Chuyển động Hà Nội

Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố của sự kiện”

Ngân Hà 18:59 10/07/2023

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế, trong đó có nghệ thuật biểu diễn; đưa Hà Nội trở thành "thành phố của sự kiện".

Kế hoạch xác định rõ danh mục lễ hội, sự kiện văn hóa thể thao tiêu biểu trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 - 2030, bao gồm nhiều sự kiện quốc tế tổ chức tại Hà Nội và sự kiện Hà Nội tổ chức tại nước ngoài.

Đa dạng các sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế

Hà Nội là vùng đất đa dạng văn hóa, truyền thống và hiện đại đan xen. Những tác động văn hóa Đông Tây đương đại trong thời kỳ hội nhập văn hóa toàn cầu hóa đã làm thay đổi diện mạo các giá trị văn hóa, tạo nên nhiều hình thức hoạt động, sự kiện văn hóa sáng tạo mới.

Với sự tham gia tích cực của các ngành công nghiệp văn hóa, các thành phần kinh tế văn hóa, dịch vụ văn hóa phát triển đã làm cho hoạt động văn hóa nghệ thuật trở nên sôi động, trong đó hoạt động sự kiện văn hóa là điểm nhấn nổi bật về sáng tạo những năm gần đây. Hoạt động sự kiện đã tạo ra nhiều hình thức nghệ thuật mới, mang tính thích ứng chuyên nghiệp cao, được công chúng yêu thích, xã hội ghi nhận.

Nhiều năm qua, các sự kiện được tổ chức liên tục với quy mô lớn, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa Hà Nội cũng như Việt Nam. Nhiều sự kiện văn hoá trẻ trung, năng động, hiện đại mang tầm quốc gia và quốc tế liên tục được tổ chức và thu hút đông đảo khách quốc tế như: Hội nghị APEC lần thứ 14; SEA Games 31; Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019; Sự kiện văn hóa Carnival đường phố Hà Nội 2019; Lễ hội du lịch Hà Nội 2023; Lễ hội áo dài du lịch 2023; Sự kiện Không gian văn hóa Hàn Quốc tại phố đi bộ Hà Nội với mục đích đẩy mạnh quan hệ hợp tác giao lưu văn hóa, du lịch hai nước nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc;...

ha-noi-ngap-tran-van-hoa-han-quoc-tai-pho-di-bo-trinh-cong-son-2-1663575570070565337054.jpg
Sự kiện Không gian văn hóa Hàn Quốc tại phố đi bộ Hà Nội.

Đặc biệt, một trong những sự kiện nhận được sự quan tâm của công chúng trong nước và quốc tế thời gian gần đây có thể kể đến là: Lễ công bố danh sách các nhà hàng Việt Nam đạt chuẩn Michelin Guide tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra tại Hà Nội vào ngày 6/6. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, nâng tầm văn hoá ẩm thực Việt. Hà Nội có 3 trong 4 nhà hàng đạt sao Michelin. Sự kiện được coi là bước ngoặt thúc đẩy du lịch Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, thu hút khách du lịch quốc tế.

606pr.jpeg
Lễ công bố danh sách các nhà hàng Việt Nam đạt chuẩn Michelin Guide tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra tại Hà Nội vào ngày 6/6.

Dựa trên tình hình thực tế, Sở Du lịch Hà Nội đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị, địa phương của Hà Nội tổ chức 50 sự kiện quảng bá du lịch Thủ đô như: Lễ hội du lịch áo dài, Lễ hội quà tặng, festival thu Hà Nội… vào 6 tháng cuối năm 2023.

Mới đây nhất, sự kiện đang thu hút sự quan tâm đông đảo của nhiều người dân trong nước và quốc tế là việc nhóm nhạc BlackPink sẽ đến biểu diễn 2 đêm tại Sân vận động Quốc Gia Mỹ Đình, Hà Nội trong tháng 7.

4-1.jpg
Blackpink tạo cơn sốt toàn cầu khi nhóm nhạc nữ này tổ chức các show diễn - Ảnh: YG Entertainment.

“Thành phố sự kiện” là tiền đề phát triển công nghiệp văn hoá

Tháng 8/2022, tại Hội nghị phổ biến những nội dung cốt lõi của Nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa đến đội ngũ cán bộ, đảng viên của Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã nhấn mạnh: “Nếu không có sự kiện tầm cỡ thì không thể có công nghiệp văn hoá”. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức thành công các lễ hội, sự kiện văn hóa lớn là “chìa khóa” mở ra sự phát triển cho các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa.

Theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn: Xây dựng thương hiệu cho các sự kiện nghệ thuật như thế này có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Đây là hoạt động vừa có mục đích tạo dấu ấn cho các địa phương, nhất là các địa điểm du lịch, vừa trở thành cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng, kết nối, giao lưu với đồng nghiệp, khán giả và các bên liên quan khác tù đó thúc đẩy phát triển nghệ thuật nước nhà, định vị tên tuổi của sự kiện nghệ thuật và nghệ sĩ Việt Nam trong dòng chảy chung của văn hóa, nghệ thuật thế giới.

Ý nghĩa của xây dựng thương hiệu cho các sự kiện nghệ thuật nhiều khi còn vượt xa hơn thế khi có thể lan tỏa tác động của mình sang sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước, tạo ra sức mạnh mềm trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.

anh-le-hoi-con-duong-van-hoa-hq1-1681900427453.jpg
Lễ hội con đường văn hóa Hàn Quốc 2023 tại Hà Nội thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân và du khách trong và ngoài nước -Ảnh: ĐBND.

Tại Hội thảo văn hoá 2022, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh để tạo dựng thương hiệu của thành phố là phải thông qua các sự kiện. Đó không chỉ là sự kiện của riêng TP, mà dần dần trở thành sự kiện thường niên và mang tính chất quốc tế.

UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU với 45 nhiệm vụ, trong đó có 10 nhiệm vụ liên quan đến sửa đổi chính sách, cải cách hành chính, tạo điều kiện cho công nghiệp văn hóa phát triển hơn. Bên cạnh đó, thành phố xác định 30 sự kiện văn hóa lớn được tổ chức thường niên ở trong nước và quốc tế; dành nguồn lực ở mức độ cao nhất trong khả năng của TP, như trong giai đoạn 2021-2025, TP bố trí khoảng 14.000 tỷ đồng để phát triển văn hóa nói chung.

Tuy nhiên, để Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố sự kiện”, là điểm đến của khu vực thì cần phải có chiến lược cụ thể, rõ ràng. Theo NSND Trung Hiếu – Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội: Với bề dày lịch sử lâu đời, nền văn hoá truyền thống đặc sắc cùng với các loại hình nghệ thuật đa dạng của đất nước ta hoàn toàn có thể xây dựng những chương trình mang tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên để làm được như vậy cần huy động và sử dụng nhiều nguồn lực. Nguồn lực ấy bao gồm nguồn lực Nhà nước và nguồn lực xã hội, nguồn lực trong nước và nguồn lực quốc tế, nguồn lực tài chính và nguồn lực tài nguyên, nguồn lực nhân sự và nguồn lực cơ sở hạ tầng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa tiêu biểu
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 15/5/2025 về việc tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2025).
  • Tháng Năm về quê Bác
    Trong những ngày tháng Năm lịch sử, mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều nhớ đến ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu, trong tim luôn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả... Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ "Tháng Năm về quê Bác" của tác giả Nguyễn Xuân Việt.
  • Công diễn vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm
    Tối 17/5, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội ra mắt vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, đầy tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm đề cao tình mẫu tử, lòng hiếu thảo và sự thuận hòa giữa anh em cùng cha khác mẹ.
  • “Hãy nói rằng con cần mẹ”: Cẩm nang đồng hành cùng người thân bị trầm cảm
    Anbooks phối hợp cùng Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam chính thức ra mắt cuốn sách "Hãy nói rằng con cần mẹ" – cẩm nang đồng hành với người thân bị trầm cảm của tác giả PGS.TS Nguyễn Phương Hoa. Đây là tác phẩm tiếp nối hành trình nghiên cứu và chia sẻ đầy tâm huyết của tác giả trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, đặc biệt là đối với trầm cảm ở trẻ vị thành niên và thanh niên – một vấn đề đang ngày càng trở nên đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.
  • Chuỗi sự kiện đặc sắc kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Bác trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), sáng 16/5, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại" với chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa.
  • Sư đoàn Phòng không 361 – 60 năm xứng đáng danh hiệu "cận vệ đỏ" canh giữ bầu trời Thủ đô
    Sáng 17/5, tại Hà Nội, Sư đoàn Phòng không 361 (Quân chủng Phòng không – Không quân) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (19/5/1965 – 19/5/2025) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.
  • Ra mắt bộ tiểu thuyết đồ sộ về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ: “Nước non vạn dặm”
    Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17-5, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Nhà Xuất bản Văn học, Công ty cổ phần Truyền thông và Văn hóa Liên Việt ra mắt bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”, gồm 5 tập của PGS, TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
  • Tôn vinh thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nghệ thuật thư họa
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17/5/2025, tại Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm “Thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nét chữ sắc màu”. Thông qua hình thức nghệ thuật thư họa – sự kết hợp tinh tế giữa thư pháp truyền thống và hội họa hiện đại, triển lãm đã góp phần tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại và tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 nhận tác phẩm dự thi từ nay đến tháng 7/2025.
  • Chiêm ngưỡng di sản Phật giáo thời Lý qua công nghệ số
    Nhân ngày Quốc tế Bảo tàng và ngày Khoa học, Công nghệ Việt Nam (18/5/2025), đồng thời kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Văn minh Châu Á và Công ty TNHH C.M.Y.K Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Vũ khúc Thiền môn – Nghệ thuật Phật giáo thời Lý: Di sản và công nghệ”.
Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố của sự kiện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO