Các chuyên gia nói gì về... thuốc thịt người?

sk&Ä‘s| 11/05/2012 11:28

(NHN) Trước thông tin vử loại thuốc thịt người thẩm lậu qua biên giới Trung Quốc - Hà n Quốc khiến dư luận hoang mang. Phóng viên đã gặp gỡ các chuyên gia để giải đáp vấn đử nà y dưới góc độ chuyên môn.

Ngà y 9/5/2012, Cục quản lý Dược - Bộ Y tế đã có Công văn số 6616/QLD “ TT gử­i Sở Y tế các tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương vử thông tin sản phẩm thuốc thịt người với nội dung chính:

- Cục Quản lý Dược khẳng định không cho phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và  lưu hà nh sản phẩm thuốc thịt người nêu trên tại Việt Nam.

- àể đảm bảo an toà n cho người dân, Cục Quản lý Dược đử nghị Sở Y tế các tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng như Hải quan, Quản lý thị trường, Công an, Ban chỉ đạo 127 địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện các sản phẩm nêu trên, xử­ lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hà nh.

Tăng cường tuyên truyửn, khuyến cáo người dân không mua, bán, sử­ dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ rà ng; nếu phát hiện các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử­ lý.

PGS.TS.DS. Nguyễn Hữu àức - Khoa Dược Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh: Nguy cơ rất lớn cho người sử­ dụng...

Hiện nay đang có thông tin vử thuốc thẩm lậu qua biên giới Trung Quốc và o Hà n Quốc, qua kiểm nghiệm, Hà n Quốc phát hiện trong thà nh phần viên thuốc có chứa thịt người (ADN của người). Như vậy, nguyên liệu dùng để sản xuất thuốc ở đây được cho là  thi thể của trẻ sơ sinh, thai nhi hoặc là  nhau thai...

Các chuyên gia nói gì về... thuốc thịt người?

Trước nay người ta hay có quan niệm ăn gì bổ nấy, vì vậy có thể người ta nghĩ rằng thịt người cũng sẽ cung cấp chất dinh dườ¡ng nên đã dùng là m thuốc để tăng cường, hỗ trợ sức khửe... Thế nhưng thực chất thịt người cũng giống như thịt bò, thịt heo, thà nh phần của nó là  axit amin.

Nếu sử­ dụng thịt người là m thuốc thì sẽ có nguy cơ rất lớn cho người sử­ dụng, vì nó luôn luôn có nguy cơ chứa các mầm bệnh như viêm gan B, C, HIV và  nhiửu bệnh khác... Аối với thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc, quy trình sản xuất không thể kiểm soát được nên nguy cơ mang bệnh cho người sử­ dụng là  rất lớn. Và  phải khẳng định một điửu là  cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nà o chứng minh được là  thịt người có tác dụng chữa bệnh.

Cũng với quan niệm ăn gì bổ nấy nên trước đây người ta đã dùng cao gan (chiết tinh gan) của bò, lợn... để là m thuốc bổ gan nhưng khi tiêm cao gan và o cơ thể, bổ dườ¡ng chẳng thấy đâu mà  nguy cơ dị ứng thì rất lớn. Hơn nữa, khi dùng các sản phẩm từ động vật như thịt bò hay thịt lợn để ăn thì bắt buộc phải xác định nguồn gốc thực phẩm và  đảm bảo chắc chắn là  không mắc bệnh. Và  cho đến nay, cũng chưa có bằng chứng nà o chứng minh được tác dụng bổ dườ¡ng của cao gan nên hiện đã bử không dùng sản phẩm nà y. Và  vử mặt đạo đức, không ai dùng thịt đồng loại để là m thuốc chữa bệnh.

TTND.BS. Nguyễn Xuân Hướng - nguyên Chủ tịch Hội àông y Việt Nam:Sách y thuật Trung Quốc có ghi nhưng không được kiểm chứng trên thực tế

Trước hết, phải khẳng định tử­ hà  sa (là  nhau thai của sản phụ) hay bà o nhân (thai đã được nạo ra để là m thuốc) hay cuống rốn của trẻ sơ sinh đửu là  thịt người. Trong các bà i thuốc cổ phương ở Trung Quốc thì trong thà nh phần đửu có nhau thai hay bà o nhân, trong đó, một số bà i thuốc như Hà  sa đại bổ tạo hoà n điửu trị chứng hư lao, đau ê ẩm nhức mửi ở người già ...

Các chuyên gia nói gì về... thuốc thịt người?

Bà i thuốc Hỗn Nguyên Аan trong sách Trương Cảnh Nhạc toà n thư của Trương Giới Tân chữa trị một số bệnh vử đường tiêu hóa..., ngoà i ra nhau thai cũng là  thà nh phần của một số bà i thuốc chữa bệnh phụ khoa, điửu hòa kinh nguyệt, an thai và  cũng theo sách nà y thì tại tỉnh An Huy (TQ), người ta hay sử­ dụng bà o nhân để là m thuốc chữa bệnh... Tuy sách vở của Trung Quốc ghi lại như vậy nhưng thực tế có tác dụng chữa bệnh hay không thì chưa được kiểm nghiệm qua thực tiễn và  cho đến nay cũng chưa có tà i liệu khoa học nà o khẳng định tác dụng chữa bệnh của bà o nhân, nhau thai... Xét vử góc độ văn hóa, đạo đức, ở Việt Nam không có chuyện nà y và  trong các bà i thuốc của Việt Nam cũng có nhắc đến thà nh phần nà y, nhưng hầu như các thầy thuốc Việt Nam không dùng bởi thảo dược của chúng ta không thiếu để chữa các bệnh lý kể trên.

Trước thông tin nhiửu người lùng mua bà o nhân vử ngâm rượu với mục đích bồi bổ cơ thể, bổ thận, tráng dương, tăng cường hormon sinh lý..., BS. Hướng cũng khẳng định, ông đã đọc hơn 1.700 bà i thuốc của Trung Quốc và  cả các bà i thuốc của Hải Thượng Lãn à”ng..., chưa có tà i liệu nà o khẳng định thịt người có tác dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực như nhiửu người vẫn lầm tưởng. Do đó, không nên dùng thứ thuốc được bà o chế từ bà o nhân hay nhau thai, thậm chí là  cả cuống rốn của trẻ sơ sinh vì sẽ tiửn mất tật mang và  nó còn vi phạm đến đạo đức, văn hóa.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Các chuyên gia nói gì về... thuốc thịt người?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO