Du lịch bốn phương

Làng chài Nhơn Lý - ‘Hometown Cha-cha-cha’ phiên bản Việt

Ngân Hà (t/h) 22:24 31/03/2023

Không chỉ có dáng vẻ thơ mộng, quyến rũ, làng chài Nhơn Lý còn hấp dẫn du khách bởi nhịp sống nhẹ nhàng nhưng đậm hơi thở biển cả với những phiên chợ đông đúc, những gian hàng quà quê giản dị và con người hiền hậu.

Nhơn Lý là một xã thuộc bán đảo Phương Mai, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn (Bình Định) khoảng 20 km. Đa phần, người ta thường chỉ nhớ đến Kỳ Co biển xanh trong vắt với bãi cát trắng trải dài đón nắng, hay Eo Gió hùng vĩ, đẹp tựa đảo Jeju (Hàn Quốc) với những bức ảnh ngàn like mà quên mất rằng, có một “thị trấn cổ kính” yên bình nằm nép mình bên bãi biển.

Người dân ở làng chài Nhơn Lý chủ yếu là các ngư dân, sinh sống tại đây từ lâu đời. Làng chài mang vẻ đẹp cổ kính, bình dị cùng với kiến trúc độc đáo: con đường, ngôi nhà, các nét vẽ trên đường đi.

lang-chai-nhon-ly-1.jpg
Làng chài Nhơn Lý bao năm yên bình, người dân sống chủ yếu nhờ vào biển cả.

Để đến với làng chài Nhơn Lý bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn bạn có thể đến đây khá dễ dàng và nhanh chóng với thời gian từ 20 đến 40 phút tùy phương tiện.

lang-chai-nhon-ly-5.jpg
Cuộc sống đời thường của người dân nơi đây.

Làng chài Nhơn Lý có diện tích khoảng 1,4 ha, trong đó đa phần là đồi núi và cát trắng bao phủ. Tại làng chài cổ, những ngôi nhà mang kiến trúc đặc trưng của vùng duyên hải với mái thấp, hàng rào đá, trước mỗi nhà đều có hàng tam cấp hoặc bậc thang đá để vào nhà. Những ngôi nhà xếp dần về hướng đồi núi, hướng mặt ra biển và tuân thủ nguyên tắc tránh lối đi ra biển cho ngư dân.

lang-chai-nhon-ly-4.jpg
Nhơn Lý sở hữu vị trí đắc địa ba mặt tựa núi một mặt hướng biển.

Dạo bước ở làng chài Nhơn Lý, bạn sẽ được đi qua những con ngõ nhỏ tiếp nối quanh co. Dáng vẻ cổ kính với những hàng tường gạch đã nhuốm màu thời gian cùng những giàn hoa giấy bung nở tạo nên nét đẹp thơ mộng rất riêng cho ngôi làng này. 

lang-chai-nhon-ly-3.jpg
Những ngôi nhà với bức tường thấp độc đáo.

Đến Nhơn Lý, khách du lịch không thể bỏ qua việc check-in với những bức bích hoạ trên mỗi bức tường nhà với gam màu chủ đạo là xanh dương và trắng tạo mang lại cảm giác mát mẻ cho khách du lịch.

lang-chai-nhon-ly-2.jpg
Làng chài Nhơn Lý có nhiều bức bích hoạ với hai gam màu chủ đạo là xanh dương và trắng.

Ẩm thực ở làng chài Nhơn Lý rất đa dạng, từ những món Bắc như bún đậu mắm tôm đến đặc sản Bình Định như chả cá, bánh ít... Tuy nhiên, vì đây là vùng biển nên có rất nhiều nhà hàng tươi ngon.

Nơi này còn hấp dẫn du khách bởi nhịp sống nhẹ nhàng nhưng đậm hơi thở của biển với những phiên chợ đông đúc, những gian hàng quà quê giản dị. Dạo bước khu chợ phiên của làng và nghe những câu chuyện giản dị của các bà, các chị về miền đất này cũng là điều rất thú vị cho những ai muốn tìm hiểu thêm về làng chài này.

lang-chai-nhon-ly-6.jpg
Những hàng quán ven con đường chứa đựng nhiều câu chuyện nơi làng chài.

Lối giao tiếp mộc mạc, giản dị của những người con miền biển hồn hậu, đáng yêu chính với cách đón tiếp khách chân thành  như bản tính của họ là một trong những điều khiến du khách phải ấn tượng khi dừng chân ở miền đất này. 

Khung cảnh làng chài yên bình bên bờ biển cách xa nơi phố thị nhộn nhịp tựa trong bộ phim ‘Hometown Cha-cha-cha” chắc chắn sẽ là điểm đến tuyệt vời khiến bạn phải mê mẩn khi tới Quy Nhơn./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Làng chài Nhơn Lý - ‘Hometown Cha-cha-cha’ phiên bản Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO