Hà Nội Kiểm soát dịch sốt xuất huyết: Quyết liệt từ khu dân cư

Đăng Chung| 14/09/2017 14:33

Năm nay, dịch sốt xuất huyết (SXH) đến sớm và diễn biến bất thường. Mặc dù dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát, song Thành phố cùng với ngành Y tế Hà Nội và các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương vẫn tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh.

Chủ động phòng, chống dịch SXH

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, lũy tính từ đầu năm 2017 đến đầu tháng 9 (3/9/2017), toàn Thành phố ghi nhận 24.264 trường hợp, đã có 7 trường hợp tử vong, hiện còn 2.088 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Số ổ dịch đã được khống chế 3.036/3.622 ổ (chiếm 83,8%). Số ca mắc bệnh tập trung chủ yếu ở một số quận, huyện trọng điểm như: quận Hoàng Mai, quận Đống Đa, quận Thanh Xuân, quận Hai Bà Trưng, quận Cầu Giấy, quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm, huyện Hoài Đức, quận Tây Hồ, quận Hà Đông, huyện Thanh Trì, quận Nam Từ Liêm, huyện Thanh Oai, huyện Thường Tín và có xu hướng lan tỏa ra các huyện ngoại thành.

Còn theo thống kê của bệnh viện Bưu Điện, trong 6 tháng đầu năm 2017, bệnh viện ghi nhận 4327 lượt thăm khám SXH; riêng tháng cao điểm (8/2017) bệnh viện ghi nhận 5403 trường hợp, điều trị nội trú 755 trường hợp SXH. Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Trần Hùng Mạnh - Phó Giám đốc bệnh viện Bưu Điện cho hay, SXH là một bệnh do vi-rút Dengue gây ra và có đến bốn tuýp vi-rút này. Đây là loại bệnh truyền nhiễm có sức lây lan mạnh, được lây sang người thông qua vật trung gian là muỗi vằn. Bệnh rất dễ phát triển thành dịch, nhất là khi gặp điều kiện thuận lợi như vào mùa mưa, cống rãnh tù đọng nước, muỗi có điều kiện sinh trưởng thì dịch bệnh càng có cơ hội để bùng phát một cách nhanh chóng. Tất cả mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh, đặc biệt tập trung vào đối tượng chính là trẻ em do khả năng đề kháng yếu. 

Hà Nội Kiểm soát dịch sốt xuất huyết: Quyết liệt từ khu dân cư
Bác sĩ Trần Hùng Mạnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu Điện thăm khám bệnh nhân SXH tại Bệnh viện.

“Người nhiễm bệnh SXH thường có những biểu hiện như sốt cao đột ngột từ 2 - 7 ngày, xuất huyết dưới dạng chấm rải rác trên da hoặc bầm, chảy máu cam, nôn ra máu. Ngoài ra, người bệnh còn bị sốc với mạch nhanh, nhẹ, huyết áp giảm hoặc không đo được, chân tay lạnh, bứt rứt…, kèm theo một số triệu chứng không đặc trưng như: chán ăn, đau cơ, đau khớp, đau bụng. Bệnh SXH có khả năng dẫn đến trụy tim mạch, rất dễ gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hiện nay, bệnh SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh, nên cách phòng bệnh SXH hiệu quả nhất hiện nay vẫn là triệt tiêu môi trường tồn tại, phát sinh, phát triển của muỗi. Thực tế tại Hà Nội cho thấy, những nơi có số ca SXH tăng cao đều là những khu vực dễ phát sinh ổ dịch do vệ sinh môi trường không bảo đảm, có nhiều công trình đang xây dựng, đất trống, bãi giữ xe, kênh rạch, vũng nước tù đọng..., đây là những điều kiện lý tưởng cho muỗi sinh sôi nảy nở…” - Bác sĩ Trần Hùng Mạnh thông tin.

Ghi nhận tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn phường đã có 266 trường hợp mắc bệnh SXH, số bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện hiện còn 40 trường hợp. Ðể ngăn chặn dịch bệnh SXH lan rộng tại cơ sở, ông Lai Mạnh Tiến - Chủ tịch UBND phường Trung Hòa nhấn mạnh, ngay trong tháng cao điểm về dịch (tháng 8/2017) phường đã tiến hành tổ chức phun thuốc phòng, chống dịch bệnh tại 30/51 tổ dân cư với gần 5.000 hộ dân. Bên cạnh đó, phường chủ động thành lập các đội xung kích, tổ giám sát để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, phát huy vai trò của tổ trưởng tổ dân phố, khu dân cư để tuyên truyền, giám sát, kiểm soát tình hình dịch bệnh. 

Quyết liệt từ khu dân cư

Theo bác sĩ Đặng Thị Kim Hạnh - cán bộ Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh SXH trở nên trầm trọng hơn là thói quen vứt rác bừa bãi (bao nylon, lon rỗng, hộp xốp, vỏ xe…) không những làm ô nhiễm môi trường mà còn gây ra tình trạng nước đọng tạo môi trường thuận lợi cho loăng quăng phát triển. Không vệ sinh thường xuyên các vật chứa nước như: bồn hoa, chậu cây cảnh, hòn non bộ, đồ chứa nước không có nắp đậy, máng nước đọng trên mái nhà… Ngoài ra, các bãi đất trống bỏ không hay những công trình xây dựng dang dở cũng là nơi sinh sản lý tưởng của muỗi. 

“Các tổ công tác, đội xung kích khi kiểm tra phải đi từ trên tầng cao nhất xuống từng tầng của các hộ gia đình, không chỉ kiểm tra trong nhà và xung quanh các hộ gia đình, phải kiểm tra cả những chỗ xen kẹt, bởi thường có rác thải vệ sinh phát sinh nếu không để ý sẽ bỏ sót các ổ bọ gậy. Từ quả trứng đến khi nở thành con muỗi chỉ cần 1 tuần, chính vì vậy nếu chúng ta không đi kiểm tra thường xuyên muỗi lại kịp nở và cất cánh bay lên. Qua các đợt ra quân, nhằm tiếp tục giúp người dân nâng cao nhận thức, tự giác về các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh góp phần khống chế tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới…” - Bác sĩ Đặng Thị Kim Hạnh chia sẻ trong đợt ra quân vệ sinh môi trường tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Hà Nội Kiểm soát dịch sốt xuất huyết: Quyết liệt từ khu dân cư
Đội xung kích, tổ giám sát phường Trung Hòa hướng dẫn các bạn sinh viên tình nguyện kiểm tra, xử lý các khu vực loăng quăng, bọ gậy cư trú (Ảnh: Đăng Chung).
Với tiêu chí “không loăng quăng, không muỗi, sẽ không có sốt xuất huyết”, Bà Hoàng Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng nói, trước tình hình dịch bệnh SXH (21 ổ dịch), phường đã thành lập 42 đội xung kích (thành phần gồm: đoàn Thanh niên, ban bảo vệ dân phố, tổ dân phố…) để triển khai tuyên truyền sâu rộng tại khu dân cư về dịch bệnh SXH. Song song với công tác tuyên truyền, phường cùng đội xung kích triển khai ra quân thu dọn những nơi muỗi sinh sản như chai, lọ, những vật dụng thuỷ tinh, nhựa không còn sử dụng; hàng rào, hố cây, gốc cây, các đồ vật đọng nước quanh nhà như: vỏ đồ hộp, chai lọ, bánh xe hỏng cũ… 

Trao đổi với phóng viên báo Người Hà Nội, Bà Trần Thị Minh Vân - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh SXH (từ đầu năm 2017 đến nay, phường ghi nhận 309 trường hợp, với 43 ổ dịch, hiện còn 36 bệnh nhân đang điều trị), phường đã thành lập 23 tổ giám sát, với 180 đội xung kích để chia về 90 tổ dân phố, thường xuyên đi đến từng hộ gia đình hướng dẫn các hộ dân tổng vệ sinh môi trường và lật úp các ổ bọ gậy, đảm bảo mỗi tuần một lần. Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cũng đề nghị, mỗi hộ gia đình phải chủ động vệ sinh nơi sinh sống, làm việc, xung quanh nhà; thường xuyên vệ sinh các dụng cụ chứa nước, loại bỏ các vật phế thải chứa nước lâu ngày, nhằm hạn chế nơi sinh sản, phát triển của muỗi. 

Ông Trần Nhật Thái - Chủ tịch UBND phường Hàng Bột, quận Đống Đa nhấn mạnh, chừng nào mỗi người dân còn lơ là, chưa chú tâm đến việc dọn bỏ nơi ẩn nấp của muỗi ngay trong ngôi nhà mình đang ở thì nguy cơ mắc bệnh SXH vẫn còn hiện hữu. Việc này rất đơn giản, chỉ cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thay nước bình hoa; loại bỏ các vật liệu phế thải đọng nước ở trong nhà và chung quanh nhà không cho muỗi đẻ trứng; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày…

Dịch bệnh SXH vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa có thuốc dự phòng và điều trị đặc hiệu. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh của cơ quan chức năng, thì vai trò, trách nhiệm của người dân rất cần được nâng cao. Và việc giúp người dân nhận thức đầy đủ về tác hại, cách phòng chống dịch bệnh SXH, chủ động phòng ngừa cho gia đình và cộng đồng là một trong những giải pháp góp phần giúp chiến dịch phòng chống dịch SXH của Thành phố Hà Nội đạt hiệu quả. 
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào
    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 21/5, Thủ đô Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • Có một Hà Nội rất khác trong tôi
    Đó là một ngõ cụt có gần hai chục hộ, nằm san sát ấp mặt vào nhau qua một con đường ngõ lát gạch đỏ rộng hơn hai mét. Cư dân phần lớn đều còn trẻ hoặc trung tuổi, chỉ có vài cụ ông, cụ bà sống với con cháu. Lớp trẻ ban ngày mải mốt đi làm ăn, tối về mới tập trung đông đủ. Nhưng cũng có người vì công việc mà quanh năm suốt tháng là những chuyến xa nhà. Thi thoảng lại về dăm bữa nửa tháng cho con cái đừng quên mặt, cho vợ đừng quên hơi lại ra đi. Đứng tần ngần trước cửa, hôn hít nựng nịu con yêu rồi thở dài rảo bước vội, cứ như sợ cái tiếng bi bô cùng cái “thơm” đánh chụt lên má vẫn còn vương mùi sữa mẹ của con sẽ níu kéo bước chân mình lại.
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Hà Nội Kiểm soát dịch sốt xuất huyết: Quyết liệt từ khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO