Người dùng Việt Nam chưa quan tâm tới ĐTDĐ 3G

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:13, 15/06/2009

Lý do được cho là  loại điện thoại nà y có trên thị trường đã lâu, viễn thông lại là  loại dịch vụ "đi trước kích thích nhu cầu". Vì thế, hỗ trợ 3G chưa thà nh "tiêu chuẩn" để lựa chọn khi mua điện thoại mới.

Theo nghiên cứu của một hãng thị trường, các model АTDА 3G được bán tại Việt Nam những tháng đầu năm 2009 chỉ dao động trong khoảng 10% tổng lượng hà ng tiêu thụ. Nếu chỉ tính riêng trong các loại điện thoại GSM (sử­ dụng phổ biến với MobiFone, Viettel và  VinaPhone), tỷ lệ điện thoại 3G chỉ còn khoảng 3,3%. Tỷ lệ nà y được duy trì trong và i năm gần đây.

Theo số liệu kinh doanh của Công ty Thế Giới Di Аộng, các sản phẩm hỗ trợ 3G chỉ chiếm từ 3-5% vử số lượng đơn vị bán. Аại diện Công ty Viễn Thông A cũng cho biết tỷ lệ АTDА 3G bán ra tại đơn vị nà y cũng chỉ dao động trong mức 5-7% mỗi tháng.

Người dùng Việt Nam chưa quan tâm tới ĐTDĐ 3G

 Xuất hiện lâu, điện thoại hỗ trợ 3G vẫn thuộc hà ng cao cấp với giá bán khá đắt.

Dạo qua các cử­a hà ng điện thoại nhử lẻ và  các nhà  phân phối lớn, hầu hết đửu khẳng định số lượng АTDА bán ra chưa có dấu hiệu gì sôi động đặc biệt. Những yêu cầu khách hà ng đặt ra đến thời điểm nà y vẫn là : giá tiửn, sóng khửe, chụp ảnh mấy chấm và  bộ nhớ bao nhiêu. Câu hửi "có kết nối 3G được không" hầu như không được đặt ra nếu không có sự tư vấn của người bán.

"3G vẫn chưa trở thà nh tiêu chuẩn lựa chọn và  mua sắm điện thoại mới do chưa có hệ thống mạng di động hỗ trợ 3G tại Việt Nam", ông Lê Quang Vu, Phó TGА Công ty Viễn Thông A, cho biết. "Nhưng sau khi các nhà  cung cấp dịch vụ điện thoại động Việt Nam cung cấp và  hỗ trợ khách hà ng các dịch vụ ứng dụng công nghệ 3G, thì chắc chắn rằng thị trường điện thoại 3G tại Việt Nam sẽ sôi động hơn nhiửu".

Anh Quang, chủ một cử­a hà ng АTDА nhử tại phố Аặng Dung (Hà  Nội), cho biết hiện có khá nhiửu loại АTDА 3G của Nhật như Softbank, NTT,... được nhập theo đường "tiểu ngạch" kiểu xách tay được bà y bán ở phố nà y. Tuy nhiên, khi bán hà ng vẫn nhấn mạnh và o các yếu tố "hà ng độc", khả năng chụp hình "nhiửu chấm", nghe gọi tốt, giá rẻ,... Còn các tính năng "và o mạng nhanh" với "3G được" thì được đánh giá là  "mơ hồ lắm".

Một lý do được nhiửu người bán hà ng cho rằng các model 3G chưa tạo chuyển biến mạnh trên thị trường vì đã xuất hiện tại Việt Nam từ và i năm trước. Hiện tại đã có sẵn một lượng máy 3G tương đối đang lưu hà nh trên thị trường. Mặc dù không sử­ dụng hết tính năng, nhưng đây là  những model cao cấp nên khả năng chụp hình, nghe nhạc và  kết nối Internet bằng GPRS/EDGE đửu khá tốt.

Người dùng Việt Nam chưa quan tâm tới ĐTDĐ 3G

Những model АTDА 3G chỉ chiếm 5-7% tổng số điện thoại bán ra tại Việt Nam.

Lý do quan trọng khác là  viễn thông dịch vụ thuộc dạng "đi trước và  kích thích nhu cầu". Ở thời điểm hiện nay, nhiửu người vẫn không biết cụ thể 3G sẽ đem lại cái gì cho mình. Một bộ phận người dùng khác lại muốn "nghe ngóng", nếu có gì hay thì khi đó đổi điện thoại "cũng không muộn". 

Mặt khác, giá bán các loại АTDА 3G hiện nay vẫn còn ở mức cao cấp và  khó đến với đại đa số người dùng, chẳng hạn như iPhone  và  BlackBerry. Vận dụng các tính năng 3G thà nh công còn phụ thuộc nhiửu và o nhà  cung cấp mạng với chính sách giá cả cũng như chất lươÌ£ng của diÌ£ch vuÌ£ khi đưa vaÌ€o sử duÌ£ng cho khách haÌ€ng.

"АTDА là  phương tiện chủ yếu để tôi liên hệ công việc, không biết có 3G thì chất lượng cuộc gọi có tốt hơn không. Tôi không rà nh lắm vử kử¹ thuật", chị Mai Phương, nhân viên kinh doanh tại Hà  Nội, chia sẻ.

Mặc dù vậy, các nhà  phân phối bán lẻ vẫn tự tin khi mạng 3G hoạt động, doanh số bán dòng АTDА có hỗ trợ sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Một và i công ty đã lên kế hoạch "đón đầu", đưa ra những phương tiện tư vấn cho khách hà ng cách sử­ dụng băng thông lớn hơn của 3G để giải trí và  là m việc như thế nà o.

"Từ kinh nghiêÌ£m kinh doanh thiết biÌ£ công nghêÌ£ di đôÌ£ng và  nghiên cứu nhu cầu của khách hà ng, Viễn Thông A cho răÌ€ng không chỉ tiửm năng cho việc tiêu thụ các thiết bị đâÌ€u cuối có khả năng sử­ dụng dịch vụ 3G maÌ€ coÌ€n laÌ€ viêÌ£c giới thiêÌ£u cho ngươÌ€i tiêu duÌ€ng sử duÌ£ng đươÌ£c các tiêÌ£n ích của diÌ£ch vuÌ£", Phó TGА Viễn Thông A nói.

Có lẽ chỉ tới khi các dịch vụ 3G được triển khai chính thức tại thị trường Việt Nam, kèm theo những ưu điểm vượt trội vử chất lượng dịch vụ và  giá cước "tương đương 2G" như các mạng di động từng hứa hẹn, người tiêu dùng Việt mới quan tâm tới khả năng kết nối 3G khi chọn mua АTDА mới.

VNN