Vì những ''vùng xanh'' bình yên

Hanoimoi| 30/08/2021 08:35

Có mặt trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, vừa tham gia truy vết, hỗ trợ an sinh, vừa trực tiếp bảo vệ an ninh trật tự địa phương…, các cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Hà Nội ở cơ sở đã phát huy mạnh mẽ tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Chính họ là lực lượng nòng cốt giữ những “vùng xanh” bình yên ở địa bàn dân cư.

Vì những ''vùng xanh'' bình yên
Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) kiểm tra giấy đi đường của người dân lưu thông trên địa bàn phường. Ảnh: Dương Hiệp

Có mặt mọi lúc, mọi nơi 

Trên địa bàn xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) có chốt kiểm soát phòng dịch tiếp giáp với tỉnh Hòa Bình. Lượng người và phương tiện qua lại nơi đây khá đông nên công tác kiểm soát của lực lượng chức năng phải rất sát sao. Hơn một tháng nay làm nhiệm vụ ở chốt, Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Công an xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) cùng đồng đội chưa về nhà. “Chúng tôi quyết tâm bám chốt để bảo vệ “vùng xanh”, giữ bình yên chung. Công việc bận rộn nhưng chúng tôi luôn nhận được hỗ trợ tích cực từ nhân dân”, Trung tá Nguyễn Trung Kiên tâm sự.

Nhiều tuần qua, phố Phú Viên - nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân thuộc các tổ dân phố số 1, 2, 24 và 25 (phường Bồ Đề, quận Long Biên) là một “vùng xanh” không có dịch. Trung tá Vũ Văn Tính, Trưởng Công an phường Bồ Đề cho biết, nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định giãn cách xã hội, tại ngõ 199 Phú Viên có chốt kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào. Lực lượng trực chốt gồm 26 người vòng ngoài và 36 người ở vòng trong, chủ yếu là bà con khu phố, do cảnh sát khu vực làm chốt trưởng.

Ông Vũ Đức Nhụ, Tổ trưởng tổ dân phố, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố số 24 (phường Bồ Đề) chia sẻ: “Chúng tôi được lực lượng công an hướng dẫn trực chốt bảo vệ “vùng xanh”, kiểm tra giấy tờ và ghi chép đầy đủ người ra vào khu dân cư, tạo điều kiện truy vết khi cần”.

Không chỉ vậy, để người dân yên tâm thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, lực lượng công an cơ sở còn phối hợp với các lực lượng khác hỗ trợ nhu yếu phẩm cho rất nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Vợ chồng chị Bùi Thị Lương, quê ở Phú Thọ (trú tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) là lao động thời vụ, không có việc làm đã hơn 1 tháng nên cuộc sống của gia đình gồm 6 người gặp khó khăn. Ngay khi chị Lương phản ánh lên trang tương tác trên mạng xã hội “Tuổi trẻ Công an Thủ đô”, Công an phường Đông Ngạc đã xác minh và phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an Thủ đô tặng gia đình chị Lương 3 thùng mì tôm, 30kg gạo… “Tôi rất cảm kích trước tấm lòng của các chiến sĩ Công an Thủ đô”, chị Lương nói. 

Vì những ''vùng xanh'' bình yên
Công an xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) trực tại một chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: Bảo Hân

Bảo vệ sức khỏe nhân dân

Theo Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, tại địa bàn dân cư ở Thủ đô đã thành lập trên 4.600 tổ Covid-19 cộng đồng do công an làm tổ trưởng. Đồng thời, lực lượng công an cơ sở cũng tham gia truy vết, khoanh vùng cách ly; tăng cường quản lý cư trú, bảo đảm an ninh, trật tự tại các điểm, cơ sở, khu vực phong tỏa, cách ly. Công an các xã, phường, thị trấn cũng là lực lượng nòng cốt trong đội hình 2.000 chốt vừa để kiểm soát người, phương tiện, vừa bảo vệ “vùng xanh”.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô là phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát người ra đường không cấp thiết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân dân…

Xác định nhiệm vụ nêu trên, lực lượng công an ở cơ sở đã, đang vào cuộc với quyết tâm cao nhất, bám sát từng địa bàn. Chẳng hạn, 579 nhóm “Tôi yêu xã, phường, thị trấn” tại cộng đồng do Đoàn Thanh niên công an các cấp thành phố thiết lập tiếp tục tuyên truyền kịp thời qua mạng xã hội về các chủ trương, quy định phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tạo “kênh” nắm vững tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở. “Việc làm này nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Công an Thủ đô, nhất là lực lượng ở cơ sở, trong công tác phòng, chống dịch nói riêng và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung”, Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố cho biết.

Ở góc độ địa phương, Chủ tịch UBND phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) Hoàng Anh Tuấn khẳng định: “Chính quyền và nhân dân phường tin tưởng, ủng hộ lực lượng công an với vai trò Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng trong tham gia truy vết, hỗ trợ an sinh và kiểm soát biến động dân cư”. Còn Chủ tịch UBND xã Minh Quang (huyện Ba Vì) Nguyễn Tiến Tha chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ công an địa phương hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ “vùng xanh”, giữ gìn sức khỏe cho nhân dân”...

Hình ảnh người chiến sĩ công an ở cơ sở không quản mưa nắng bám địa bàn, bảo vệ những “vùng xanh” đã trở nên quen thuộc. Các anh đang cùng các lực lượng phòng, chống dịch khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa lực lượng công an với nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Vì những ''vùng xanh'' bình yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO