Mảnh ghép xanh hữu hiệu cho giao thông Hà Nội

KTĐT| 17/03/2022 08:52

Hà Nội đang nỗ lực phát triển hệ thống vận tải công cộng (VTCC), thu hút người dân đến với tàu điện, xe buýt… nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên, VTCC của Thủ đô lại đang thiếu một mảnh ghép vô cùng quan trọng, đó là phương tiện xanh - kết nối tầm gần, trung chuyển hành khách đến với các loại hình vận tải khối lượng lớn.

Xe nhỏ, vai trò lớn

Anh Lê Huy Hoàng - sinh viên trường Đại học Kinh doanh công nghệ Hà Nội chia sẻ: “Tôi đi học bằng xe buýt, nhưng khoảng cách từ nhà đến điểm dừng khá xa, hơn 1km, khi trời mưa hoặc nắng nóng, đi bộ khá vất vả nên tôi chọn đi xe máy luôn”. Anh Lê Huy Hoàng cũng cho hay, tại các điểm dừng chờ thường không có chỗ gửi xe máy, nếu có một loại phương tiện khác để di chuyển từ nhà đến nơi đón xe buýt sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.

Xe đạp công cộng được sử dụng tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Lê Quân
Xe đạp công cộng được sử dụng tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Lê Quân

Tương tự, anh Nguyễn Văn Phong (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) cho biết, khoảng 6 tháng trong năm, khi thời tiết ôn hòa, anh có thể đi bộ từ nhà đến điểm dừng xe buýt cách đó khoảng 2km để đi làm. Nhưng 6 tháng còn lại, khi quá nóng hoặc mưa rét anh vẫn chọn dùng xe máy vì ngại đi bộ.

Hà Nội hiện có 2.136 chiếc xe buýt hoạt động trên 144 tuyến, cùng với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, các loại hình VTCC khối lượng lớn này có hai hạn chế cơ bản.

Thứ nhất là không vào được các ngõ nhỏ, đường hẹp, không ít người muốn tiếp cận được với xe buýt, tàu điện phải đi bộ khá xa, dẫn đến tâm lý ngại ngần, lựa chọn luôn xe máy, hoặc ô tô cá nhân để di chuyển hàng ngày.

Thứ hai là các điểm dừng chờ xe buýt, nhà ga… chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ gửi xe của hành khách, và trong bối cảnh quỹ đất đô thị eo hẹp như hiện nay, khả năng đáp ứng sẽ ngày càng khó khăn hơn nữa. Do đó, phương án tối ưu là có một loại phương tiện nhỏ, nhẹ, đảm nhiệm việc trung chuyển hành khách từ khu vực dân cư đến các điểm dừng chờ, nhà ga.

Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Nguyễn Đình Chiển nhận định: “Giao thông công cộng của Hà Nội còn thiếu một mảnh ghép cực kỳ quan trọng, một mắt xích trong chuỗi vận tải xanh, đó là xe đạp công cộng”. Ông Nguyễn Đình Chiển phân tích, Hà Nội là một đô thị lớn với các cụm dân cư có mật độ dày, đặc biệt trong nội thành, nhà cửa san sát, đường sá nhỏ hẹp. TP đã từng tính tới việc sử dụng xe buýt mini để đi vào tận các ngõ nhỏ, đưa đón người dân, nhưng chưa triển khai được. Trong bối cảnh đó, xe đạp công cộng sẽ phát huy được hiệu quả rất lớn, là phương tiện chính trung chuyển người dân đến với xe buýt, tàu điện.

Nhiều chuyên gia cho rằng, xe đạp công cộng có những lợi thế rất lớn, có thể nhanh chóng được đón nhận và phổ biến tại Hà Nội. Trước hết đó là loại phương tiện gần gũi với người dân, đã từng được sử dụng trong thời gian dài tại hầu hết mọi gia đình. Bên cạnh đó, xe đạp có thể thuê, không cần lo lắng về nơi gửi, sửa chữa, bảo dưỡng… phù hợp với những quãng đường ngắn một vài cây số sẽ là lựa chọn hàng đầu của dân công sở, học sinh, sinh viên, khách du lịch. Quan trọng hơn nữa, xe đạp là loại hình phương tiện xanh, không gây ô nhiễm môi trường, khi lưu thông ít có khả năng gây áp lực cho hệ thống giao thông đô thị nói chung.

Cần tính toán căn cơ

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đã đề xuất triển khai thí điểm mô hình xe đạp, xe đạp điện công cộng tại các quận nội thành như: Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân… “Việc triển khai dự án Xe đạp đô thị tại TP Hà Nội là cần thiết, vì dự án sẽ đem đến cho người dân Hà Nội một phương tiện thân thiện môi trường, thuận tiện cho việc di chuyển, kết nối đến các loại hình VTCC; kết nối giữa các đô thị, trụ sở, văn phòng” - vị đại diện này nhận định.

Theo tìm hiểu, mức giá cho thuê xe đạp, xe đạp điện công cộng tại Hà Nội được đề xuất là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/giờ, và 60.000 đồng/ngày. Hầu hết người dân được hỏi đều cho rằng mức giá này khá hợp lý, tuy nhiên cũng cần có thêm mức giá cho thuê theo tháng đối với người có ý định sử dụng thường xuyên, lâu dài.

Hiện tại đã có 4 quận nội thành hoàn thành bước khảo sát các điều kiện hạ tầng để triển khai thí điểm xe đạp, xe đạp điện công cộng là: Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Đống Đa với 51 vị trí đặt trạm, vận hành 767 xe, trong đó 50% là xe đạp điện. Hai quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng đang tiếp tục khảo sát. Mô hình cho thuê xe đạp, xe đạp điện công cộng sẽ được triển khai qua ứng dụng điện tử, người dân có thể tìm kiếm các vị trí và đặt thuê xe, thanh toán qua ứng dụng, rất thuận tiện, dễ dàng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc triển khai mô hình xe đạp, xe đạp điện công cộng là rất hữu ích và cần thiết đối với Hà Nội, phù hợp với chủ trương của TP tại Nghị quyết số 04/2017/NQ - HĐND của HĐND TP về “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành chia sẻ: “Muốn xe đạp công cộng nhanh chóng phổ biến, chiếm được vai trò lớn trong giao thông đô thị, Hà Nội cần có hàng loạt các biện pháp khuyến khích như: miễn phí cho thuê vỉa hè để đặt trạm, đỗ xe, xem xét miễn giảm các loại thuế phí cho đơn vị triển khai, tuyên truyền sâu rộng đến người dân lợi ích và sự thuận tiện của xe đạp công cộng”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, xe đạp công cộng là mô hình mới hoàn toàn đối với Hà Nội, cần có những tính toán căn cơ ngay từ đầu để duy trì hiệu quả, tránh tối đa những hệ luỵ không đáng có. Ví dụ như việc tính toán cụ thể, chi tiết về số lượng trạm, xe, các vị trí đặt sao cho phù hợp, hiệu quả nhất. Hay như công tác đảm bảo an ninh tại các điểm đỗ xe đạp công cộng, nâng cao ý thức cho người dân khi sử dụng… cũng cần được quan tâm ngay từ đầu.

Anh Bạch Thái Thịnh (Mộ Lao, Hà Đông) chia sẻ: “Nếu có xe đạp công cộng tôi sẽ sử dụng ngay, Ngày thường có thể đi từ nhà đến các trạm xe buýt, tàu điện; ngày nghỉ có thể đi tham quan Hà Nội rất thoải mái. Nhưng đã làm xe đạp công cộng thì phải bất cứ nơi nào cũng có thể thuê được, chứ không chỉ một vài nơi trong nội thành”.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mảnh ghép xanh hữu hiệu cho giao thông Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO