Theo nghiên cứu của một hãng thị trường, các model ĐTDĐ 3G được bán tại Việt Nam những tháng đầu năm 2009 chỉ dao động trong khoảng 10% tổng lượng hà ng tiêu thụ. Nếu chỉ tính riêng trong các loại điện thoại GSM (sử dụng phổ biến với MobiFone, Viettel và VinaPhone), tỷ lệ điện thoại 3G chỉ còn khoảng 3,3%. Tỷ lệ nà y được duy trì trong và i năm gần đây.
Theo số liệu kinh doanh của Công ty Thế Giới Di Động, các sản phẩm hỗ trợ 3G chỉ chiếm từ 3-5% vử số lượng đơn vị bán. Đại diện Công ty Viễn Thông A cũng cho biết tỷ lệ ĐTDĐ 3G bán ra tại đơn vị nà y cũng chỉ dao động trong mức 5-7% mỗi tháng.
Xuất hiện lâu, điện thoại hỗ trợ 3G vẫn thuộc hà ng cao cấp với giá bán khá đắt.
Dạo qua các cửa hà ng điện thoại nhử lẻ và các nhà phân phối lớn, hầu hết đửu khẳng định số lượng ĐTDĐ bán ra chưa có dấu hiệu gì sôi động đặc biệt. Những yêu cầu khách hà ng đặt ra đến thời điểm nà y vẫn là : giá tiửn, sóng khửe, chụp ảnh mấy chấm và bộ nhớ bao nhiêu. Câu hửi "có kết nối 3G được không" hầu như không được đặt ra nếu không có sự tư vấn của người bán.
"3G vẫn chưa trở thà nh tiêu chuẩn lựa chọn và mua sắm điện thoại mới do chưa có hệ thống mạng di động hỗ trợ 3G tại Việt Nam", ông Lê Quang Vu, Phó TGĐ Công ty Viễn Thông A, cho biết. "Nhưng sau khi các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại động Việt Nam cung cấp và hỗ trợ khách hà ng các dịch vụ ứng dụng công nghệ 3G, thì chắc chắn rằng thị trường điện thoại 3G tại Việt Nam sẽ sôi động hơn nhiửu".
Anh Quang, chủ một cửa hà ng ĐTDĐ nhử tại phố Đặng Dung (Hà Nội), cho biết hiện có khá nhiửu loại ĐTDĐ 3G của Nhật như Softbank, NTT,... được nhập theo đường "tiểu ngạch" kiểu xách tay được bà y bán ở phố nà y. Tuy nhiên, khi bán hà ng vẫn nhấn mạnh và o các yếu tố "hà ng độc", khả năng chụp hình "nhiửu chấm", nghe gọi tốt, giá rẻ,... Còn các tính năng "và o mạng nhanh" với "3G được" thì được đánh giá là "mơ hồ lắm".
Một lý do được nhiửu người bán hà ng cho rằng các model 3G chưa tạo chuyển biến mạnh trên thị trường vì đã xuất hiện tại Việt Nam từ và i năm trước. Hiện tại đã có sẵn một lượng máy 3G tương đối đang lưu hà nh trên thị trường. Mặc dù không sử dụng hết tính năng, nhưng đây là những model cao cấp nên khả năng chụp hình, nghe nhạc và kết nối Internet bằng GPRS/EDGE đửu khá tốt.
Những model ĐTDĐ 3G chỉ chiếm 5-7% tổng số điện thoại bán ra tại Việt Nam.
Lý do quan trọng khác là viễn thông dịch vụ thuộc dạng "đi trước và kích thích nhu cầu". Ở thời điểm hiện nay, nhiửu người vẫn không biết cụ thể 3G sẽ đem lại cái gì cho mình. Một bộ phận người dùng khác lại muốn "nghe ngóng", nếu có gì hay thì khi đó đổi điện thoại "cũng không muộn".
Mặt khác, giá bán các loại ĐTDĐ 3G hiện nay vẫn còn ở mức cao cấp và khó đến với đại đa số người dùng, chẳng hạn như iPhone và BlackBerry. Vận dụng các tính năng 3G thà nh công còn phụ thuộc nhiửu và o nhà cung câÌp mạng vơÌi chiÌnh saÌch giaÌ cả cũng như châÌt lươÌ£ng của diÌ£ch vuÌ£ khi đưa vaÌ€o sử duÌ£ng cho khaÌch haÌ€ng.
"ĐTDĐ là phương tiện chủ yếu để tôi liên hệ công việc, không biết có 3G thì chất lượng cuộc gọi có tốt hơn không. Tôi không rà nh lắm vử kử¹ thuật", chị Mai Phương, nhân viên kinh doanh tại Hà Nội, chia sẻ.
Mặc dù vậy, các nhà phân phối bán lẻ vẫn tự tin khi mạng 3G hoạt động, doanh số bán dòng ĐTDĐ có hỗ trợ sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Một và i công ty đã lên kế hoạch "đón đầu", đưa ra những phương tiện tư vấn cho khách hà ng cách sử dụng băng thông lớn hơn của 3G để giải trí và là m việc như thế nà o.
"Từ kinh nghiêÌ£m kinh doanh thiêÌt biÌ£ công nghêÌ£ di đôÌ£ng và nghiên cứu nhu cầu của khách hà ng, Viễn Thông A cho răÌ€ng không chỉ tiửm năng cho việc tiêu thụ các thiết bị đâÌ€u cuôÌi có khả năng sử dụng dịch vụ 3G maÌ€ coÌ€n laÌ€ viêÌ£c giơÌi thiêÌ£u cho ngươÌ€i tiêu duÌ€ng sử duÌ£ng đươÌ£c caÌc tiêÌ£n iÌch của diÌ£ch vuÌ£", Phó TGĐ Viễn Thông A nói.
Có lẽ chỉ tới khi các dịch vụ 3G được triển khai chính thức tại thị trường Việt Nam, kèm theo những ưu điểm vượt trội vử chất lượng dịch vụ và giá cước "tương đương 2G" như các mạng di động từng hứa hẹn, người tiêu dùng Việt mới quan tâm tới khả năng kết nối 3G khi chọn mua ĐTDĐ mới.