Ẩm thực

5 món ăn được chế biến từ hoa anh đào

Phương Anh 14:47 10/03/2023

Không chỉ là một biểu tượng văn hóa - hoa anh đào hay sakura - còn được người Nhật Bản khéo léo sử dụng trong nấu nướng để tạo nên hương vị độc đáo, tăng sức hấp dẫn cho các món ăn truyền thống Nhật Bản.

z4165966757673_23d4e09c5570998b3658d4ba10b98f11.jpg
Hoa anh đào có thể sử dụng để chế biến nhiều món ăn.

Để được sử dụng trong đồ ăn, thức uống, đầu tiên hoa anh đào phải trải qua một công đoạn “ướp muối”, để hoa giữ được màu sắc, hương thơm ban đầu đồng thời giúp bảo quản hoa được quanh năm.

Khi hoa anh đào đã nở khoảng 70% và vẫn còn nguyên cuống, chúng sẽ được ngâm trong giấm mơ trắng hoặc nước mơ để giữ màu cho hoa. Sau đó, các nghệ nhân sẽ rửa sạch, để ráo nước rồi ủ muối từ 3-4 tuần. Tiếp theo, những bông hoa được sấy khô và sẵn sàng để dùng chế biến một số món ăn ngon mà người Nhật yêu thích.

Bánh mochi hoa anh đào

shutterstock_1683276664_1.png
Đối với người Nhật, không gì tuyệt vời hơn khi vừa thưởng thức hương vị mặn ngọt độc đáo, vừa dẻo dai, mịn màng của bánh mochi hoa anh đào vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp của lễ hội Hanami.

Sakura mochi là loại bánh ngọt truyền thống Nhật Bản phổ biến nhất và không thể thiếu trong mùa hoa anh đào. Thay vì vỏ bánh trắng thông thường, sakura mochi có vỏ bánh gạo màu hồng bao phủ nhân đậu đỏ bên trong.

Loại bánh này được bọc trong lá hoa anh đào ướp muối. Chiếc lá này giống như một loại dưa chua mà bạn có thể ăn (nếu muốn) và tăng thêm mùi thơm cho bánh, cũng như giữ cho bánh không bị khô. Chiếc lá này có công dụng khác như một miếng mảng bọc thực phẩm để khỏi dính tay vào bánh.

Sakura manju

Sakura manju hay bánh gạo hoa anh đào được làm từ bột gạo nếp với nhân đậu đỏ ngọt.

shutterstock_1951653427_1.png
Món bánh gạo này có hình tròn nhỏ nằm gọn trong lòng bàn tay, rất thích hợp làm món ăn vặt hay món tráng miệng mang theo khi đi chơi.

Khác với những loại bánh bao thông thường, Sakura manju được đặt thêm một bông hoa anh đào ướp muối trên mặt bánh. Tuy nhiên, chỉ có hoa anh đào cánh kép mới được dùng để làm món bánh bao này.

Sau khi ướp muối, hoa anh đào vẫn giữ được màu sắc và hương vị ban đầu, giúp món bánh thêm đẹp mắt và thơm hơn.

Sakura Yokan

sakurayokanss_1.jpeg
Thạch hoa anh đào nên thưởng thức vào mùa xuân khi hoa anh đào nở rộ.

Yokan là một loại bánh có nguồn gốc từ Trung Quốc, được đưa vào Nhật Bản vào khoảng năm 1191. Nó thường được làm từ bột đậu đỏ, thạch và đường, thường có dạng một khối giống như thạch.

Nguyên liệu làm Yokan gồm có bột kanten, đường và bột đậu đỏ sakura. Yokan không có tiêu chuẩn cụ thể nào về cách trang trí,nên người làm có thể chế biến thành nhiều hình dạng khác nhau tùy theo thẩm mỹ.

Sakura Anmitsu

Anmitsu là món tráng miệng có từ thời Minh Trị của Nhật Bản, được làm từ những viên thạch nhỏ, kết hợp với các nguyên liệu khác như bánh mochi, kem trà xanh, mứt đậu đỏ, syrup và trái cây theo mùa.

414659b49b884ffd9b825eab2c48c23e.jpeg
Vào mùa hoa anh đào nở, bạn có thể thưởng thức món tráng miệng hấp dẫn này tại nhiều nhà hàng ở Nhật Bản.

Để tạo ra Sakura Anmitsu, người Nhật kết hợp kem làm từ hoa anh đào nguyên chất và hoa anh đào muối (thay vì kem trà xanh) trong khi vẫn giữ nguyên các thành phần còn lại. Vị ngọt bùi của đậu đỏ kết hợp với vị thanh nhẹ của kem hoa anh đào tạo nên một hương vị cân bằng mà bất cứ ai, từ trẻ em đến người lớn, đều có thể thưởng thức.

Mì lạnh hoa anh đào

Không chỉ được dùng làm nguyên liệu làm bánh, cánh hoa anh đào còn được nghiền thành bột để tạo nên món mì lạnh hoa anh đào.

shutterstock_587731019_1.png
Món mì lạnh Nhật Bản giúp làm mát sau một ngày nóng nực.

Vốn dĩ mì lạnh là món mì giải nhiệt nổi tiếng được rất nhiều người Nhật yêu thích, đặc biệt là vào mùa hè. Loại mì này thường được ăn kèm với nước chấm Tsuyu. Tsuyu là sự kết hợp của nước tương, mirin (rượu gạo nấu ăn), rượu sake Nhật Bản (rượu gạo thông thường), tảo bẹ khô và cá ngừ bào khô.

Mì lạnh Sakura cũng sử dụng loại nước sốt này. Khi thưởng thức, bạn có thể ngửi thấy mùi hương hoa anh đào thoang thoảng quyện trong sợi mì, mang đến cảm giác sảng khoái, rất thích hợp cho một món ăn giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Bài liên quan
  • Đến Mộc Châu nhất định bạn phải thử những món ăn từ hoa ban
    Hoa ban là linh hồn của núi rừng Tây Bắc, mỗi mùa xuân hoa nở trắng trời mang đến vẻ đẹp tinh khôi cho núi rừng. Nhưng ít ai biết được, hoa ban còn được người Thái chế biến thành những món ăn ngon, hấp dẫn du khách. Nếu có dịp du lịch Mộc Châu, du khách đừng quên thưởng thức những món ngon từ hoa ban để cảm nhận hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
5 món ăn được chế biến từ hoa anh đào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO