ô tô bay' sắp được bán hàng loạt

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:15, 28/01/2009

Những khó khăn vử kử¹ thuật gần như đã vượt qua nhưng ôtô bay vẫn chưa thể phổ biến vì không biết người lái sẽ dùng bằng lái xe hay phi công.

Thuật ngữ "ôtô bay" được hiểu là  phương tiện vận chuyển kết hợp giữa cả xe hơi và  máy bay. Một và i hãng sản xuất lại gọi nó là  "máy bay trên phố".

Dù cách gọi nà o thì bạn có thể hình dung ôtô bay sẽ đi trên đường nhựa bình thường. Khi cần thiết, tà i xế mở rộng hai cánh và  cho nó bay lên trời. Những chiếc ôtô bay đang thử­ nghiệm có thể đi 800 km với một bình nhiên liệu (xăng không chì thông thường).

Hãng đầu tiên đưa ra mô hình ôtô bay là  Aerocar of Longview, Mử¹ và o năm 1949. Công ty nà y trình là ng 6 nguyên mẫu khác nhau và  một trong số đó đang ở bảo tà ng EAA nhưng không bao giử được đưa và o sản xuất hà ng loạt.

Rất nhiửu hãng đang lao và o chế tạo phương tiện được cho là  rất hữu dụng khi kẹt xe nà y. Một trong số các ông lớn là  hãng Terrafugia, có trụ sở ở Massachusetts, Mử¹.

Năm 2006, Terrafugia lên kế hoạch đưa và o sản xuất hà ng loạt năm 2010. Loại xe đặc biệt nà y có giá tới 194.000 USD.

Ưu thế vử vật liệu và  công nghệ chế tạo giúp Terrafugia giữ vị trí số 1 vử khả năng biến phương tiện nà y thà nh hiện thực. Khó khăn là  những quy định của chính phủ. Không biết người lái loại xe nà y sử­ dụng bằng lái ôtô, máy bay hay phải có cả hai.

Có một giải pháp là  lấy bằng lái máy bay thể thao mà  Cơ quan hà ng không liên bang Mử¹ cấp từ 2004 nhằm khuyến khích người dân học lái. Bằng lái nà y không cần đà o tạo nhiửu giử như máy bay riêng hay dân dụng.

Tuy nhiên, những rà o cản kử¹ thuật hay giá không phải là  điửu đáng lo ngại cho Terrafugia. Vấn đử ở chỗ là m sao phổ biến được phương tiện nà y khi mà  hầu hết người tiêu dùng đửu không tin sẽ điửu khiển được nó.

VNExpess/MSNBC