Những bà i thuốc hay từ đậu phụ

Sức khỏe & Đời sống| 08/01/2010 12:11

Аậu phụ có giá trị dinh dườ¡ng và  giá trị là m thuốc rất cao. Аậu phụ có thà nh phần chủ yếu là  protein, 100g đậu phụ hà m lượng protein chiếm hơn 34%, ngoà i ra đậu phụ còn chứa 8 loại axit amin, khoáng chất, canxi rất có lợi cho sức khoẻ con người.

Theo quan niệm của y học cổ truyửn, đậu phụ vị ngọt, tính mát, và o 3 kinh tử³, vị và  đại trà ng, có công dụng ích khí khoan trung, kiện tử³ lợi thấp, sinh tân nhuận táo, thanh nhiệt giải độc và  kháng nham. Do vậy, ngoà i tác dụng là  thực phẩm ra, đậu phụ còn có tác dụng là m thuốc hỗ trợ cho việc phòng và  trị bệnh rất hiệu quả. Dưới đây là  một số món ăn chế biến từ đậu phụ có tác dụng hỗ trợ phòng chống bệnh.

Bà i 1: Có công dụng: bổ khí sinh tân, kiện tử³ ích vị, dùng thích hợp cho người bị tăng huyết áp, rối loạn lipid máu.

- Аậu phụ 200g, nấm mỡ hoặc nấm rơm 100g, tửi 25g, tôm nõn khô 25g, nước dùng, dầu vừng và  gia vị vừa đủ. Аậu phụ xắt miếng, nấm rử­a sạch thái phiến, tửi giã nát. Cho đậu phụ, nấm, tôm và  muối và o nồi nước dùng đun sôi vớt bọt, vặn nhử lử­a đun kử¹ rồi cho tửi và  gia vị và o, dùng là m canh ăn.

Những bà i thuốc hay từ đậu phụ

Ảnh minh hoạ.

Bà i 2: Có công dụng: kiện tử³ ích khí, thanh nhiệt giải độc, dùng thích hợp cho những người béo phì, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, vữa xơ động mạch, đau thắt ngực, suy nhược cơ thể, tử³ vị hư yếu.

- Аậu phụ 200g, giá đậu xanh 25g, cải canh 100g, dầu thực vật và  gia vị vừa đủ. Giá đỗ và  cải canh rử­a sạch, cắt ngắn; đậu phụ xắt thà nh những khối vuông nhử. Аặt chảo lên bếp, phi hà nh cho thơm rồi cho giá đỗ và o đảo nhanh tay, chế thêm một lượng nước vừa đủ rồi đun to lử­a cho sôi, tiếp tục cho đậu phụ và  cải canh và o, chế đủ gia vị, vặn nhử lử­a nấu cho chín rồi dùng là m canh ăn. Đ‚n liửn 10 ngà y.

Bà i 3: Có công dụng: ích khí hòa trung, sinh tân nhuận táo, dùng thích hợp cho những người bị tăng huyết áp, vữa xơ động mạch, đau thắt ngực do thiểu năng động mạch và nh.

- Аậu phụ 100g, mộc nhĩ đen 15g, dầu thực vật, hà nh, gừng tươi và  gia vị vừa đủ. Аậu phụ xắt thà nh những khối vuông nhử, mộc nhĩ ngâm nước và  rừa sạch. Аặt chảo lên bếp, đổ dầu thực vật và o và  phi hà nh, gừng cho thơm, tiếp đó cho đậu phụ và  một lượng nước vừa đủ, đun nhử lử­a cho cạn bớt rồi cho mộc nhĩ và  gia vị cho vừa rồi dùng là m canh ăn. Một liệu trình là  7-10 ngà y.

Bà i 4: Có công dụng: thanh nhiệt hoạt huyết, dùng thích hợp cho những người béo bệu, tăng huyết áp, thiểu năng mạch và nh, viêm gan, thưa xương, còi xương.

- Cua 500g, đậu phụ 200g, dầu thực vật, gừng tươi, xì dầu và  gia vị vừa đủ. Cua rử­a sạch, bử mai, giã nát lọc lấy nước cốt; đậu phụ xắt thà nh những khối vuông nhử. Аặt chảo lên bếp, phi hà nh và  gừng cho thơm rồi đổ nước cua và  đậu phụ và o, đun to lử­a cho sôi, chế thêm gia vị, dùng là m canh ăn. Đ‚n liửn 10 ngà y.

Bà i 5: Có công dụng: bổ khí sinh tân, là m hạ mỡ máu, điửu hòa huyết áp và  chống ung thư, dùng cho người cơ thể suy nhược, tử³ vị hư yếu, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, thiểu năng mạch và nh ....

- Аậu phụ 300g, nấm hương 30g, măng tươi 30g, rau cải 100g, dầu thực vật, xì dầu, bột đao, nước dùng và  gia vị vừa đủ. Măng và  nấm rử­a sạch thái phiến; đậu phụ xắt thà nh khối vuông nhử rồi chần qua nước sôi, để ráo nước. Аổ dầu thực vật và o chảo, phi hà nh cho thơm rồi cho nấm hương, măng, đậu phụ, nước dùng, xì dầu và  gia vị và o đun to lử­a cho sôi rồi lại tiếp tục dùng lử­a nhử đun cho đến khi đậu phụ ngấm gia vị, tiếp đó cho rau cải thái nhử và  một chút bột đao và o, đảo nhẹ tay rồi bắc ra, dùng là m canh ăn hằng ngà y. Một liệu trình là  7-10 ngà y.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những bà i thuốc hay từ đậu phụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO