Chuyển động Hà Nội

Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố của sự kiện”

Ngân Hà 18:59 10/07/2023

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế, trong đó có nghệ thuật biểu diễn; đưa Hà Nội trở thành "thành phố của sự kiện".

Kế hoạch xác định rõ danh mục lễ hội, sự kiện văn hóa thể thao tiêu biểu trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 - 2030, bao gồm nhiều sự kiện quốc tế tổ chức tại Hà Nội và sự kiện Hà Nội tổ chức tại nước ngoài.

Đa dạng các sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế

Hà Nội là vùng đất đa dạng văn hóa, truyền thống và hiện đại đan xen. Những tác động văn hóa Đông Tây đương đại trong thời kỳ hội nhập văn hóa toàn cầu hóa đã làm thay đổi diện mạo các giá trị văn hóa, tạo nên nhiều hình thức hoạt động, sự kiện văn hóa sáng tạo mới.

Với sự tham gia tích cực của các ngành công nghiệp văn hóa, các thành phần kinh tế văn hóa, dịch vụ văn hóa phát triển đã làm cho hoạt động văn hóa nghệ thuật trở nên sôi động, trong đó hoạt động sự kiện văn hóa là điểm nhấn nổi bật về sáng tạo những năm gần đây. Hoạt động sự kiện đã tạo ra nhiều hình thức nghệ thuật mới, mang tính thích ứng chuyên nghiệp cao, được công chúng yêu thích, xã hội ghi nhận.

Nhiều năm qua, các sự kiện được tổ chức liên tục với quy mô lớn, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa Hà Nội cũng như Việt Nam. Nhiều sự kiện văn hoá trẻ trung, năng động, hiện đại mang tầm quốc gia và quốc tế liên tục được tổ chức và thu hút đông đảo khách quốc tế như: Hội nghị APEC lần thứ 14; SEA Games 31; Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019; Sự kiện văn hóa Carnival đường phố Hà Nội 2019; Lễ hội du lịch Hà Nội 2023; Lễ hội áo dài du lịch 2023; Sự kiện Không gian văn hóa Hàn Quốc tại phố đi bộ Hà Nội với mục đích đẩy mạnh quan hệ hợp tác giao lưu văn hóa, du lịch hai nước nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc;...

ha-noi-ngap-tran-van-hoa-han-quoc-tai-pho-di-bo-trinh-cong-son-2-1663575570070565337054.jpg
Sự kiện Không gian văn hóa Hàn Quốc tại phố đi bộ Hà Nội.

Đặc biệt, một trong những sự kiện nhận được sự quan tâm của công chúng trong nước và quốc tế thời gian gần đây có thể kể đến là: Lễ công bố danh sách các nhà hàng Việt Nam đạt chuẩn Michelin Guide tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra tại Hà Nội vào ngày 6/6. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, nâng tầm văn hoá ẩm thực Việt. Hà Nội có 3 trong 4 nhà hàng đạt sao Michelin. Sự kiện được coi là bước ngoặt thúc đẩy du lịch Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, thu hút khách du lịch quốc tế.

606pr.jpeg
Lễ công bố danh sách các nhà hàng Việt Nam đạt chuẩn Michelin Guide tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra tại Hà Nội vào ngày 6/6.

Dựa trên tình hình thực tế, Sở Du lịch Hà Nội đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị, địa phương của Hà Nội tổ chức 50 sự kiện quảng bá du lịch Thủ đô như: Lễ hội du lịch áo dài, Lễ hội quà tặng, festival thu Hà Nội… vào 6 tháng cuối năm 2023.

Mới đây nhất, sự kiện đang thu hút sự quan tâm đông đảo của nhiều người dân trong nước và quốc tế là việc nhóm nhạc BlackPink sẽ đến biểu diễn 2 đêm tại Sân vận động Quốc Gia Mỹ Đình, Hà Nội trong tháng 7.

4-1.jpg
Blackpink tạo cơn sốt toàn cầu khi nhóm nhạc nữ này tổ chức các show diễn - Ảnh: YG Entertainment.

“Thành phố sự kiện” là tiền đề phát triển công nghiệp văn hoá

Tháng 8/2022, tại Hội nghị phổ biến những nội dung cốt lõi của Nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa đến đội ngũ cán bộ, đảng viên của Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã nhấn mạnh: “Nếu không có sự kiện tầm cỡ thì không thể có công nghiệp văn hoá”. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức thành công các lễ hội, sự kiện văn hóa lớn là “chìa khóa” mở ra sự phát triển cho các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa.

Theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn: Xây dựng thương hiệu cho các sự kiện nghệ thuật như thế này có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Đây là hoạt động vừa có mục đích tạo dấu ấn cho các địa phương, nhất là các địa điểm du lịch, vừa trở thành cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng, kết nối, giao lưu với đồng nghiệp, khán giả và các bên liên quan khác tù đó thúc đẩy phát triển nghệ thuật nước nhà, định vị tên tuổi của sự kiện nghệ thuật và nghệ sĩ Việt Nam trong dòng chảy chung của văn hóa, nghệ thuật thế giới.

Ý nghĩa của xây dựng thương hiệu cho các sự kiện nghệ thuật nhiều khi còn vượt xa hơn thế khi có thể lan tỏa tác động của mình sang sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước, tạo ra sức mạnh mềm trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.

anh-le-hoi-con-duong-van-hoa-hq1-1681900427453.jpg
Lễ hội con đường văn hóa Hàn Quốc 2023 tại Hà Nội thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân và du khách trong và ngoài nước -Ảnh: ĐBND.

Tại Hội thảo văn hoá 2022, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh để tạo dựng thương hiệu của thành phố là phải thông qua các sự kiện. Đó không chỉ là sự kiện của riêng TP, mà dần dần trở thành sự kiện thường niên và mang tính chất quốc tế.

UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU với 45 nhiệm vụ, trong đó có 10 nhiệm vụ liên quan đến sửa đổi chính sách, cải cách hành chính, tạo điều kiện cho công nghiệp văn hóa phát triển hơn. Bên cạnh đó, thành phố xác định 30 sự kiện văn hóa lớn được tổ chức thường niên ở trong nước và quốc tế; dành nguồn lực ở mức độ cao nhất trong khả năng của TP, như trong giai đoạn 2021-2025, TP bố trí khoảng 14.000 tỷ đồng để phát triển văn hóa nói chung.

Tuy nhiên, để Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố sự kiện”, là điểm đến của khu vực thì cần phải có chiến lược cụ thể, rõ ràng. Theo NSND Trung Hiếu – Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội: Với bề dày lịch sử lâu đời, nền văn hoá truyền thống đặc sắc cùng với các loại hình nghệ thuật đa dạng của đất nước ta hoàn toàn có thể xây dựng những chương trình mang tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên để làm được như vậy cần huy động và sử dụng nhiều nguồn lực. Nguồn lực ấy bao gồm nguồn lực Nhà nước và nguồn lực xã hội, nguồn lực trong nước và nguồn lực quốc tế, nguồn lực tài chính và nguồn lực tài nguyên, nguồn lực nhân sự và nguồn lực cơ sở hạ tầng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành “Thành phố của sự kiện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO