Du lịch bốn phương

Chinh phục núi Bà Đen - "nóc nhà Nam Bộ"

Ngân Hà (t/h) 07:41 28/03/2023

Là ngọn núi cao nhất miền Nam Việt Nam, núi Bà Đen được ví von là “đệ nhất thiên sơn” với cảnh vật hữu tình và đa dạng điểm đến tâm linh gắn liền với nhiều giai thoại ly kỳ.

1. Quần thể tâm linh trên núi

Hệ thống các chùa Núi Bà

Tại lưng chừng núi Bà Đen có 6 ngôi chùa, đồng thời cũng là 6 địa điểm dựng điện thờ Linh Sơn Thánh Mẫu để du khách ghé tham quan, chiêm bái.

nui-ba-den-01.png
Chùa Bà là ngôi chùa cổ nhất trong hệ thống chùa tại núi Bà Đen -  Ảnh: Sun Group.

Nằm ngay dưới chân núi là Linh Sơn Phước Trung (chùa Trung), đây là điểm dừng chân đầu tiên của du khách trong hành trình chiêm bái hệ thống thiền tự dọc theo chiều cao tại núi Bà Đen. Ngôi chùa có một kiến trúc vừa cổ kính, trang nghiêm, thờ các vị Chư Phật, Bồ Tát, phối tự Quan Công, Thiên Hậu...

Điểm chiêm bái tiếp theo trong hệ thống là Long Châu Phước Trung. Đây là ngôi chùa cổ và được trùng tu với diện mạo khang trang, tượng Linh Sơn Thánh Mẫu được đặt tại điện thờ chính, ở vị trí cao nhất trong chùa.

Ngôi chùa cổ nhất trong hệ thống các chùa tại núi Bà Đen là Linh Sơn Tiên Thạch Tự (chùa Bà), hình thành từ thế kỷ 18 và tọa lạc tại lưng chừng núi ở độ cao 250m. Ở sân chùa Bà có tượng Bồ tát Quán Thế Âm. Bên cạnh chùa là Điện Bà Linh Sơn Thánh Mẫu với kiến trúc một mái đá tự nhiên nhô ra. Chính điện thờ Linh Sơn Thánh mẫu mặc áo đỏ, mặt đen.

Ngôi chùa thứ 4 trong hệ thống là Linh Sơn Hòa Đồng (chùa Hòa Đồng), nằm biệt lập ở một góc núi Bà Đen, diện tích chỉ khoảng 200 m2. Du khách sẽ có dịp chiêm bái tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn trên đường đến chùa Hòa Đồng.

Được hình thành từ năm 1864, Linh Sơn Long Châu (chùa Hang) gắn liền với huyền thoại "Ông đá nứt" ngay trước suối Vàng, đây là ngôi chùa thứ 5 trong hệ thống thờ Linh Sơn Thánh Mẫu.

Chùa Quan Âm ở ngay động Ba Cô, phía trên và cách chùa Hang khoảng 150m. Chùa Quan Âm có chánh điện trang nghiêm, thờ Linh Sơn Thánh Mẫu mặt đen đội mũ phụng, áo bào, ngồi trong tư thế kiết già thiền định trên tòa sen.

Hệ thống hang động trên núi

Ðá tại núi Bà Đen có cấu trúc đặc biệt, từng tảng lớn kích cỡ bằng nguyên một ngôi nhà chồng xếp lên nhau. Những khe hở giữa vách đá tạo thành nhiều hang sâu, nổi bật là động Kim Quang và động Ba Cô.

nui-ba-den-02.png
Động Kim Quang với các cụm tượng tái hiện hoạt động của các chiến sĩ cách mạng -  Ảnh: Sun Group.

Động Kim Quang cách chân núi khoảng 500m. Nơi đây được người dân đến tham quan bởi có nhiều cụm tượng tái hiện hoạt động của các chiến sĩ cách mạng.

Nằm phía trên động Kim Quang là động Ba Cô, động nằm cách chùa Hang khoảng 150m. Trước kia, từ chùa Hang lên động chỉ có một lối lên dốc ngược, quanh co qua đá núi gập ghềnh. Hiện nay, đã có lối vào phía sau động núi, vào ra thuận tiện dễ dàng từ chùa Quan Âm. Cửa động chính nay chỉ là một khe nhỏ hẹp giữa một bên là đá núi, một bên là gốc sung già, cuối hang là một ban thờ có bày tượng Ba Cô.

Quần thể tâm linh trên đỉnh núi Bà

Nằm tại trung tâm quần thể tâm linh trên đỉnh núi là Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á tọa lạc trên đỉnh núi (theo ghi nhận trong sách Kỷ lục Guinness châu Á). Tượng Phật có tổng chiều cao 72m, được các nghệ nhân thực hiện bởi hơn 170 tấn đồng đỏ.

nui-ba-den-03.png
Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi -  Ảnh: Sun Group.

Nằm dưới chân tượng Phật bà là trung tâm triển lãm Phật giáo trưng bày những phiên bản mô phỏng nhiều tác phẩm Phật giáo, trong đó có nhiều pho tượng nổi tiếng. Tại khu vực đại sảnh mái vòm tầng một, du khách có cơ hội tìm hiểu và khám phá về các câu chuyện của Phật giáo thông qua công nghệ chiếu phim với các thiết bị trình chiếu, âm thanh hiện đại.

Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nhiều điểm đến tâm linh cùng các hoạt động lễ hội quy mô, núi Bà Đen trở thành điểm đến thu hút du khách và các Phật tử khi đến Tây Ninh.

2. Các trải nghiệm nên thử khi du lịch núi Bà Đen

Viếng chùa núi Bà Đen

Một trong những hoạt động phổ biến nhất khi du lịch Tây Ninh là viếng chùa Bà, lễ Phật và cầu may mắn vì đây là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng với cả dân địa phương và khách thập phương.

Tham quan tượng Phật Bà Tây Bồ Đà Sơn cao nhất Châu Á

Được khánh thành vào đầu năm 2020, tượng Phật Bà Tây Bồ Đà Sơn có độ cao lên đến 72m, đúc bằng đồng đỏ nguyên chất và ngự trên đỉnh núi Bà Đen. Từ khi ra mắt, tượng Phật Bà đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến chiêm bái, cầu bình an, xóa đi những vận hạn trong cuộc sống.

Check in cột mốc trên đỉnh núi Bà Đen

nui-ba-den-04.jpeg

Khi đến núi Bà Đen, ai ai cũng sẽ check in với cột mốc tại đỉnh núi để chứng minh mình đã chinh phục được “nóc nhà Đông Nam Bộ”. Vì thế, nếu đã có dịp lên đỉnh núi, bạn đừng quên để lại một pose ảnh để đời nhé!

Săn mây trên đỉnh Núi Bà Đen

Một hoạt động mà bạn không nên bỏ qua đi du lịch Tây Ninh là trải nghiệm săn mây trên đỉnh Núi Bà. Hoạt động này rất phổ biến với các nhóm bạn cắm trại qua đêm trên đỉnh núi. Bạn sẽ được thức dậy trong ánh bình minh lấp ló bên dưới một biển mây trắng xóa, đẹp chẳng lời nào diễn tả được.

Check in nhà ga Vân Sơn

nui-ba-den-05.jpeg

Nhà ga Vân Sơn để lại ấn tượng sâu sắc bởi lối kiến trúc được lấy cảm hứng bởi Tòa Thánh Cao Đài. Bên cạnh đó, nhà ga còn được kiến tạo bởi đá sa thạch, cùng những mảnh kiếng màu rực rỡ, tô điểm cho bức tranh lập thể cực độc đáo.

3. Những lưu ý khi du lịch Núi Bà Đen Tây Ninh

  • Nên mặc trang phục gọn nhẹ, thoải mái để có thể dễ dàng leo núi hoặc hoạt động dưới trời nắng.
  • Nếu bạn cắm trại trên đỉnh núi, nên mang theo áo ấm vì nhiệt độ có thể xuống thấp vào ban đêm.
  • Chuẩn bị các vật dụng như thuốc chống công trùng, thuốc đau bụng, cảm cúm và dụng cụ băng bó vết thương…
  • Nên mang theo đủ nước và thức ăn nhẹ để bổ sung năng lượng cho cơ thể khi leo núi Bà Đen.
Bài liên quan
  • Top 05 điểm săn mây đẹp nhất Việt Nam
    “Săn mây” đang là một trào lưu cực "hot" của dân "phượt" hiện nay. Đứng trên các ngọn núi cao, thả hồn theo đám mây trắng xốp bồng bềnh trôi dưới chân hẳn là những giây phút mà ai cũng muốn được một lần trải nghiệm trong đời.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh”
    Thông tin từ Ban Quản lý Khu Di tích Phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh (quận Ba Đình, TP. Hà Nội), cho biết, trưng bày chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh” vừa khai mạc. Trưng bày diễn ra đến hết tháng 9/2024.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Đoàn làm phim “Hoàng Hậu Cuối Cùng” làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế
    Công ty TNHH Mar6 Studios làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về dự án phim điện ảnh “Hoàng Hậu Cuối Cùng”.
Đừng bỏ lỡ
Chinh phục núi Bà Đen - "nóc nhà Nam Bộ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO