Hồ Đồng Mô - Khu du lịch sinh thái Đồng Mô

Phương Anh (T/h)| 29/11/2022 09:48

Nằm giáp ranh giữa huyện Sơn Tây và huyện Ba Vì của thành phố Hà Nội, hồ Đồng Mô nổi tiếng với cảnh đẹp hữu tình thơ mộng có cả hồ, núi rừng vô cùng đẹp và hùng vĩ.

son-ting-camp.jpg
Vẻ đẹp yên bình của hồ Đồng Mô.

Rất nhiều du khách ngỡ ngàng khi đặt chân đến Đồng Mô và ví nơi đây như “Hạ Long trên đất trung dữ”. Xưa kia, nơi đây là một vùng đồi núi nhấp nhô. Năm 1966 - 1967 công trình thủy lợi này được xây dựng, đã đắp các con đập nối đồi Kiến (133m) và đồi Con Ma (102m) tạo thành hồ. Nước nguồn của sông Hang từ đó được giữ lại trong hồ nhằm chống úng và hạn cho đồng ruộng bốn huyện Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, ngoại thành Hà Nội. Ngoài ra nơi đây còn là vùng mang đậm huyền tích về Sơn Tinh - Thủy Tinh. Một vùng trung du hoang sơ, bao la, bát ngát... với những quả đồi bát úp xanh ngắt lỗ nhô trên mặt hồ rộng gần 1.500ha. Những cánh cò đuổi theo những đám mây tới chân núi Ba Vì. Tới đây du khách được thưởng ngoạn một bức tranh rộng lớn, thơ mộng, nửa tĩnh, nửa động và có thể đi ca nô du ngoạn trên mặt hồ hoặc ghé vào các đảo để nghỉ ngơi (trên đảo có những lều tre, gỗ cho khách thuê). Trên bờ có các nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi để du khách tránh cái nóng gay gắt trong những ngày hè nóng nực. Đặc biệt, tại đây còn có hai sân golf 18 lỗ (sân golf Cảnh Hồ và sân golf Hướng Núi) dành cho những khách yêu thích thể thao. Đây là một trong hai sân golf lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Trên bản đồ vùng sơn thủy hữu tình này còn lưu lại những tên đồi, tên đảo đầy chất nguyên sơ như thời Sơn Tinh - Thủy Tinh. Qua những biến động thăng trầm mà vẫn ngưng đọng lại nguyên vẹn tinh hoa của người dân đất Việt: Đồi Ma, Kẻ Xiết, Mỏ Vịt, Chiến Hào, Suối Câu, Máng Sòng...

Tương truyền rằng, quân của quỷ thủy rồng lửa bị quân của rừng núi đánh cho chết la liệt, xác chất chồng thành đồi ma. Ngồi trên ca nô ta có thể quan sát hòn đảo rất giống chiếc mỏ vịt, đó là một hòn đảo rộng 36ha, dài 5km, ẩn trong cây rừng là làng Cam Pinh tái hiện những nét miền núi dân tộc độc đáo. Hàng năm khu vực này thường đón tiếp hơn 40 ngàn lượt du khách là các quan chức quốc tế, học sinh, sinh viên, cán bộ... đến dự hội nghị, hội thảo, xem biểu diễn văn nghệ, thưởng ngoạn hương thơm quả ngọt giữa trời mây, sơn thủy hữu tình. Du khách lên xuống, tản bộ, thư giãn trong rừng mát, hái những quả sim chín mọng, mắc võng dưới những tán cây, mỏi chân ta gọi xe ngựa trở về trong tiếng nhạc ngựa leng keng.

Đến với hồ Đồng Mô và khu du lịch sinh thái Đồng Mô rất thuận tiện. Từ trung tâm Hà Nội đi theo đường cao tốc Láng - Hòa Lạc tới thị xã Sơn Tây, du khách đi tiếp theo đường Quốc lộ 21B khoảng 8km thì rẽ phải, đi thêm khoảng 2km nữa sẽ tới khu du lịch. Mời quý khách hãy đến với Đồng Mô để lắng nghe âm thanh du dương trầm bổng của núi rừng, cảm nhận cái đẹp của hoàng hôn, ngắm nhìn những đàn cò trắng ẩn hiện trong những áng mây hồng, bơi lội vui đùa thỏa thích dưới làn nước trong xanh, chơi golf hay thưởng thức những món ăn đặc sản và hương thơm trái ngọt địa phương. Chắc chắn quý khách sẽ hài lòng với điểm du lịch, nghỉ ngơi cuối tuần này.

 Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01.

Bài liên quan
  • Hồ Linh Đàm
    Quả xứng đáng với cái tên hòn ngọc xanh như người ta vẫn gọi. Với những hàng cây xanh rì, không gian thoáng đãng và thơ mộng, hồ Linh Đàm được xem là nơi trải lòng mình với đất trời, cảm nhận hơi thở của thiên nhiên và khiến ta thấy lòng mình thư giãn hơn, tận hưởng nhịp sống chậm giữa chốn đô thị tấp nập.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hồ Đồng Mô - Khu du lịch sinh thái Đồng Mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO