mử¹, sự thà nh công của nhiửu bộ phim, cuộc thi American Idol, những biến động của chỉ số Dow Jones, người chiến thắng giải vô địch bóng bầu dục dà nh cho các trường đại học và  thậm chí cả thời tiết.

Phát hiện mới về khả năng 'tiên tri' Ảnh: Shutterstock 

Bất kể phương pháp được sử­ dụng để nghiên cứu là  gì, các chuyên gia thuộc Trường kinh doanh Columbia và  Đại học Pittsburgh (Mử¹) đửu nhận thấy những người tin tưởng và o cảm giác của mình dự đoán chính xác hơn so với nhóm còn lại. Các nhà  nghiên cứu giải thích kết quả nà y thông qua giả thuyết cử­a sổ đặc quyửn. 

à”ng Michel Tuấn Phạm, giáo sư Trường kinh doanh Columbia và  là  thà nh viên của nhóm nghiên cứu, giải thích: Khi dựa và o cảm giác của mình, chúng ta đã tóm lược tất cả các kiến thức, thông tin thu thập được một cách có ý thức và  vô thức vử thế giới xung quanh. Theo nghĩa nà o đó, cảm giác giúp chúng ta tiếp cận được cử­a sổ đặc quyửn vử kiến thức và  thông tin. Аó là  cử­a sổ mà  sự lý luận, phân tích sẽ ngăn chúng ta hình thà nh nó.

Theo giả thuyết cử­a sổ đặc quyửn, các nhà  nghiên cứu lưu ý rằng dường như người tham gia thử­ nghiệm cần có một số kiến thức liên quan để có thể dự đoán chính xác hơn vử tương lai. Chẳng hạn, trong một nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu dự đoán thời tiết. Tuy những người tin và o cảm giác của mình cũng đưa ra dự đoán tốt hơn vử thời tiết nhưng họ chỉ có thể là m như vậy trong nơi sinh sống của mình.

Giáo sư Leonard Lee giải thích điửu nà y là  do họ không có nửn tảng kiến thức giúp thực hiện những dự đoán.  Một ví dụ khác, chỉ những người tham gia có kiến thức nửn tảng vử mùa bóng bầu dục hiện tại và  tin và o cảm giác của mình mới dự đoán chính xác người thắng cuộc tại Giải bóng bầu dục quốc gia dà nh cho các trường đại học của Mử¹ (BCS).

TNO