Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hà Nội dấu trong mình điều gì

Trần Thị Huế 09/05/2024 13:30

Với mình, Hà Nội lúc nào cũng rộng lớn. Hay ít ra thì thành phố này đủ rộng để cất giấu trong mình vô vàn những bí mật không tên.

khi-buon-nen-di-dau-o-ha-noi-02.jpg
Ảnh minh hoạ

Sau những tán cây rợp bóng, Hà Nội giấu trong mình bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa, cây mang một sắc; mỗi mùa, lá rung rinh một kiểu. Nhưng dù là ở thời khắc nào, những tàng cây vẫn luôn ôm ấp những mảnh tình. Nó vỗ về, che chở cho xanh tươi tuổi trẻ và đôi khi làm nổi bật sự úa tàn của vài ước vọng lầm lỡ. Có biết bao lời yêu và lời xa được buông ra dưới những bóng cây xanh trong thành phố? Ai ra đi và ai ở lại?

Trong những tòa nhà xam xám, xanh xanh, thành phố giấu đi vô vàn thân phận và tính cách. Mỗi cánh cửa có thể đang bao bọc một tổ ấm, che đậy một tập thể lộn xộn hoặc giấu nhẹm một tâm hồn cô độc, phiêu bồng. Không ai biết đằng sau những ô cửa sổ sáng đèn chứa cái gì, đựng hai nụ cười hay một tiếng thở dài? Thì làm sao người ta biết được khi nhìn từ bên ngoài chỉ thấy tăm tắp những ô vuông.

Nép bên những vỉa hè thành phố là đôi gánh nước con con, những hàng quán đơn sơ mà đậm vị, tô điểm cho cái đặc sắc của thủ đô ngàn năm văn hiến. Trên những vỉa hè cọc cạch sỏi đá ấy, bao nhiêu câu chuyện đã được rải ra, bao nhiêu tiếng cười đã từng lăn lông lốc vào một góc trũng hoáy, mắc kẹt tại đó không kể tháng ngày. Những đứa trẻ cũ kỹ sau này dù có đi đâu xa vẫn mang theo câu chuyện cười khi xưa, bên cái vỉa hè cóc cách đơn sơ mà thân tình đầm ấm. Cũng có những lần vỉa hè buồn hiu, nó cố nâng đỡ và bảo vệ những phận người bé nhỏ, xoa dịu những não nề. Kiếm đâu niềm vui cho những thân phận “bên lề”?

Hà Nội lặn thật sâu, thật sâu phía dưới những mặt hồ gợn sóng. Nếu hồ Gươm ôm ấp bao chiến công hùng vĩ trong lòng, lúc nào cũng cổ kính trang nghiêm như một người từng trải thì hồ Tây sôi động và "nghịch ngợm" như cậu nhóc lúc nào cũng ồn ã nhộn nhịp, dù ngày hay đêm.

Trong các quán cà phê, thành phố giấu những bản nhạc tình, giấu đi hương thơm khiến người ta say mê ngây ngất. Chỉ có một cách duy nhất là bước qua tấm biển hiệu nâu nâu, thả hồn trôi theo từng thanh âm, nhịp thở, người ta mới có thể hòa lẫn vào linh hồn của chốn này. Ở đây, những tách cà phê be bé cất giữ được cả những hoài niệm to to, giấu đi bao cảm xúc đặc quánh không thể nói thành lời.

Hàng quán Hà Nội lúc nào cũng đông đúc đua chen. Nhưng dưới cái vẻ ngoài bon chen nhộn nhịp ấy mấy ai ngờ có một nền văn hóa cổ xưa vẫn đang được gìn giữ như những viên ngọc quý từ đời này qua kiếp nọ. Nếu không, đặc sản ẩm thực ở đây đã không khiến cả những đứa con ruột thịt phải say mê đến thế (còn chưa kể chư khách mười phương). Đằng sau những dãy phố cổ, thành phố giấu đi một nét gì như thành kính, trang nghiêm. Vội vã và ung dung, hiện đại và cổ xưa, đẹp và xấu, thật và giả. Tất cả hòa trộn lại tạo nên một không khí rất Hà Nội, rất Thủ đô.

Thành phố thân yêu này còn giấu hàng tá cảm xúc xinh tươi trong từng sợi nắng, ngọn gió và hạt mưa. Dù là mưa, là nắng hay là gió thì đều khiến tim người rung rinh bối rối. Lạ một điều là, cùng một nắng đấy, gió đấy nhưng khi bắt gặp có người thì mỉm cười nhẹ nhõm, có kẻ lại thở dài lặng thinh. Bí thuật này của thủ đô đến giờ mình vẫn chưa hiểu nổi. Có chăng là do “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” như trong câu Kiều cổ xưa đã viết?

Đêm ở thành phố này cất bao nhiêu kiếp người trôi nổi. Trong cái bóng tối dày đặc của màn đêm, không kể thân phận sang hèn, dường như mỗi người đều đang ôm ấp một khối tình nào đấy, đều đang buồn một nỗi buồn nào đấy. Tình cảm ấy đôi khi thật lãng mạn viển vông, nhưng lắm lúc cũng vật chất đời thường, rẻ mạt đến nỗi không mua nổi. Dưới từng lớp mặt nạ người trong thành phố lại giấu đi những rung động rất khẽ, không rõ là cái gì, không biết bắt đầu từ đâu. Nhưng có một điểm chung duy nhất vẫn luôn sáng, đó là cái tình gắn với thành phố này, với tất thảy những bí mật không tên này.

Thành phố còn cất hộ mình những mẩu chuyện con con, miếng tình thầm be bé. Nhớ hồi mới đặt chân lên thủ đô hoa lệ, lạ nước lạ cái chịu biết bao nhọc nhằn tủi hổ. Ấy thế mà nhanh thật, giờ mình đã là cô bé năm tư, đã “đi nát” cái thành phố này. Trải qua bao nhiêu vui buồn cười khóc, mình cũng đã học được cách cất giấu đi những bí mật không tên giống như thành phố này. Mình biết giấu chuyện buồn vào những lon bia đắng, giấu ký ức tuổi hai mươi hỗn loạn trong góc tủ cũ mèm, ép cánh tình xác xơ trên trang vở ố vàng và giấu nhẹm cả ước mơ sau nụ cười gượng gạo. Có nhiều khi, giấu đi cả chính bản thân mình.

Buồn thì có buồn. Nhưng bởi vì học được cách giấu đi như thế, mình đồng thời biết cách nhìn ra những bí mật không tên của thành phố này.

Quả thật, nếu chưa từng nếm mùi đau khổ, chẳng dễ dàng buông hai chữ cảm thông.

Còn cậu, cậu giấu gì ở trong thành phố này?

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Trần Thị Huế. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
(0) Bình luận
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Nghề thuốc ở xứ Đoài
    Nhắc đến xứ Đoài, trong tâm thức người Việt Nam ta đó là vùng đất cổ, nơi lưu giữ những tầng lịch sử, văn hóa được trầm tích qua hàng ngàn năm. Xứ Đoài, tên gọi quen thuộc, nhưng không dễ để hiểu tại sao lại gọi như vậy.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Hoài niệm về tàu điện xưa
    Hình ảnh những chuyến tàu điện chở khách hồi xưa: bây giờ chỉ còn trong hoài niệm. Nghe nói, tàu điện do người Pháp đưa sang, có hơn 100 năm (có nhà ga, sửa chữa cho tàu khá lớn, ở đường Hoàng Hoa Thám bây giờ)...
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Sơn Tây, một thoáng thành cổ
    Nằm dưới chân núi Tổ lại ở vị trí trung tâm của xứ Đoài, thành cổ Sơn Tây từng in dấu thời gian và trở thành một chứng nhân của lịch sử trong giai đoạn cuối của thời phong kiến và những năm tháng bi hùng kháng chiến chống Pháp của phe “chủ chiến” và phong trào cần vương trên mảnh đất xứ Đoài.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dấu trong mình điều gì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO