Du lịch bốn phương

Cẩm nang ăn và chơi tại thị trấn Hà Khẩu

Phương Ngân (t/h) 24/03/2023 20:17

Thị trấn Hà Khẩu, giáp biên giới với tỉnh Lào Cai của Việt Nam, ngăn cách với thành phố Lào Cai bởi sông Nậm Thị, là một trong số ít điểm đến ở Trung Quốc đã cho du khách Việt nhập cảnh.

ha-khau.jpg

Sau khi hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc được khôi phục, Hà Khẩu đang trở thành một điểm đến mới hấp dẫn cho những du khách Việt Nam muốn tham quan Trung Quốc trong ngày với chi phí phải chăng, do du khách chỉ cần làm sổ thông hành và không phải trải qua các thủ tục visa thông thường, cũng như vì tiền Việt được chấp nhận ở Hà Khẩu.

Thị trấn này khá nhỏ, bạn chỉ cần lên lịch trình khám phá Hà Khẩu trong 1 ngày là đủ, đến Lào Cai thì đương nhiên không thể bỏ qua Sapa xinh đẹp rồi, vậy nên bạn có thể kết hợp cả 2 điểm này trong chuyến du lịch Lào Cai của mình.

Làm thế nào để đến Hà Khẩu?

Hiện nay, Lào Cai chưa có sân bay nên du khách di chuyển từ Hà Nội lên Lào Cai bằng xe máy hoặc xe ô tô. Ngoài phương tiện cá nhân du khách có thể lựa chọn xe khách có giá 260.000 đến 400.000 đồng mỗi chiều phụ thuộc vào loại xe cabin đôi hay riêng. Từ thành phố có xe trung chuyển đến cửa khẩu. Đến địa phận Hà Khẩu, du khách có thể đi bộ vì các địa điểm ăn uống, tham quan gần nhau.

Giấy tờ cần thiết

Hiện tại Trung Quốc chưa cấp visa du lịch cho Việt Nam, nên để sang Hà Khẩu du lịch, du khách cần có giấy thông hành. Để có giấy này du khách cần nộp căn cước công dân hoặc hộ chiếu và 2 ảnh chân dung 4*6 (ảnh chụp rõ mặt, để lộ tại và không đeo kính) nền trắng tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Lào Cai. Trẻ em đi cùng mang theo giấy khai sinh bản sao và ảnh. Thời gian cơ quan công an tiếp nhận hồ sơ làm sổ thông hành các ngày trong tuần, sau 2-3 ngày sẽ có sổ. Ngoài ra, nếu cần gấp, du khách có thể đặt dịch vụ với chi phí dao động 300.000 đến 350.000 đồng.

cua-khau-quoc-te-lao-cai(1).jpg

Đối với du khách ở qua đêm tại thị trấn Hà Khẩu cần có thêm phiếu xác nhận lưu trú qua đêm. Khi tới khách sạn bạn sẽ được hướng dẫn đi xin phiếu này, bạn phải tự đi và bắt buộc phải có mới xuất cảnh được. Tuỳ vào số lượng du khách tại thời điểm đó, thời gian xếp hàng xin giấy có thể mất 1 đến 2 tiếng. Lưu ý giữ phiếu cẩn thận, kẹp vào sổ thông hành khi làm thủ tục chiều về.

Ăn gì tại Hà Khẩu?

Nói Hà Khẩu là "thiên đường ăn uống" cũng không sai, vì dạo quanh thị trấn nhỏ này một buổi là du khách đã có thể "bỏ bụng" vô vàn món ngon vật lạ của Trung Quốc, điển hình là đồ nướng, trộn, lẩu xiên nhúng, các món ăn vặt đường phố...được bày bán dọc đường hoặc trong các cửa hang. Đặc biệt là đồ ăn của Trung Quốc rất cay, thích hợp với những du khách có niềm đam mê với món cay.

thiet-ke-chua-co-ten.png
Hà Khẩu không có nét ẩm thực đặc trưng nhưng lại rất đa dạng phong phú các món ăn ( Ảnh: Facebook Tony Mạnh).

Trà sữa có nhiều cửa tiệm nằm gần công viên Tử Bàn. Nổi tiếng nhất chắc phải kể đến YHTang và trà sữa nướng đang nổi đình nổi đám. Giá khoảng 30.000 VND – 40.000 VND / cốc tùy loại, không quá ngọt, vì trà thơm vừa miệng. Nhiều tiệm bán cả đồ ăn vặt hoặc siro đá bào mát lạnh.

z4208083803532_554b979ce91de8efedb9a393a5c6c732.jpg

Trung Quốc vốn nổi tiếng với các loại bánh bao, sủi cảo. Tại Hà Khẩu, mỗi viên há cảo hay chiếc bánh bao nhỏ nhỏ xinh xinh được làm chuẩn vị người Hoa, ăn vừa miệng, hương vị thịt heo và nấm hương dậy mùi, ăn đến đâu, ấm bụng đến đó. Người ta cũng để nhiều loại xì dầu và giấm để bạn tự nêm nước chấm cho vừa khẩu vị của mình. Giá cho 4 người ăn khoảng 50 tệ.

336162662_743753560748704_6122300404776262099_n.jpg

Mực xiên ông trọc nổi tiếng có giá khoảng 2 tệ / xiên. Đặc điểm của món ăn này là mực dai dai, giòn giòn thấm vị nước sốt và cay tê cả lưỡi.

z4208087220637_421f3297327bdae287a4a64951f8cb55.jpg

Chơi gì tại Hà Khẩu?

Công viên Sơn Lâm hay còn được gọi là công viên ánh sáng được mệnh danh là Phượng hoàng cổ trấn mini. Khuôn viên nơi này rất rộng, được xây dựng nhiều tiểu cảnh như lầu, đài, cây cầu bắt qua hồ nước nhỏ và những ánh đèn lung linh khi đêm xuống đẹp tuyệt vời. Khung cảnh ở đây hệt như phim cổ trang, tha hồ tìm kiếm góc sống ảo đẹp không muốn về.

335214521_3476304832652740_7511991336954929091_n.jpg

Trung tâm Hà Khẩu tập trung nhiều các quán cà phê, cửa hàng và siêu thị. Các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi ở Trung Quốc thực sự rất hấp dẫn với các món hàng nội địa. Đặc biệt các loại bánh kẹo, mứt, mì, chè bên này bạt ngàn, giá cả phải chăng, mua ăn hay làm quà đều hợp lý.

Ngoài ra nếu còn thời gian, bạn có thể ghé qua Phố Đèn lồng, Đường sắt sát cửa khẩu hay Ga tàu Côn Minh. Đây cũng là các địa điểm lí thú đáng để bạn khám phá đấy!

Người Hà Nội chúc bạn một chuyến đi “vượt biên” hợp pháp và trải nghiệm nhiều điều thú vị./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Cẩm nang ăn và chơi tại thị trấn Hà Khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO