Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đón hơn 7,2 triệu lượt khách

Thạch Vũ| 31/10/2022 15:54

Ít ngày nữa tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) đầu tiên của Hà Nội và cả nước: Cát Linh - Hà Đông sẽ tròn một năm đi vào hoạt động. Số liệu thống kê qua 360 ngày ghi nhận đã phục vụ hơn 7,2 triệu lượt hành khách, cho thấy sự bắt nhịp rất tốt và đầy tự tin của ĐSĐT trong quá trình hình thành và hướng tới phát triển.

Thành công ban đầu vượt trên mong đợi

Thông tin từ Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, vào giờ cao điểm ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông giãn cách 6 phút/chuyến, giờ bình thường thời gian đợi tàu là 10 phút/chuyến. Hiện mỗi ngày có khoảng 32.000 lượt người đi lại bằng tàu điện trên tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, 70% người sử dụng vé tháng; giờ cao điểm có từ 5.000 - 6.000 hành khách đi lại trên tuyến.

z3842657811191_64a09d1c914afddf48599449edaf6fd7.jpg
Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông ngày đầu đi vào hoạt động

Kết quả có được là do tính ưu việt vốn có của tàu điện, cộng với hiệu quả toàn diện của công tác tổ chức phục vụ hành khách. Ông Vũ Hồng Trường thông tin: “Từ 1/9, chúng tôi đã chạy 9 đoàn tàu theo đúng kịch bản và thiết kế. Lượng khách đi trải nghiệm gần như bão hòa, còn hành khách sử dụng thường xuyên để đi làm, đi học liên tục tăng không ngừng. Đây là kết quả tốt nhất trong kịch bản khai thác tuyến đã được Bộ GTVT và UBND thành phố thống nhất ngay từ ban đầu”.

Theo chuyên gia giao thông, Th.S Lê Trung Hiếu thì, sau một năm vận hành, tuyến ĐSĐT số 2A đã đạt được bốn mục tiêu lớn. Thứ nhất là an toàn tuyệt đối; thứ hai là thu hút đông đảo hành khách, thuyết phục được người dân từ bỏ xe cá nhân để sử dụng vận tải công cộng; thứ ba là rút ra những bài học kinh nghiệm vô giá trong quản lý, vận hành ĐSĐT; thứ tư là xóa tan mọi ngờ vực, mọi dư luận trái chiều về ĐSĐT. “Kết quả đó đã tạo động lực để các cấp, các ngành TP tập trung đẩy nhanh tiến độ các tuyến ĐSĐT, sớm hoàn thiện xương sống của mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô” – Th.S Lê Trung Hiếu nêu ý kiến.

Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương chia sẻ, riêng trong 9 tháng qua, tuyến ĐSĐT số 2A đã đạt sản lượng 5,4 triệu lượt hành khách, doanh thu đạt 47 tỷ đồng, tăng 5% so với kế hoạch. ĐSĐT đã liên tục lập kỷ lục về lượng khách, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại người dân; góp phần quan trọng nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của vận tải công cộng Hà Nội lên trên 30%.

“Song song với việc vận hành tuyến ĐSĐT số 2A, 8 tuyến buýt đã được mở mới, 55 tuyến điều chỉnh lộ trình để tập trung kết nối với ĐSĐT. Nhờ đó, hai loại hình vận tải công cộng chính của TP đã bổ trợ cho nhau rất tốt. Sản lượng xe buýt đã tăng 15 - 25% từ khi có ĐSĐT” – ông Thái Hồ Phương cho hay.

Cùng quan điểm, ông Vũ Hồng Trường chia sẻ, sau gần một năm vận hành, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của công ty đã có sự lớn mạnh và trưởng thành nhanh chóng. Bước đầu tạo dựng được đội ngũ vận hành ĐSĐT văn minh, chuyên nghiệp. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt để tiếp nhận và vận hành tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội theo kế hoạch được Chính phủ và UBND TP đề ra. Hơn nữa, Công ty đã có đủ nguồn lực và sự tự tin để sẵn sàng hỗ trợ TP Hồ Chí Minh tiếp nhận, vận hành tuyến ĐSĐT số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Th.S Lê Trung Hiếu cho rằng: “ĐSĐT là loại hình vận tải hiện đại, đòi hỏi trình độ chuyên môn rất cao trong quản lý, vận hành. Bên cạnh sự ưu việt của ĐSĐT, sự ủng hộ mạnh mẽ của TP Hà Nội, chính những nỗ lực hết mình, không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Metro đã đem lại thành công mỹ mãn cho tuyến ĐSĐT số 2A trong năm đầu tiên đầy thử thách”.

Sẽ tiếp tục hoàn thiện

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, lượng hành khách liên tục lập kỷ lục mới cho thấy ngày càng nhiều người dân lựa chọn sử dụng tàu điện. ĐSĐT có những lợi thế rất lớn như tàu chạy đúng giờ, thời gian di chuyển và chờ tàu ngắn, độ an toàn cao; kết nối chặt chẽ với xe buýt... Tuy nhiên lượng khách mới chỉ đạt 15% năng lực vận chuyển; để khai thác hết năng lực của ĐSĐT, cần dần hoàn thiện mạng lưới, có thêm nhiều tuyến ĐSĐT nữa vận hành.

Ông Thái Hồ Phương thông tin thêm: “Chúng tôi đang xây dựng chính sách giá vé linh hoạt, đa dạng và tiết kiệm hơn; nghiên cứu đưa thêm một số loại hình phương tiện kết nối với nhà ga ĐSĐT khác như xe đạp điện, xe đạp… Cùng địa phương xem xét, bố trí thêm khu vực trông giữ xe cho khách đi tàu điện. Tăng thêm tiện ích sẽ thu hút thêm hành khách cho ĐSĐT”.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Vũ Hồng Trường cho rằng, muốn thu hút người dân hơn nữa không thể chỉ trông chờ vào một tuyến ĐSĐT. Qua đánh giá, tổng kết từ thực tiễn cho thấy, ĐSĐT rất ưu việt, thu hút được động đảo hành khách đi lại, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Cần sớm có thêm nhiều tuyến ĐSĐT để tháo gỡ khó khăn cho giao thông Hà Nội, làm thay đổi thói quen, tạo dựng văn hóa đi lại của người dân Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại.

Ông Vũ Hồng Trường thông tin thêm, sắp tới, công ty sẽ tiếp tục triển khai một số dịch vụ tiện ích, giá trị cao nhằm phục vụ hành khách tốt hơn tại các nhà ga tuyến ĐSĐT số 2A. Đồng thời, nghiên cứu, nâng cấp hệ thống vé theo hướng tiện lợi hơn.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng chỉ ra bảy nhóm công việc phải làm để đảm bảo quản lý, vận hành tốt ĐSĐT. Đó là: xây dựng mô hình tổ chức; tuyển dụng và đào tạo nhân lực; xây dựng quy trình duy tu, bảo dưỡng, vận hành toàn hệ thống; xây dựng chính sách giá vé; vận hành thử, tư vấn hỗ trợ vận hành khai thác giai đoạn đầu; chuẩn bị nguồn kinh phí trợ giá. “Từ bài học thành công và kinh nghiệm của tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, chúng tôi rất tự tin sẽ tiếp nhận, vận hành tuyến Nhổn - Ga Hà Nội hiệu quả, thành công” - ông Vũ Hồng Trường nói.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
  • Đề xuất không sắp xếp đơn vị hành chính đối với quận Hoàn Kiếm do yếu tố đặc thù
    Kỳ họp Chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 15/5. Tại Kỳ họp này, HĐND Thành phố dự kiến xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025. Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm thuộc diện sắp xếp nhưng vì yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.
  • Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/5 – 20/5, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước với 17 tác phẩm nghệ thuật tham gia. Các tác phẩm sân khấu đem đến liên hoan đa dạng về thể loại, gồm: Kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch.
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đón hơn 7,2 triệu lượt khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO