Chuyển động Hà Nội

Cử tri Hà Nội mong muốn sớm ban hành Luật Thủ đô (sửa đổi)

Văn Thiện 06:04 09/05/2024

Ngày 8/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV với đơn vị bầu cử số 3 (các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm).

z5420665679929-91fbe1d07b061eae77d040ea391228de20240508142221.jpg
Quang cảnh hội nghị

Chủ tịch HĐND, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã thông tin tới cử tri về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; báo cáo tổng hợp trả lời của các Bộ, ngành và TP Hà Nội về ý kiến, kiến nghị của cử tri hai địa phương trong kỳ tiếp xúc trước.

Nêu ý kiến phản ánh với các đại biểu Quốc hội, cử tri đơn vị bầu cử số 3 đánh giá cao chương trình dự kiến và tầm quan trọng của kỳ họp thứ 7, đặc biệt tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét thông qua những luật quan trọng.

Điển hình như Luật Thủ đô (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Đường bộ... và cho ý kiến 11 dự án luật.

Cử tri Lê Đình Nghĩa (phường Phú Diễn, Nam Từ Liêm) nêu ý kiến, Luật Đất đai sửa đổi đã được thông qua, nhân dân mong muốn Quốc hội chỉ đạo Chính phủ khẩn trương ban hành các Nghị định hướng dẫn cụ thể, chi tiết để sớm đưa Luật đi vào thực hiện thực tiễn. Trong quá trình xây dựng các Nghị định, Hướng dẫn cần bám sát Luật, tham khảo thực tiễn để hạn chế thấp nhất những bất cập khi thực hiện. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng như Nhà nước có giải pháp cụ thể nào để kiểm soát giá vàng và các mặt hàng buôn bán vàng như hiện nay.

Cử tri Phùng Lệ Thủy (phường Kim Giang, Thanh Xuân) nêu ý kiến, việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ phát sinh một số vấn đề như: Thay đổi thông tin trên các giấy tờ cá nhân, tài sản của người dân (Căn cước công dân, giấy khai sinh, nhà đất, hồ sơ lý lịch...). Cử tri mong sớm có thông tin hướng dẫn thực hiện giải quyết chuyển đổi thông tin cá nhân cho người dân và kế hoạch thực hiện của các cấp có thẩm quyền để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Cử tri Lê Đình Can (phường Mai Dịch, Cầu Giấy) cho biết, thông qua các ý kiến ở khu dân cư, cử tri ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội trong thời gian qua. Quốc hội đã tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng rất đúng và trúng với mong muốn nguyện vọng của người dân, của cử tri.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, đã thay mặt đoàn đại biểu cảm ơn, tiếp thu toàn diện các ý kiến, kiến nghị của cử tri 3 quận và thông tin một số hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội.

Đối với các kiến nghị của cử tri tại Hội nghị thuộc thẩm quyền của Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ngành liên quan xem xét, phân loại để nghiên cứu trả lời, giải quyết sớm nhất cho cử tri. Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố cũng lưu ý đến lãnh đạo các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của Trung ương, Thành phố thì lãnh đạo các quận cũng cần xem như là nhiệm vụ của quận, có như vậy kiến nghị của cử tri mới được trả lời, giải quyết kịp thời.

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, ngành, đoàn đại biểu sẽ tổng hợp đầy đủ, trình Quốc hội để kiến nghị xem xét trả lời và giải quyết sớm nhất cho cử tri./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Hà Nội mong muốn sớm ban hành Luật Thủ đô (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO