Xe buýt Hà Nội: Hiện đại hóa để bắt kịp xu thế

KTĐT| 05/12/2020 18:17

Dòng chảy mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động lên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Muốn phát triển và thành công, hệ thống xe buýt của Hà Nội phải bắt kịp xu thế, không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành và cung cấp các tiện ích cho hành khách.

Nhu cầu tất yếu
Kể từ khi các loại hình xe ôm, taxi công nghệ xuất hiện, xe buýt phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn. Giá vé rẻ - lợi thế lớn nhất của xe buýt đã không còn mang tính chất quyết định, đảm bảo thị phần cho loại hình vận tải công cộng (VTCC) đặc thù này. Hành khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn, thậm chí chỉ với chi phí tương đương để có được chuyến đi với nhiều tiện ích và thuận lợi hơn hẳn xe buýt. Đó là một trong những lý do khiến tỷ lệ vận chuyển của xe buýt trồi sụt thất thường trong nhiều năm qua.
Lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chia sẻ, nhận thức được xu thế mới của thị trường, đơn vị đã đầu tư mạnh mẽ để nâng cấp các tiện ích, tối ưu dịch vụ nhằm phục vụ tốt hơn, giữ chân hành khách. Trong khoảng 5 năm qua, xe buýt của Transerco đã được trang bị những tiện ích như wifi miễn phí; hệ thống âm thanh, đèn led thông báo điểm dừng; quẹt thẻ thanh toán tiền vé… trên xe. Đặc biệt, ứng dụng Timbuyt đã được quảng bá rộng rãi, trở thành công cụ tìm kiếm xe buýt ngày càng phổ biến đối với người dân, hành khách.
Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát đã được cả Sở GTVT Hà Nội và Transerco đưa vào vận hành, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực ứng phó với rủi ro của xe buýt, hướng tới sự hài lòng của hành khách. Hiện, không ít xe buýt của Transerco đã bắt đầu trang bị cả camera ghi hình bên trong xe. Đây được xem là biện pháp mang lại sự an tâm cho cả hành khách lẫn lái, phụ xe trên mỗi hành trình.
Bên cạnh đó, xe buýt Hà Nội cũng đang dẫn đầu xu thế “xanh hóa” với việc đầu tư hàng trăm phương tiện đạt chuẩn khí thải rất cao, đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ví dụ như Transerco đã có hàng chục tuyến buýt sử dụng hoàn toàn phương tiện đạt chuẩn khí thải EURO IV, V. Hay xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG cũng đã được TP trợ giá hoạt động trên nhiều tuyến đường trung tâm, góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường không khí của Hà Nội. Sắp tới, dự kiến còn có hàng trăm xe buýt chạy điện được đưa vào vận hành, hướng tới mục tiêu giao thông xanh cho cả TP.
Còn nhiều việc phải lo
Định hướng phát triển mạng lưới xe buýt hiện đại trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin của Hà Nội đã rõ; các DN tham gia khai thác loại hình VTCC này cũng đang đầu tư rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trước mắt, đặc biệt là vai trò “nhạc trưởng” của Sở GTVT Hà Nội cần được phát huy rõ rệt, hiệu quả hơn.
Hiện, Hà Nội có 126 tuyến xe buýt với hàng nghìn phương tiện do nhiều DN khác nhau vận hành, khai thác. Tuy nhiên, trên ứng dụng Timbuyt mới chỉ có thông tin về các tuyến buýt của đơn vị duy nhất là Transerco, dẫn đến nhiều bất cập, bất tiện cho người dùng. Nếu muốn tổng hợp đầy đủ dữ liệu về xe buýt Hà Nội để cung cấp tiện ích cho người dân, cơ quan quản lý Nhà nước cần phát huy vai trò cầu nối, đưa ra định hướng, giải pháp nhằm hài hòa lợi ích các bên, từ đó biến ứng dụng Timbuyt thành kho dữ liệu dùng chung, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, vừa trợ giúp đắc lực cho công tác quản lý.
Mặt khác, mạng lưới VTCC của Hà Nội sắp có sự hiện diện của đường sắt đô thị trong vai trò xương sống. Thạc sĩ giao thông đô thị Đỗ Cao Phan nhận định, để đồng bộ năng lực vận chuyển, hỗ trợ đường sắt đô thị hoạt động hiệu quả cũng như phát huy vai trò riêng của mình, xe buýt cần nhanh chóng thích nghi và được trang bị thêm các tiện ích. “Ví dụ như Thẻ vé liên thông, sử dụng được cho cả đường sắt đô thị lẫn xe buýt đã từng được TP thí điểm, đến nay cần có kế hoạch đưa vào sử dụng thực tế để tiện lợi cho người dân” - ông Đỗ Cao Phan đề xuất.
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong hiện tại và cả tương lai, xe buýt luôn giữ một vai trò vô cùng quan trọng trên bản đồ VTCC của đô thị Hà Nội. Để phát huy năng lực, không ngừng hoàn thiện, hướng tới hiện đại, văn minh, tiện ích cho người dân, xe buýt cần liên tục đổi mới và Sở GTVT Hà Nội phải là “nhạc trưởng” dẫn dắt quá trình đổi mới đó.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Hà Nội thông qua Nghị quyết quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao
    Tại Kỳ họp 19 (kỳ họp chuyên đề) ngày 19/11 của HĐND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đã trình Dự thảo quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố (thực hiện điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô). HĐND Thành phố đã xem xét và thông qua Nghị quyết về nội dung này.
  • Cô giáo Lan và những bài học không chỉ đến từ kiến thức
    Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, có những khoảnh khắc và những con người đặc biệt mà ta không thể nào quên. Đối với tôi, một trong những người để lại ấn tượng sâu sắc nhất là cô Lan - giáo viên trường Tiểu học Liên Bảo (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).
  • Hà Nội phê duyệt đề án vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh
    UBND TP Hà Nội vừa có Quyết định số 6004/QD-UBND về việc, phê duyệt “Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”.
  • Trường THCS Xuân La: Viết tiếp trang sử vàng truyền thống
    Hòa chung không khí hân hoan của cả nước chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 20/11, Trường THCS Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy năm học 2024.
Đừng bỏ lỡ
Xe buýt Hà Nội: Hiện đại hóa để bắt kịp xu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO