Chuyển động Hà Nội

Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố của sự kiện”

Ngân Hà 18:59 10/07/2023

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế, trong đó có nghệ thuật biểu diễn; đưa Hà Nội trở thành "thành phố của sự kiện".

Kế hoạch xác định rõ danh mục lễ hội, sự kiện văn hóa thể thao tiêu biểu trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 - 2030, bao gồm nhiều sự kiện quốc tế tổ chức tại Hà Nội và sự kiện Hà Nội tổ chức tại nước ngoài.

Đa dạng các sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế

Hà Nội là vùng đất đa dạng văn hóa, truyền thống và hiện đại đan xen. Những tác động văn hóa Đông Tây đương đại trong thời kỳ hội nhập văn hóa toàn cầu hóa đã làm thay đổi diện mạo các giá trị văn hóa, tạo nên nhiều hình thức hoạt động, sự kiện văn hóa sáng tạo mới.

Với sự tham gia tích cực của các ngành công nghiệp văn hóa, các thành phần kinh tế văn hóa, dịch vụ văn hóa phát triển đã làm cho hoạt động văn hóa nghệ thuật trở nên sôi động, trong đó hoạt động sự kiện văn hóa là điểm nhấn nổi bật về sáng tạo những năm gần đây. Hoạt động sự kiện đã tạo ra nhiều hình thức nghệ thuật mới, mang tính thích ứng chuyên nghiệp cao, được công chúng yêu thích, xã hội ghi nhận.

Nhiều năm qua, các sự kiện được tổ chức liên tục với quy mô lớn, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa Hà Nội cũng như Việt Nam. Nhiều sự kiện văn hoá trẻ trung, năng động, hiện đại mang tầm quốc gia và quốc tế liên tục được tổ chức và thu hút đông đảo khách quốc tế như: Hội nghị APEC lần thứ 14; SEA Games 31; Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019; Sự kiện văn hóa Carnival đường phố Hà Nội 2019; Lễ hội du lịch Hà Nội 2023; Lễ hội áo dài du lịch 2023; Sự kiện Không gian văn hóa Hàn Quốc tại phố đi bộ Hà Nội với mục đích đẩy mạnh quan hệ hợp tác giao lưu văn hóa, du lịch hai nước nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc;...

ha-noi-ngap-tran-van-hoa-han-quoc-tai-pho-di-bo-trinh-cong-son-2-1663575570070565337054.jpg
Sự kiện Không gian văn hóa Hàn Quốc tại phố đi bộ Hà Nội.

Đặc biệt, một trong những sự kiện nhận được sự quan tâm của công chúng trong nước và quốc tế thời gian gần đây có thể kể đến là: Lễ công bố danh sách các nhà hàng Việt Nam đạt chuẩn Michelin Guide tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra tại Hà Nội vào ngày 6/6. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, nâng tầm văn hoá ẩm thực Việt. Hà Nội có 3 trong 4 nhà hàng đạt sao Michelin. Sự kiện được coi là bước ngoặt thúc đẩy du lịch Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, thu hút khách du lịch quốc tế.

606pr.jpeg
Lễ công bố danh sách các nhà hàng Việt Nam đạt chuẩn Michelin Guide tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra tại Hà Nội vào ngày 6/6.

Dựa trên tình hình thực tế, Sở Du lịch Hà Nội đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị, địa phương của Hà Nội tổ chức 50 sự kiện quảng bá du lịch Thủ đô như: Lễ hội du lịch áo dài, Lễ hội quà tặng, festival thu Hà Nội… vào 6 tháng cuối năm 2023.

Mới đây nhất, sự kiện đang thu hút sự quan tâm đông đảo của nhiều người dân trong nước và quốc tế là việc nhóm nhạc BlackPink sẽ đến biểu diễn 2 đêm tại Sân vận động Quốc Gia Mỹ Đình, Hà Nội trong tháng 7.

4-1.jpg
Blackpink tạo cơn sốt toàn cầu khi nhóm nhạc nữ này tổ chức các show diễn - Ảnh: YG Entertainment.

“Thành phố sự kiện” là tiền đề phát triển công nghiệp văn hoá

Tháng 8/2022, tại Hội nghị phổ biến những nội dung cốt lõi của Nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa đến đội ngũ cán bộ, đảng viên của Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã nhấn mạnh: “Nếu không có sự kiện tầm cỡ thì không thể có công nghiệp văn hoá”. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức thành công các lễ hội, sự kiện văn hóa lớn là “chìa khóa” mở ra sự phát triển cho các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa.

Theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn: Xây dựng thương hiệu cho các sự kiện nghệ thuật như thế này có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Đây là hoạt động vừa có mục đích tạo dấu ấn cho các địa phương, nhất là các địa điểm du lịch, vừa trở thành cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng, kết nối, giao lưu với đồng nghiệp, khán giả và các bên liên quan khác tù đó thúc đẩy phát triển nghệ thuật nước nhà, định vị tên tuổi của sự kiện nghệ thuật và nghệ sĩ Việt Nam trong dòng chảy chung của văn hóa, nghệ thuật thế giới.

Ý nghĩa của xây dựng thương hiệu cho các sự kiện nghệ thuật nhiều khi còn vượt xa hơn thế khi có thể lan tỏa tác động của mình sang sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước, tạo ra sức mạnh mềm trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.

anh-le-hoi-con-duong-van-hoa-hq1-1681900427453.jpg
Lễ hội con đường văn hóa Hàn Quốc 2023 tại Hà Nội thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân và du khách trong và ngoài nước -Ảnh: ĐBND.

Tại Hội thảo văn hoá 2022, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh để tạo dựng thương hiệu của thành phố là phải thông qua các sự kiện. Đó không chỉ là sự kiện của riêng TP, mà dần dần trở thành sự kiện thường niên và mang tính chất quốc tế.

UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU với 45 nhiệm vụ, trong đó có 10 nhiệm vụ liên quan đến sửa đổi chính sách, cải cách hành chính, tạo điều kiện cho công nghiệp văn hóa phát triển hơn. Bên cạnh đó, thành phố xác định 30 sự kiện văn hóa lớn được tổ chức thường niên ở trong nước và quốc tế; dành nguồn lực ở mức độ cao nhất trong khả năng của TP, như trong giai đoạn 2021-2025, TP bố trí khoảng 14.000 tỷ đồng để phát triển văn hóa nói chung.

Tuy nhiên, để Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố sự kiện”, là điểm đến của khu vực thì cần phải có chiến lược cụ thể, rõ ràng. Theo NSND Trung Hiếu – Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội: Với bề dày lịch sử lâu đời, nền văn hoá truyền thống đặc sắc cùng với các loại hình nghệ thuật đa dạng của đất nước ta hoàn toàn có thể xây dựng những chương trình mang tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên để làm được như vậy cần huy động và sử dụng nhiều nguồn lực. Nguồn lực ấy bao gồm nguồn lực Nhà nước và nguồn lực xã hội, nguồn lực trong nước và nguồn lực quốc tế, nguồn lực tài chính và nguồn lực tài nguyên, nguồn lực nhân sự và nguồn lực cơ sở hạ tầng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phường Xuân Phương: Sẵn sàng vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
    Chiều 30/6, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam phường Xuân Phương đã tổ chức Lễ trao các quyết định của Thành phố về công tác cán bộ tại phường.
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố của sự kiện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO