Du lịch bốn phương

Phát hiện hệ thống hang động mới ở Quảng Bình

Ngân Hà (t/h) 18:00 25/03/2023

Theo kết quả khảo sát từ ngày 12 - 16/3, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) phát hiện hệ thống 5 hang động còn nguyên sơ tại xã Lâm Hoá (huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình).

hang-dong-moi-o-quang-binh-1.jpeg
Đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh trong quá trình khảo sát vùng núi đá vôi trên địa bàn xã Lâm Hóa đã phát hiện hệ thống hang động còn nguyên sơ - Ảnh: Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.

Ngày 24/3, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hóa Nguyễn Văn Phúc cho biết, đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) vừa tiến hành khảo sát vùng núi đá vôi trên địa bàn xã và phát hiện có ít nhất 5 hang động.

Tên gọi của 5 hang này là Hung Trù 1, Hung Trù 2, Hung Trù 3, Hung Ka Vờng 1 và Hung Ka Vờng 2.

hang-dong-moi-o-quang-binh-4.jpeg
Những hang động mới được phát hiện đều thuộc dạng động ướt - Ảnh: Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.

Tất cả các hang đều thuộc dạng ướt, một số hang có nhánh khô. Trong đó, hang Hung Trù 1 dài 1.919 m, sâu 11 m; hang Hung Trù 2 dài 502 m, sâu 25,8 m; hang Hung Trù 3 dài 153 m, sâu 11,4 m; hang Hung Kà Vờng 1 dài 238 m, sâu 2,8 m; hang Hung Kà Vờng 2 dài 537 m, sâu 5 m.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn phát hiện một hang động có chiều dài suối ngầm khá lớn nhưng không thể khảo sát hết do chưa chuẩn bị đầy đủ phương tiện nên đã rút lui để chuẩn bị thuyền, phương tiện cứu hộ, bình lặn nhằm khảo sát thêm.

hang-dong-moi-o-quang-binh-3.png
Các chuyên gia phát hiện một hang động có chiều dài suối ngầm tương đối lớn nhưng không thể khảo sát hết do chưa chuẩn bị đầy đủ phương tiện hỗ trợ - Ảnh: Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.
hang-dong-moi-o-quang-binh-2.png
Đoàn sẽ quay lại trong thời gian tới, tiếp tục dùng thuyền tiến sâu vào hang để khám phá những hang động chưa thể tiến vào sâu - Ảnh: Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.

Theo Bí thư Huyện ủy huyện Tuyên Hóa Nguyễn Hoài Nam, việc phát hiện những hang động này mới chỉ là kết quả bước đầu trong quá trình khảo sát tại xã Lâm Hóa, tại địa phương có thể còn nhiều hang động chưa được khám phá. Một số hang động có không gian lớn, thạch nhũ đẹp, có tiềm năng để khai thác du lịch. Khi có những công bố chi tiết hơn, địa phương sẽ xây dựng điểm đến an toàn, ấn tượng với hệ thống hang động nơi đây.

Quảng Bình được mệnh danh là "vương quốc hang động" khi sở hữu hệ thống hơn 400 hang động lớn nhỏ. Trong đó có hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới và Hang Én là hang động lớn thứ ba thế giới.

Nhiều năm qua, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã thực hiện rất nhiều cuộc khảo sát tại các vùng núi đá vôi ở Quảng Bình và phát hiện nhiều hang động mới./.

Bài liên quan
  • Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023: Kết nối di sản
    Tối 24/3, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp cùng UBND thành phố tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2023 với chủ đề: “Kết nối di sản phát triển du lịch” tại sân khấu khu vực Đền Bà Kiệu, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hệ thống hang động mới ở Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO