Thuật ngữ "ôtô bay" được hiểu là phương tiện vận chuyển kết hợp giữa cả xe hơi và máy bay. Một và i hãng sản xuất lại gọi nó là "máy bay trên phố".
Dù cách gọi nà o thì bạn có thể hình dung ôtô bay sẽ đi trên đường nhựa bình thường. Khi cần thiết, tà i xế mở rộng hai cánh và cho nó bay lên trời. Những chiếc ôtô bay đang thử nghiệm có thể đi 800 km với một bình nhiên liệu (xăng không chì thông thường).
Hãng đầu tiên đưa ra mô hình ôtô bay là Aerocar of Longview, Mử¹ và o năm 1949. Công ty nà y trình là ng 6 nguyên mẫu khác nhau và một trong số đó đang ở bảo tà ng EAA nhưng không bao giử được đưa và o sản xuất hà ng loạt.
Rất nhiửu hãng đang lao và o chế tạo phương tiện được cho là rất hữu dụng khi kẹt xe nà y. Một trong số các ông lớn là hãng Terrafugia, có trụ sở ở Massachusetts, Mử¹.
Năm 2006, Terrafugia lên kế hoạch đưa và o sản xuất hà ng loạt năm 2010. Loại xe đặc biệt nà y có giá tới 194.000 USD.
Ưu thế vử vật liệu và công nghệ chế tạo giúp Terrafugia giữ vị trí số 1 vử khả năng biến phương tiện nà y thà nh hiện thực. Khó khăn là những quy định của chính phủ. Không biết người lái loại xe nà y sử dụng bằng lái ôtô, máy bay hay phải có cả hai.
Có một giải pháp là lấy bằng lái máy bay thể thao mà Cơ quan hà ng không liên bang Mử¹ cấp từ 2004 nhằm khuyến khích người dân học lái. Bằng lái nà y không cần đà o tạo nhiửu giử như máy bay riêng hay dân dụng.
Tuy nhiên, những rà o cản kử¹ thuật hay giá không phải là điửu đáng lo ngại cho Terrafugia. Vấn đử ở chỗ là m sao phổ biến được phương tiện nà y khi mà hầu hết người tiêu dùng đửu không tin sẽ điửu khiển được nó.