Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đón hơn 7,2 triệu lượt khách

Thạch Vũ| 31/10/2022 15:54

Ít ngày nữa tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) đầu tiên của Hà Nội và cả nước: Cát Linh - Hà Đông sẽ tròn một năm đi vào hoạt động. Số liệu thống kê qua 360 ngày ghi nhận đã phục vụ hơn 7,2 triệu lượt hành khách, cho thấy sự bắt nhịp rất tốt và đầy tự tin của ĐSĐT trong quá trình hình thành và hướng tới phát triển.

Thành công ban đầu vượt trên mong đợi

Thông tin từ Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, vào giờ cao điểm ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông giãn cách 6 phút/chuyến, giờ bình thường thời gian đợi tàu là 10 phút/chuyến. Hiện mỗi ngày có khoảng 32.000 lượt người đi lại bằng tàu điện trên tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, 70% người sử dụng vé tháng; giờ cao điểm có từ 5.000 - 6.000 hành khách đi lại trên tuyến.

z3842657811191_64a09d1c914afddf48599449edaf6fd7.jpg
Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông ngày đầu đi vào hoạt động

Kết quả có được là do tính ưu việt vốn có của tàu điện, cộng với hiệu quả toàn diện của công tác tổ chức phục vụ hành khách. Ông Vũ Hồng Trường thông tin: “Từ 1/9, chúng tôi đã chạy 9 đoàn tàu theo đúng kịch bản và thiết kế. Lượng khách đi trải nghiệm gần như bão hòa, còn hành khách sử dụng thường xuyên để đi làm, đi học liên tục tăng không ngừng. Đây là kết quả tốt nhất trong kịch bản khai thác tuyến đã được Bộ GTVT và UBND thành phố thống nhất ngay từ ban đầu”.

Theo chuyên gia giao thông, Th.S Lê Trung Hiếu thì, sau một năm vận hành, tuyến ĐSĐT số 2A đã đạt được bốn mục tiêu lớn. Thứ nhất là an toàn tuyệt đối; thứ hai là thu hút đông đảo hành khách, thuyết phục được người dân từ bỏ xe cá nhân để sử dụng vận tải công cộng; thứ ba là rút ra những bài học kinh nghiệm vô giá trong quản lý, vận hành ĐSĐT; thứ tư là xóa tan mọi ngờ vực, mọi dư luận trái chiều về ĐSĐT. “Kết quả đó đã tạo động lực để các cấp, các ngành TP tập trung đẩy nhanh tiến độ các tuyến ĐSĐT, sớm hoàn thiện xương sống của mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô” – Th.S Lê Trung Hiếu nêu ý kiến.

Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương chia sẻ, riêng trong 9 tháng qua, tuyến ĐSĐT số 2A đã đạt sản lượng 5,4 triệu lượt hành khách, doanh thu đạt 47 tỷ đồng, tăng 5% so với kế hoạch. ĐSĐT đã liên tục lập kỷ lục về lượng khách, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại người dân; góp phần quan trọng nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của vận tải công cộng Hà Nội lên trên 30%.

“Song song với việc vận hành tuyến ĐSĐT số 2A, 8 tuyến buýt đã được mở mới, 55 tuyến điều chỉnh lộ trình để tập trung kết nối với ĐSĐT. Nhờ đó, hai loại hình vận tải công cộng chính của TP đã bổ trợ cho nhau rất tốt. Sản lượng xe buýt đã tăng 15 - 25% từ khi có ĐSĐT” – ông Thái Hồ Phương cho hay.

Cùng quan điểm, ông Vũ Hồng Trường chia sẻ, sau gần một năm vận hành, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của công ty đã có sự lớn mạnh và trưởng thành nhanh chóng. Bước đầu tạo dựng được đội ngũ vận hành ĐSĐT văn minh, chuyên nghiệp. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt để tiếp nhận và vận hành tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội theo kế hoạch được Chính phủ và UBND TP đề ra. Hơn nữa, Công ty đã có đủ nguồn lực và sự tự tin để sẵn sàng hỗ trợ TP Hồ Chí Minh tiếp nhận, vận hành tuyến ĐSĐT số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Th.S Lê Trung Hiếu cho rằng: “ĐSĐT là loại hình vận tải hiện đại, đòi hỏi trình độ chuyên môn rất cao trong quản lý, vận hành. Bên cạnh sự ưu việt của ĐSĐT, sự ủng hộ mạnh mẽ của TP Hà Nội, chính những nỗ lực hết mình, không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Metro đã đem lại thành công mỹ mãn cho tuyến ĐSĐT số 2A trong năm đầu tiên đầy thử thách”.

Sẽ tiếp tục hoàn thiện

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, lượng hành khách liên tục lập kỷ lục mới cho thấy ngày càng nhiều người dân lựa chọn sử dụng tàu điện. ĐSĐT có những lợi thế rất lớn như tàu chạy đúng giờ, thời gian di chuyển và chờ tàu ngắn, độ an toàn cao; kết nối chặt chẽ với xe buýt... Tuy nhiên lượng khách mới chỉ đạt 15% năng lực vận chuyển; để khai thác hết năng lực của ĐSĐT, cần dần hoàn thiện mạng lưới, có thêm nhiều tuyến ĐSĐT nữa vận hành.

Ông Thái Hồ Phương thông tin thêm: “Chúng tôi đang xây dựng chính sách giá vé linh hoạt, đa dạng và tiết kiệm hơn; nghiên cứu đưa thêm một số loại hình phương tiện kết nối với nhà ga ĐSĐT khác như xe đạp điện, xe đạp… Cùng địa phương xem xét, bố trí thêm khu vực trông giữ xe cho khách đi tàu điện. Tăng thêm tiện ích sẽ thu hút thêm hành khách cho ĐSĐT”.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Vũ Hồng Trường cho rằng, muốn thu hút người dân hơn nữa không thể chỉ trông chờ vào một tuyến ĐSĐT. Qua đánh giá, tổng kết từ thực tiễn cho thấy, ĐSĐT rất ưu việt, thu hút được động đảo hành khách đi lại, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Cần sớm có thêm nhiều tuyến ĐSĐT để tháo gỡ khó khăn cho giao thông Hà Nội, làm thay đổi thói quen, tạo dựng văn hóa đi lại của người dân Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại.

Ông Vũ Hồng Trường thông tin thêm, sắp tới, công ty sẽ tiếp tục triển khai một số dịch vụ tiện ích, giá trị cao nhằm phục vụ hành khách tốt hơn tại các nhà ga tuyến ĐSĐT số 2A. Đồng thời, nghiên cứu, nâng cấp hệ thống vé theo hướng tiện lợi hơn.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng chỉ ra bảy nhóm công việc phải làm để đảm bảo quản lý, vận hành tốt ĐSĐT. Đó là: xây dựng mô hình tổ chức; tuyển dụng và đào tạo nhân lực; xây dựng quy trình duy tu, bảo dưỡng, vận hành toàn hệ thống; xây dựng chính sách giá vé; vận hành thử, tư vấn hỗ trợ vận hành khai thác giai đoạn đầu; chuẩn bị nguồn kinh phí trợ giá. “Từ bài học thành công và kinh nghiệm của tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, chúng tôi rất tự tin sẽ tiếp nhận, vận hành tuyến Nhổn - Ga Hà Nội hiệu quả, thành công” - ông Vũ Hồng Trường nói.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đón hơn 7,2 triệu lượt khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO