Văn hóa – Di sản

Lễ hội Chùa Láng

Kim Thoa (T/h) 11:25 27/04/2023

Lần đầu tiên sau 70 năm, lễ hội chùa Láng năm 2023 được phục dựng hoàn toàn nhằm tái hiện đầy đủ các nghi thức văn hóa độc nhất vô nhị của đất và người vùng kẻ Láng thuộc kinh thành Thăng Long xưa.

470c1b747446d5798893e28105d27be5.jpg
Hằng năm, từ mùng 6 - 8 tháng 3 Âm lịch, người dân làng Láng và nhân dân ven bờ sông Tô Lịch lại náo nức, thành kính chuẩn bị cho các công việc của hội và tổ chức hội một cách trang nghiêm, hoành tráng. (ảnh: laodongthudo.vn)

Sáng 26/4 (tức 7/3 năm Quý Mão), quận Đống Đa tổ chức Lễ hội truyền thống chùa Láng. Đây là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đã được xếp hạng năm 2019.

Buổi lễ bắt đầu với sự rộn ràng của những nhịp trống hội do những người trung niên và cao niên trong làng thể hiện.

Lễ hội chùa Láng năm nay có sự tham gia của đông đảo đại biểu là lãnh đạo của một số đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội và một số sở, ban, ngành; đại biểu quận Đống Đa, phường Láng Thượng và một số quận, huyện, phường, xã, địa phương lân cận có liên quan đến Lễ hội chùa Láng. 

e9bd2434f5e56a0b2a32b810a0dfa922.jpg

Lễ hội với nhiều nghi thức hấp dẫn nhất, như: Rước kiệu Thánh dọc sông Tô Lịch từ chùa Láng ra Cầu Cót. Kiệu không đi trên cầu mà đi trên sông Tô Lịch gọi là nghi thức “Độ hà” và dừng lại trên “Hòn ngọc” để chuyển tiếp sang bờ, đến chùa Hoa Lăng thăm “Thánh Mẫu”. Tại đây, điều làm nên nét riêng của lễ hội là hình thức trình diễn “hội Thánh” rất sôi nổi, ngoạn mục, thu hút nhiều người tham gia.

Điểm nhấn của lễ hội là Lễ rước kiệu từ chùa Láng đến chùa Hoa Lăng với sự tham gia biểu diễn của các hương thân, phụ lão và những nam thanh nữ tú đang sinh sống tại nơi đây.

b87243201c92098348fdf745313d2095.jpg

Đặc biệt, một số nghi thức được thực hành nhằm tái hiện những dấu ấn quan trọng trong cuộc đời Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Trong đó có nghi thức “Đấu thần” diễn ra tại chùa Thánh Tổ - nơi thờ Pháp sư Đại Điên. Đây là cuộc “Đấu pháo” độc nhất vô nhị, mô phỏng lại trận đấu giữa Thiền sư Từ Đạo Hạnh và Pháp sư Đại Điên, với các tràng pháo thăng thiên kéo dài trong nửa giờ từ đoàn rước hướng sang chùa Thánh Tổ và ngược lại.

Lễ hội chùa Láng là một trong các lễ hội đặc trưng của khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng. Lễ hội không chỉ quy tụ người dân trong vùng mà còn thu hút đông đảo du khách từ nhiều địa phương về dự, được coi là lễ hội “liên vùng” có khả năng ảnh hưởng và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống cao quý của dân tộc.

Bài liên quan
  • Lễ hội chùa Láng - Lễ hội truyền thống lớn của Hà Nội
    Vào tháng Ba âm lịch, một trong những lễ hội truyền thống lớn của Hà Nội phải kể đến là Lễ hội Chùa Láng ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Chùa Láng (hay còn gọi là Chiêu Thiền tự) là một ngôi chùa cổ, nơi thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh, vị danh sư nổi tiếng thời Lý.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội chùa Láng 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO