Chính sách & Quản lý

Hà Nội nỗ lực bảo tồn, phát triển bền vững các giá trị di sản Ca trù

Quỳnh Phạm 05/10/2023 11:41

Thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị của Ca trù, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức “Cuộc thi sáng tác lời thơ mới cho các thể cách Hát nói trong Ca trù trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023”.

ca-tru-2.jpg
Nghệ nhân, kép đàn, ca nương làng Lỗ Khê (xã Liên Hà, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) thực hành hát ca trù tại đền thờ tổ nghề.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Cuộc thi nhằm từng bước đưa Ca trù ra khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp và tiến tới đề nghị UNESCO tôn vinh Ca trù là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời đảm bảo sự tôn trọng với di sản, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, làm cho di sản văn hóa phi vật thể Ca trù lan tỏa trong xu thế giao lưu, hội nhập. Cuộc thi còn nhằm huy động được sự vào cuộc của cộng đồng, cá nhân, nghệ nhân, câu lạc bộ, các cơ quan, đơn vị... tham gia tích cực và tự nguyện vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Ca trù.

Các tác giả, nhóm tác giả có thể gửi tác phẩm dự thi trực tiếp về phòng Quản lý Di sản văn hoá - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tại địa chỉ: 47 Hàng Dầu, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc gửi qua email qldshanoi@gmail.com (tác giả gửi bản scan tác phẩm dự thi).

Đặc biệt, thông qua Cuộc thi này nhằm vận động, kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng, các văn nghệ sĩ, nghệ nhân của Thủ đô chuyên và không chuyên tích cực sáng tác các tác phẩm lời thơ mới cho các làn điệu Hát nói trong Ca trù. Mặt khác nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng tự hào, sự tự giác, chủ động của người dân, cộng đồng tham gia vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Ca trù. Tuyên truyền, giáo dục tư tưởng và nhận thức của mọi người dân về truyền thống lịch sử, văn hóa và bồi dưỡng và phát huy tình yêu di sản; khuyến khích các nghệ nhân tiếp tục nắm giữ, trao truyền di sản văn hóa phi vật thể Ca trù, gắn kết giữa phát triển kinh tế, xã hội và phát triển văn hóa.

Cuộc thi dành cho các tổ chức, cá nhân là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc trên địa bàn Thủ đô. Nội dung sáng tác lời mới cho các thể cách Hát nói trong Ca trù, gồm: Hát nói đủ khổ; Hát nói thiếu khổ; Hát nói dôi khổ; Hát nói có Mưỡu tiền (mưỡu đơn, mưỡu kép); Hát nói có Miễu hậu; Hát nói có câu gối hạc (dôi phách Bắc, dôi phách Nam). Tác giả dự thi có thể lựa chọn một hoặc nhiều thể cách trong số trên để sáng tác dự thi. Mỗi tác giả (nhóm tác giả, đồng tác giả), được gửi tối đa từ 1 đến 15 bài sáng tác dự thi. Ban Tổ chức, Hội đồng thẩm định, chấm chọn xét tặng giải thưởng, Tổ Thư ký, tổ giúp việc không tham gia dự thi.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh, các bài dự thi cần đảm bảo nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu Hà Nội, ca ngợi những tình cảm đẹp đẽ của con người, góp phần vào sự phát triển, đi lên của Thủ đô và đất nước, đồng thời đề cao và tôn vinh những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp. Đặc biệt, các sáng tác phải có giá trị văn chương, giá trị nội dung mang tính tích cực, đảm bảo đúng niêm luật, phù hợp với đặc điểm của thể cách Hát nói được sử dụng để sáng tác lời mới và có tính khả thi.

chihue-1-.jpg
Cuộc thi nhằm huy động được sự vào cuộc của nghệ nhân, câu lạc bộ, người dân... tham gia tích cực và tự nguyện vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Ca trù. (Ảnh: Hoa Quỳnh).

“Tác phẩm dự thi là sáng tác mới, chưa tham dự cuộc thi nào và chưa từng đạt giải thưởng ở bất cứ cuộc thi các cấp nào khác. Bài dự thi không được xem là hợp lệ nếu có sự sao chép dưới bất kỳ hình thức nào. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và các quyền liên quan. Sau khi tác phẩm dự thi đạt giải, nếu xảy ra trường hợp có tranh chấp về quyền tác giả, quyền liên quan, hoặc Ban tổ chức cuộc thi phát hiện tác giả, tác phẩm có vi phạm quy định, pháp luật thì Ban tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng”, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh.

Cuộc thi không nhằm mục đích kinh doanh, Ban tổ chức được sử dụng tất cả các tác phẩm tham gia Cuộc thi để phục vụ công tác tuyên truyền, tập luyện, trình diễn, truyền dạy, giao lưu quảng bá thuộc nhiệm vụ bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Ca trù Hà Nội.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhận tác phẩm dự thi từ ngày 15/9 đến hết 15/12/2023, dự kiến tổng kết và trao giải Cuộc thi vào cuối tháng 12/2023. Kết quả Cuộc thi được thông báo trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và một số phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn Thành phố.

Cơ cấu Giải thưởng Cuộc thi gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Các tác phẩm đạt giải sẽ được nhận tiền thưởng và cấp giấy chứng nhận bởi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Bài liên quan
  • Hòa mình vào thế giới ca trù ở Thủ đô
    Khi tiếng hát ca trù cất lên, tất cả không gian và thời gian dường như hòa lại. Du khách đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Ai cũng mang trong lòng niềm tự hào về quê hương và dân tộc mình. Nhưng cùng với đó là sự trân trọng khi đắm mình vào bản sắc của Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nỗ lực bảo tồn, phát triển bền vững các giá trị di sản Ca trù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO