Văn hóa – Di sản

Bộ đàn đá Khánh Sơn có niên đại khoảng 4.000 năm

Kim Thoa 21:20 03/04/2023

Hai bộ đàn đá Khánh Sơn có ký hiệu A và B gồm 12 thanh, được gia đình ông Bo Bo Ren tìm thấy ở núi Dốc Gạo, huyện Khánh Sơn...

ccc.jpg
Giới thiệu "Bộ đàn đá Khánh Sơn A và B" đến công chúng (ảnh: nld.com.vn)

Nhân dịp kỷ niệm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 - 2023) và 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (2.4.1975-2.4.2023)", vừa qua, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa tổ chức trưng bày bộ đàn đá Khánh Sơn A và B. 

 Bộ đàn đá Khánh Sơn A và B có niên đại hàng nghìn năm (khoảng 3.000 - 4.000 năm) được ông Bo Bo Sung (cha của ông Bo Bo Ren ) tìm thấy tại núi Dốc Gạo, xã Trung Hạp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Phú Khánh (nay là thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa).

Sau đó, ông Bo Bo Ren đã trao lại hai bộ đàn đá này cho chính quyền.

Đến ngày 16/3/1979, tỉnh Phú Khánh (thời bấy giờ) đã trao 2 bộ đàn đá Khánh Sơn cho Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam.

Hai bộ đàn đá sau đó đã được giới thiệu, biểu diễn ở Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và được đưa về nghiên cứu, sáng tác, bảo quản tại Phân viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Tp.Hồ Chí Minh.

Âm thanh sắc, gọn, có cao độ rõ rệt, ngân dài, âm thanh trầm bổng, độ mạnh nhẹ, độ dài ngắn và màu sắc đặc biệt của âm. Bộ đàn đá Khánh Sơn là hiện vật đặc trưng gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc miền núi tỉnh Khánh Hòa.

Đến nay có hơn 50 tác phẩm sáng tác, thể nghiệm và dàn dựng thành tiết mục cho 2 bộ đàn đá Khánh Sơn cùng các đàn đá khác. Ngày 27.3, bộ đàn đá Khánh Sơn được bàn giao trở lại cho tỉnh Khánh Hòa trực tiếp quản lý. Nhạc sĩ Nguyễn Phương Đông đánh giá âm sắc vẫn không thay đổi sau gần 45 năm. 

Nhân kỉ niệm Khánh Hòa 370 năm xây dựng và phát triển, bộ đàn đá Khánh Sơn được trưng bày tại bảo tàng tỉnh nhằm giới thiệu đến người dân và du khách giá trị lịch sử, văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của xứ Trầm hương.

Bài liên quan
  • Hát Dô - giai điệu độc đáo của người Hà Nội
    Trong đợt ghi danh mới nhất, nghệ thuật trình diễn dân gian hát Dô, cùng với 14 di sản khác trên cả nước đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhằm vinh danh những sáng tạo đẹp đẽ của cộng đồng địa phương.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ đàn đá Khánh Sơn có niên đại khoảng 4.000 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO