Ẩm thực

Xôi được đánh giá là "hiện thân tinh hoa ẩm thực Việt"

Ngân Hà (t/h) 19:50 07/08/2023

Trong danh sách 10 món nổi bật của Hà Nội dành cho người ăn chay, Tạp chí du lịch nổi tiếng của Anh Condé Nast Traveller đánh giá xôi là "hiện thân tinh hoa ẩm thực Việt".

Tạp chí du lịch Condé Nast Traveller có trụ sở ở London, Anh, nhận xét ẩm thực Hà Nội có thể thú vị với cả những người ăn chay khi mang đến hương vị đa dạng bằng cách sử dụng nhiều loại thảo mộc, rau, trái cây tươi. Dưới đây là danh sách 10 món dành cho người thích ăn chay với các tiêu chí như: dễ ăn, độ phổ biến, hương vị đa dạng và dễ thấy ở mọi hàng quán, theo gợi ý từ các chuyên gia ẩm thực và thực khách.

Xôi, bún chả chay, bánh xèo là những món chính dành cho thực khách thích ăn chay khi đến Hà Nội. Xôi được người dân địa phương dùng cho bữa sáng, có mặt tại mọi hàng quán vỉa hè ăn.

2de27ea0ec23375f229d145c9546edab-scaled.jpg
Xôi ngũ sắc Việt Nam.

Theo Condé Nast Traveller, xôi dù ăn dưới hình thức gọn nhẹ, bỏ vào túi mang đi hay ăn tại các nhà hàng với phong cách thịnh soạn, vẫn luôn là "hiện thân của tinh hoa ẩm thực Việt Nam". Có nhiều loại xôi như: xôi trắng, lạc, xéo, gấc, ngô, dừa, khúc. Ngoài ăn chay kèm vừng lạc, người Việt thường thích ăn kèm các món mặn như chả, trứng, thịt kho, ruốc, pate.

1-jpeg-2496-1690790323.jpg
Xôi ngô ăn kèm ruốc và hành phi tại các hàng quán vỉa hè Hà Nội. Ảnh: Di Vỹ.

Các món chay khác cũng được nhắc đến trong danh sách này như: bún chả chay, bánh xèo, đậu phụ sốt cà chua… Các món ăn được đánh giá theo các tiêu chí như: dễ ăn, độ phổ biến, hương vị đa dạng và dễ thấy ở mọi hàng quán, theo gợi ý từ các chuyên gia ẩm thực và thực khách.

Bún chả chay được miêu tả "có mùi hương quyến rũ và bắt mắt" và "ngon không kém bún chả thịt", "phù hợp khẩu vị người ăn chay". Bánh xèo gây ấn tượng bởi màu sắc bắt mắt, vỏ bánh giòn, nhân gồm các loại rau mềm ngọt và đậm đà gia vị.

Các món chay khác được nhắc đến là đậu phụ sốt cà chua, món ăn được miêu tả "gợi lại ký ức tuổi thơ của hầu hết người Việt". Đậu phụ chiên giòn dùng cùng nước sốt cà chua, hành lá, ăn cùng cơm trắng. Rau muống xào tỏi đứng thứ hai trong danh sách gợi ý, được miêu tả "món ăn dân dã nhưng vẫn thể hiện được sự hấp dẫn, ngon miệng". Rau muống có thể ăn riêng hoặc kết hợp cùng các món chính.

cach-lam-nuoc-sot-sieu-de-de-lam-rau-muong-xao-toi-5.jpg
Rau muống xào tỏi.

Nộm hoa chuối và nộm đu đủ xanh với hương vị thanh mát, dễ chịu cũng được nhắc đến trong danh sách. Hai loại nộm này đều gồm hoa chuối hoặc đu đủ được xắt nhỏ thành sợ, trộn cùng nước mắm chua ngọt, rau thơm, cà rốt.

nom-hoa-chuoi-chua-chay-truyen-thong-thumbnail.jpg
Nộm hoa chuối và nộm đu đủ xanh với hương vị thanh mát, dễ chịu.

Ngoài ra, Condé Nast Traveller còn gợi ý các món tráng miệng và đồ uống của Việt Nam mà du khách nên thưởng thức là chè chuối, bánh trôi và cà phê sữa đá./.

Bài liên quan
  • Cá kho chuối xanh - món ăn dân dã thấm đượm vị quê nhà
    Cá kho là món ăn ngon quen thuộc, khoái khẩu với người Việt chúng ta và chuối xanh là hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với những vùng quê thanh bình, dân dã. Sự kết hợp giữa cá kho và chuối xanh cực kì hoàn hảo. Vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cả nhà, vừa ngon miệng mang cho gia đình bạn những phút giây thoải mái, vui vẻ trên bàn ăn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xôi được đánh giá là "hiện thân tinh hoa ẩm thực Việt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO